Quỹ TDND thị trấn Yên Thành (Nghệ An): Hoạt động có hiệu quả, đúng mục đích quy trình

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, những năm qua, hệ thống Quỹ TDND trên địa bàn đã từng bước hình thành và phát triển, khẳng định vai trò, vị trí của loại hình kinh tế hợp tác trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, phục vụ trực tiếp công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân...

Không chỉ là địa chỉ đáng tin cậy cho nhân dân gửi tiền thuận lợi, thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong mọi tầng lớp dân cư, hệ thống Quỹ TDND còn là một kênh cung cấp nguồn vốn sản xuất kinh doanh cho khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân, nhất là đối với hộ nghèo không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, hệ thống Quỹ TDND thị trấn Yên Thành đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí của loại hình kinh tế hợp tác trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, phục vụ trực tiếp công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 1996, Quỹ là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả nhờ chủ động nắm bắt kịp thời các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tích cực đổi mới phương thức hoạt động, phong cách phục vụ và khuyến khích người dân gửi tiền, vay vốn Quỹ đã không ngừng phát triển qua các năm. Không những thế, trước những khó khăn do sự biến động của thị trường tiền tệ và sức ép cạnh tranh của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, để vượt qua, duy trì và phát triển nguồn vốn, Quỹ TDND thị trấn Yên Thành luôn làm tốt vai trò tổ chức huy động vốn tại chỗ và cho vay tại chỗ, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn, bảo đảm quyền lợi cho thành viên góp vốn.



Ông Phan Việt Anh - Giám đốc Quỹ TDND thị trấn Yên Thành

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, Giám đốc Quỹ TDND thị trấn Yên Thành Phan Việt Anh cho biết, nhờ có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả của việc “đi tắt đón đầu”, đến nay Quỹ TDND thị trấn Yên Thành đã có bước phát triển đáng mừng. Tính đến 31/12/2014, Quỹ TDND thị trấn Yên Thành có 1990 thành viên, tăng 80 thành viên so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng 4%, tổng số nguồn vốn hoạt động 175,4 tỷ đồng. Trong đó, vốn điều lệ đạt 23,163 tỷ đồng, chiếm 13% nguồn vốn hoạt động, tăng 3,398 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng 17%; Vốn huy động đạt 143,342 tỷ đồng chiếm 82% tổng nguồn vốn hoạt động, tăng 24,984 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng 21%; Các nguồn vốn khác đạt 8,895 tỷ đồng trong đó, dư nợ cho vay đạt 134,495 tỷ đồng, chiếm 77% tổng nguồn vốn hoạt động, tăng 15,016 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng đạt 13%. Nợ quá giới hạn đạt 3,6 tỷ đồng, chiếm 3% tổng dư nợ cho vay, giảm 608 triệu đồng so cới cùng kỳ năm trước. Kết quả tài chính lợi nhuận đạt 1,222 tỷ đồng…

Bên cạnh những kết quả đạt được, do tác động trực tiếp của nền kinh tế chung và một phần do khả năng quản lý nguồn vốn của các thành viên, quá trình thẩm định cho vay và kiểm tra sử dụng vốn của cán bộ Quỹ TDND, hiệu quả sử dụng vốn cho vay năm 2014 đã không đạt như dự định. Năm 2014, Hội đồng quản trị đã kiên quyết xử lý xác khoản nợ xấu, nợ quá hạn tồn đọng. Tuy nhiên tài sản vẫn chưa được thu hồi bằng tiền mặt do giá cả tại thời điểm bán nhỏ hơn số tiền cần thanh toán nợ cho thành viên.

Chuyển qua năm 2015, Hội đồng quản trị tiếp tục xử lý một số món có biểu hiện xấu đồng thời ra Nghị quyết để xử lý các tài sản đã thu hồi, chuyển tiền mặt về quỹ trên cơ sở tăng cường trích lập quỹ dự phòng rủi ro và quy trách nhiệm đối với cán bộ liên quan. Đủ điều kiện thu hồi cân bằng dư nợ cho vay. Bám sát địa bàn hoạt động để giám sát chất lượng tín dụng, giảm thiểu rủi ro, thẩm định và thẩm định lại một cách kỹ càng trước khi cho vay, đảm bảo việc cho vay đúng mục đích, đúng quy trình.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cùng nhân viên Quỹ TDND thị trấn Yên Thành tập trung thu hút thành viên, dự kiến đến 31/12/2015 đạt số thành viên tham gia là 2100 thành viên. Huy động tối đa nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn cho thành viên trên địa bàn bốn xã, đồng thời tạo ra mức dự trữ hợp lý đủ điều kiện chi trả trong mọi thời điểm và đáp ứng các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động. Dự kiến đến cuối năm 2015, tổng nguồn vốn đạt 230 tỷ đồng.

Theo ông Anh, hạn chế tăng trưởng nóng về dư nợ cho vay, thu hồi bớt một số món lớn ở các xã có dư nợ cao. Tập trung cho vay trên cơ sở các xã đang có dư nợ thấp. Dự kiến đến 31/12/2015 đạt 195 tỷ đồng, nợ quá hạn giảm xuống dưới 1% tổng dư nợ cho vay. Tăng cường công tác quản lý nợ vay, tập trung xử lý cơ bản về nợ xấu và nợ quá hạn tồn đọng,...

Quỹ cũng sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên; phát huy tính chủ động của từng bộ phận; tích cực đổi mới công nghệ, trang thiết bị, cải tiến phương thức hoạt động nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.



Giao dịch tại Quỹ TDND thị trấn Yên Thành

“Từ nhiều năm trở lại đây, Qũy TDND đã trở thành kênh cung ứng vốn hiệu quả, kịp thời đáp ứng nhu cầu về vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, hạn chế và đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn. Tuy nhiên hiện nay, hoạt động của các quỹ còn gặp nhiều khó khăn nên rất cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành tạo sự phát triển, ổn định và bền vững cho loại hình kinh tế tập thể này”, ông Anh nói.

Có thể nói dù hoạt động của Quỹ TDND vẫn còn đó những khó khăn thử thách do yếu tố các thành viên của Quỹ là những người có thu nhập thấp, nguồn góp vốn theo điều lệ chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ, trong khi đó còn phải cạnh tranh gay gắt với nhiều loại ngân hàng. Song, điều ghi nhận nhất đó là Quỹ TDND thị trấn Yên Thành đã và đang từng bước tạo thế và lực mới, kịp thời khắc phục những khó khăn để rồi từ đó vươn lên phát triển, góp phần tích cực vào việc xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.


PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/quy-tdnd-thi-tran-yen-thanh-nghe-an-hoat-dong-co-hieu-qua-dung-muc-dich-quy-trinh-a2031.html