Những người nào về, đến Quảng Bình dịp Tết Nguyên đán 2022 cần xét nghiệm?

Tỉnh Quảng Bình vừa ban hành hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về hoặc đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Trong đó, tỉnh khuyến khích, vận động người dân hạn chế di chuyển khi không thật sự cần thiết nếu ở địa bàn có dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế.

Ngày 14/1, thông tin từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa ban hành hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về hoặc đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2022 để công dân chủ động thực hiện.

tau3-1642172048.jpg
Chuyến tàu đầu tiên đã đưa công dân Quảng Bình từ các tỉnh phía Nam về quê vào tháng 10/2021

Cụ thể, đối với người ở địa bàn có dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế: tỉnh khuyến khích, vận động người dân hạn chế di chuyển khi không thật sự cần thiết. Trường hợp phải di chuyển thì phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ; hoặc có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, đồng thời, thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID. 

Đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về/đến địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) thì cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương. Thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan y tế gần nhất để theo dõi và xử trí theo quy định. 

Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ sức khỏe điện tử) thì sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, sau đó sẽ tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. 

Đối với người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19: Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K. 

Công dân về hoặc đến từ địa bàn có dịch cấp 1, cấp 2 thì không cần xuất trình kết quả xét nghiệm khi đi lại (khuyến khích tự xét nghiệm) đồng thời thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID.

Tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện thông điệp 5K. Khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở... thì liên hệ với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan y tế gần nhất để theo dõi và xử trí theo quy định. 

Đối với trường hợp nhập cảnh, công dân cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi).

Đối với những trường hợp không có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ thì bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nơi nhập cảnh và chỉ được phép nhập cảnh sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Đồng thời, những trường hợp này phải chịu các chi phí về xét nghiệm và vận chuyển mẫu./.

Quảng Hà

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhung-nguoi-nao-ve-den-quang-binh-dip-tet-nguyen-dan-2022-can-xet-nghiem-a20329.html