Nhiều sai sót trong việc tổ chức đấu giá đất tại Kon Tum

Việc không ban hành quy chế mới về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất nên trong quá trình triển khai thực hiện một số đơn vị còn lúng túng, hiểu sai, hiểu chưa đúng hoặc tùy tiện trong áp dụng, gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện đấu giá trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

sai-pham-dat-dai-1646984404.jpg
Nhiều sai sót trong công tác đấu giá đất tại Kon Tum.

Nhiều sai sót trong công tác đấu giá đất

Tại Kết luận thanh tra về việc thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng; thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Kon Tum vừa được Thanh tra Chính phủ công bố, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, đối với việc ban hành quy chế đấu giá, đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Kon Tum không ban hành Quy chế mới về đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) để giao đất, cho thuê đất nên trong quá trình triển khai thực hiện một số đơn vị còn lúng túng, hiểu sai, hiểu chưa đúng hoặc tùy tiện trong áp dụng, gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện đấu giá QSDĐ trên địa bàn tỉnh.

Trong đấu giá đất (Dự án đầu tư hạ tầng khai thác quỹ đất phường Ngô Mây, Khu sân bay, Khu Tây Bắc Duy Tân, Khu đất nhỏ, lẻ TP. Kon Tum; Dự án đường Nguyễn Sinh Sắc, Tổ dân phố (TDP) 6, Dự án khai thác quỹ đất phát triển hạ tầng TDP 7 (huyện Đắk Hà); Dự án Trung tâm thương mại và Dự án điểm dân cư thôn 1 (huyện Sa Thầy); Dự án Khu đất thôn 6, thị trấn Plei Kần; việc đấu giá trên địa bàn huyện Kon Plông) còn để xảy ra vi phạm Điều 35, Điều 46, khoản 2 Điều 117 của Luật Đất đai - Điều 35, Điều 26, Điều 38, Điều 40, Điều 41 của Luật Đấu giá tài sản 2016 - Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT BTNMT-BTP.

Cụ thể, tổ chức đấu giá đất khi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư cơ sở hạ tầng; đấu giá đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chậm nộp tiền trúng đấu giá nhưng không huỷ kết quả đấu giá, không thu tiền đặt cọc; dùng chứng thư hết thời hạn để xác định giá khởi điểm tổ chức đấu giá, chậm ra thông báo nộp tiền; tùy tiện điều chỉnh vị trí, diện tích một số lô đất; vị trí lô đất đấu giá chưa phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tổ chức dấu giá trọn gói khu đất với phương thức nộp tiền một lần, tiền đặt cọc lớn đã hạn chế người dân có nhu cầu sử dụng đất; tổ chức đấu giá nhưng không chuyển mục đích sử dụng đất, không có Kế hoạch sử dụng đất; chưa thực hiện niêm yết, công khai bán tài sản, không tổ chức lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản…

Có hiện tượng đầu cơ tại các cuộc đấu giá đất

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc chuyển nhượng sau đấu giá QSDĐ tại hầu hết các dự án đấu giá QSDĐ trên địa bàn tỉnh Kon Tum có hiện tượng một số người trúng đấu giá từ hàng chục đến hàng trăm lô đất và chờ thời cơ bán kiếm lời, đất trúng đấu giá để hoang hóa, mất mỹ quan, hạ tầng cơ sở xuống cấp, lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Điển hình là 464 lô tập trung tại 10 dự án, khu đất: Dự án Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla, TP. Kon Tum có 63 lô; Dự án Khu Tây Bắc Duy Tân, phường Duy Tân, TP. Kon Tum có 89 lô đất; Dự án Khu quy hoạch phường Ngô Mây, TP. Kon Tum có 103 lô; Dự án Khu sân bay cũ, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum có 2 lô; các Khu đất nhỏ lẻ, TP. Kon Tum có 1 lô; Dự án Khai thác quỹ đất phát triển HT khu vực TDP 7, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà có 11 lô; Dự án Khai thác quỹ đất phát triển kết cấu HT khu vực TDP 9, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà có 21 lô; Các khu đấu giá thuộc huyện Kon Plông có 77 lô; Dự án đấu giá thôn 6, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi có 59 lô; các khu đấu giá thuộc huyện Sa Thầy có 38 lô.

Các lô đất được đấu đấu giá trúng sau đó chuyển nhượng lại cho người có nhu cầu với giá chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá (có lô đất đã được chuyển nhượng từ 2 đến 4 lần) nhưng cơ quan thuế căn cứ vào giá bán trong hợp đồng chuyển nhượng để tính thuế thu nhập cá nhân (2%) và lệ phí trước bạ (0,5%), không áp dụng giá trúng đấu giá đã được UBND tỉnh phê duyệt để làm căn cứ tính thuế, phí là là thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vi phạm điểm c khoản 3 Điều 18 Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Mặt khác, hành vi kê khai giá trị chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá có dấu hiệu trốn thuế, nhưng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuế không kịp thời tham mưu, xử lý theo thẩm quyền, có nguy cơ làm thất thu ngân sách nhà nước số tiền thuế, phí (tạm tính là 1,185 tỷ đồng) do kê khai giá trị chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá của 464 lô đất (chuyển nhượng 498 lần) là 78,47 tỷ đồng (tổng giá trị trúng đấu giá là 148,32 tỷ đồng; tổng giá kê khai chuyển nhượng là 69,84 tỷ đồng)./.

Thành Ngọc

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhieu-sai-sot-trong-viec-to-chuc-dau-gia-dat-tai-kon-tum-a20919.html