Dấu ấn đậm giá trị nhân văn của tổ chức Chữ thập đỏ trong cuộc chiến phòng chống dịch

Những ngày căng thẳng của cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã qua, cuộc sống người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới. Đọng lại trong tim mỗi người là bức tranh nghĩa tình với nhiều sắc màu ấm áp. Ngoài sắc trắng áo blouse của lực lượng y bác sĩ tuyến đầu, sắc xanh hy vọng từ bộ đồ bảo hộ của nhân viên y tế, là sắc đỏ rực thắm của lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ.

07-01-2022-dau-an-dam-gia-tri-nhan-van-cua-to-chuc-chu-thap-do-trong-cuoc-chien-phong-chong-dich-e5fc5810-details-1641742905.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn trao tặng sữa dinh dưỡng đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trong cuộc chiến phòng chống dịch, Hội Chữ thập đỏ đã thể hiện rõ vai trò của một tổ chức xã hội nhân đạo, một mắt xích không thể thiếu trong tổng thể lực lượng chống dịch trên nhiều mặt trận khác nhau. Thực hiện Lời kêu gọi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về việc vận động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Kế hoạch số 62-KH/TU ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19”, Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã huy động được trên 500.000 lượt tình nguyện viên tham gia, giúp đỡ trên 1 triệu lượt người và 540 cơ sở y tế, cơ sở xã hội với tổng trị giá trên 315,38 tỷ đồng nhằm hỗ trợ y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu phòng chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng tại các khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn thành phố.

Hội đã vận động hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế đến các bệnh viện tuyến đầu như vận động Hội Tin học TP (HCA) trao tặng 289 bộ thiết bị phát sóng wifi đến 10 bệnh viện điều trị Covid-19 và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP nhằm nâng cấp đường truyền internet hỗ trợ các công việc trực tuyến của lực lượng y bác sĩ và chăm lo đời sống tinh thần, nhu cầu giải trí cho các bệnh nhân đang điều trị; trao tặng 2 máy thở oxy dòng cao HFNC đến Bệnh viện Điều trị Covid-19 Bình Chánh và Trung tâm Hồi sức tích cực Bệnh viện Việt - Đức; trao tặng 1 phòng lọc không khí áp lực âm, 2 phòng khám sàng lọc Covid-19, 1 tủ lạnh dự trữ vaccine, 2 tủ an toàn sinh học đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương; vận động Hội Từ thiện TzuChi, Công ty Novartis trao tặng đến các bệnh viện điều trị Covid-19 gồm 5 máy tạo oxy 5 lít, 1 máy trợ thở HFNC CPAP (AD-I), 10 máy bơm tiêm điện, 1.000 bộ test nhanh; vận động trao tặng 1.420 giường carton, 150 chiếc ghế xếp, 10.000 bộ vệ sinh răng miệng, 4.800 chai nước súc miệng ion muối… Hàng ngàn bộ đồ bảo hộ y tế, khẩu trang, găng tay, kính chống giọt bắn… đã được trang bị nhằm bảo vệ sức khỏe đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ TP đã quan tâm, chăm sóc đời sống của cán bộ y tế thông qua việc kết nối, vận động trao tặng hàng ngàn thùng sữa dinh dưỡng, túi nước ép trái cây, trứng gà thảo dược, thuốc bổ, bánh kẹo, và gần 500.000 suất ăn yêu thương…

07-01-2022ctdo-2-1641742952.jpg
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Nguyễn Hoàng Ân trao tặng túi hàng Chữ thập đỏ đến người dân khó khăn từ nguồn tài trợ của Trung ương Hội.

Hội Chữ thập đỏ cơ sở đã khảo sát, nắm bắt những vấn đề tồn tại và nhanh chóng đề ra các chương trình hành động thiết thực. Chương trình “Chuyến xe nghĩa tình – Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” đã kịp thời vận chuyển hàng hóa, lương thực, nông sản hỗ trợ các hộ gia đình trong khu phong tỏa, cách ly; kết nối vận động các doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết TPHCM hỗ trợ 2.000 suất quà nhu yếu phẩm đến người bán vé số lưu động có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1 tỷ đồng; vận động Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam cùng đồng hành, hỗ trợ 1.200 túi an sinh, 500 suất quà, 250 bình oxy trị giá hơn 1 tỷ đồng đến các đối tượng yếu thế; tiếp nhận nguồn tài trợ từ hội chữ thập đỏ các tỉnh thành, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng 1.800 túi hàng gia đình và tiền mặt đến các hộ bị ảnh hưởng do dịch bệnh trị giá 900 triệu đồng… Hơn 25.660 lượt người được hỗ trợ đã cho thấy vai trò tích cực của Hội Chữ thập đỏ TP trong công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn cho biết: “Dựa trên giá trị cốt lõi của tình yêu thương con người và tinh thần Chữ thập đỏ, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ ngoài trình độ và kiến thức chuyên môn còn có tâm huyết, luôn trăn trở, suy nghĩ để duy trì và phát triển các hoạt động xã hội nhân đạo. Từ việc sâu sát, nắm bắt nhu cầu thực tế cấp bách của những đối tượng yếu thế, khảo sát và lập danh sách với những nhu cầu cụ thể, các cơ sở hội đã vận dụng nguồn lực đúng mục đích, từng bước xây dựng lòng tin và phát huy tối đa sức mạnh nhân đạo trong cộng đồng”. Chính vì vậy, trong những khó khăn và thách thức đã nảy sinh nhiều sáng kiến với những mô hình hoạt động hiệu quả. Mô hình “Chuyến xe nghĩa tình”, “Oxy yêu thương”, “Túi thuốc trao tay”, “Gian hàng 0 đồng”, “Đội tiêm vaccine lưu động”… là minh chứng về sự linh hoạt, sáng tạo, thích ứng từng điều kiện xã hội cụ thể mang đậm giá trị nhân văn.

07-01-2022ctdo-3-1641742985.jpg
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Văn Tuấn trao tặng giường carton và vật tư y tế đến Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè.

Nhanh chóng tiếp cận với sự tiến bộ và hội nhập trong kỷ nguyên số, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Hội Tin học TP (HCA) thực hiện dự án “Chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu”, xây dựng lộ trình chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, phát triển ứng dụng công nghệ nâng cao năng lực vận hành, quản lý và sử dụng máu lâm sàng của Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP. Ngày 31/8/2021, Hội Chữ thập đỏ TP đã triển khai ứng dụng Web App giotmauvang.org.vn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đây là một hoạt động vô cùng cấp thiết, thể hiện sự nhanh nhạy, khả năng tiếp cận nhanh chóng những tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng hiệu quả vào sự phát triển các hoạt động Hội.

Một tổ chức hoạt động hiệu quả được hình thành từ vai trò tích cực của từng nhân tố. Họ là những “chiến sĩ áo đỏ” trên mặt trận phòng chống dịch. Sự nỗ lực bền bỉ, vượt mọi khó khăn để hỗ trợ người yếu thế của các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong thời gian qua đã góp phần khắc họa nên bức tranh nhân ái, nghĩa tình của nhân dân thành phố. Có những hy sinh, mất mát, có những đau thương không gì bù đắp được, nhưng vượt lên trên hết là sắc màu đỏ thắm của tinh thần nhân đạo “xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết”. Từng túi thuốc miễn phí được trao đến tay người dân, từng bình oxy được vận chuyển đến tận nhà hỗ trợ điều trị F0, những bao gạo, những túi nông sản,... đã làm ấm lòng người dân vùng dịch. Đó là sự chia sẻ, động lực, là niềm tin đối với một xã hội văn minh nói chung, và một TPHCM hiện đại, nghĩa tình nói riêng.

Đánh giá về công tác phòng chống dịch của Hội Chữ thập đỏ thành phố, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM, nhận định, nhìn lại kết quả hoạt động trong điều kiện đầy khó khăn, thử thách, có thể thấy rõ tinh thần vượt khó, sáng tạo của các cấp hội. Sự nhiệt tình, tích cực tham gia của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên phối hợp với các tổ chức, cá nhân đã thực hiện tốt các hoạt động trợ giúp nhân đạo đến các trường hợp khó khăn. Hình thức tổ chức và các phương thức hoạt động đa dạng, phong phú, thể hiện màu cờ sắc áo với tinh thần “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi” đã thu hút nhiều thành phần, nhiều giới cùng tham gia, phát huy tinh thần nhân đạo và lan tỏa những giá trị tích cực. “Chính nhờ sự nỗ lực của hệ thống Hội, các tổ chức thiện nguyện, các cá nhân giàu lòng nhân ái mà công tác phòng chống dịch của thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng, sự chăm lo cho người dân được tốt hơn; qua đó, công tác hội ngày càng được khẳng định và phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo”, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp nhấn mạnh.

Những việc làm đầy ý nghĩa, ấm áp tình người, mang tính nhân văn sâu sắc trong phòng chống dịch đã một lần nữa khẳng định vai trò nòng cốt của hệ thống hội chữ thập đỏ các cấp trong công tác xã hội nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, là cầu nối của những yêu thương với tinh thần “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”./.

Theo hcmcpv.org.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dau-an-dam-gia-tri-nhan-van-cua-to-chuc-chu-thap-do-trong-cuoc-chien-phong-chong-dich-a20267.html