Sơn La được biết đến là miền đất hoa Ban trắng ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có dòng Sông Đà, Sông Mã uốn lượn thơ mộng; trên địa bàn có 12 dân tộc anh em chung sống đoàn kết, với nền văn hóa đậm đà bản sắc, ẩm thực dân tộc phong phú; nhiều lễ nghi, lễ hội, nghề truyền thống đã và đang được bảo tồn, phát huy...
Giai đoạn 5 năm qua, Sơn La đã đón gần 10 triệu lượt khách; doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt gần 6.500 tỷ đồng. Năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên Sơn La chỉ đón được khoảng hơn 1 triệu lượt du khách, doanh thu ước đạt trên 1.000 tỷ đồng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định phát triển du lịch là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm. Mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, tỉnh sẽ đón khoảng 5,2 triệu lượt du khách; trong đó có 0,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 4.600 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 10-20%/năm.
Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu này, Sơn La đã chủ động ban hành và triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, trong đó kích cầu những sản phẩm du lịch liên kết giữa Sơn La với nhiều địa phương trong cả nước, bước đầu đã mang đến kết quả khả quan.
Với mong muốn được trao đổi, chia sẻ, kết nối phát triển, tại hội nghị diễn ra hôm nay, tỉnh Sơn La đã cùng với các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện cho Hiệp hội, Doanh nghiệp Du lịch của Trung ương; Lãnh đạo các sở, ngành, đại diện các khu du lịch, điểm du lịch, công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh; các cơ quan truyền thông thảo luận, trao đổi những vấn đề cần thiết để kích cầu du lịch Sơn La trong trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn với dịch Covid-19, như: “Giải pháp liên kết tour du lịch từ vùng xanh lên Sơn La an toàn”, “Giải pháp cải thiện môi trường phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường”, “Cam kết nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Sơn La”, “Phương án xử lý khi có F0 trong chuyến du lịch giữa Nhà nước – doanh nghiệp và khách du lịch”…
Từ đó, tỉnh Sơn La sẽ xây dựng các kế hoạch, phương án, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế”, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Du lịch Việt Nam.
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La cho biết: “Việc liên kết phát triển sẽ được triển khai bằng các hoạt động cụ thể, như tổ chức các đoàn farm đi khảo sát, đánh giá các sản phẩm du lịch. Hai là liên kết trong tuyên truyền quảng bá để phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch, liên kết để chuyển đổi số, ứng dụng du lịch thông minh, trong đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đồng thời kêu gọi thu hút đầu tư để phát huy các tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch”...
Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phát động chương trình du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với chủ đề “Du lịch an toàn – trải nghiệm trọn vẹn”./.
Theo VOV.VN
Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phat-dong-chuong-trinh-du-lich-an-toan-trai-nghiem-tron-ven-tai-son-la-a20128.html