Ninh Thuận đã có mưa

Cơn mưa xuất hiện đã làm thời tiết Ninh Thuận dịu mát hơn, người dân tranh thủ ra đồng gieo tỉa một vài loại cây ngắn ngày sau gần nửa năm ngừng sản xuất.

Từ khuya 15 đến giữa sáng 16-6, nhiều nơi trong tỉnh Ninh Thuận đã có mưa, sau hơn một năm bị nắng nóng thiêu đốt.

Tại TP Phan Rang- Tháp Chàm, sau khi xuất hiện những cơn mưa cách khoảng, kéo dài gần 2 giờ, đến rạng sáng nay, lượng mưa đo được khoảng trên 25 mm. Tại một số xã của các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Bác Ái cũng có mưa vừa rải rác khoảng 15-20 mm.

Cơn “mưa vàng” này đã làm thời tiết ở Ninh Thuận dịu hơn, sau nhiều tháng phải chịu nắng nóng đến 38-40 độ C.



Mưa xuất hiện trên đường Lê Hồng Phong, TP Phan Rang - Tháp Chàm

Theo quan sát tại đường 21-8, mưa làm ngập nửa mặt đường suốt hơn 500m gần sân vận động Mỹ Đức, phường Phước Mỹ. Mưa cũng làm ngập một số tuyến phố khác ở TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Đến 21h cùng ngày, TP Phan Rang - Tháp Chàm vẫn còn mưa vừa nhiều đợt.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận cho biết lượng mưa tối 15-6 tại nhiều nơi ở Ninh Thuận đo được 20-25mm. Tại xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn) có mưa lớn hơn với 25-30mm và xuất hiện trong vài buổi chiều trước đó.

Sáng nay, nhiều nông dân canh tác ở vùng không chủ động nước đã tranh thủ gieo tỉa một vài loại cây ngắn ngày như bắp, đậu để vớt vát thiệt hại sau gần nửa năm ngừng sản xuất vì hạn hán.



Tranh thủ cơn “mưa vàng”, nhiều nông dân đã gieo tỉa cây trồng ngắn ngày, sau nhiều tháng ngừng sản xuất vì hạn hán.

Trước đó, do tình hình nắng nóng, hạn hán kéo dài gây thiệt hại cho sản xuất cũng như đời sống người dân, Ninh Thuận đã quyết định công bố hạn hán là thiên tai.

 Ngày 9/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã quyết định công bố thiên tai do hạn hán diễn ra trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/1 đến nay, gây nhiều thiệt hại đáng kể cho sản xuất và chăn nuôi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong tỉnh.

Đây là lần đầu tiên Ninh Thuận công bố hạn hán căn cứ trên tờ trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này vào ngày 27/5 về tình hình hạn hán khốc liệt trên địa bàn tỉnh. Việc chính quyền công bố hạn hán như là một thiên tai sẽ là cơ sở để xem xét hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại về hoa màu, vật nuôi.

Tính đến ngày 9-6, hạn hán kéo dài khiến 20 hồ chứa nước trong tỉnh khô cạn, hiện dung tích nước chỉ còn 14,77 triệu m3, chiếm 7,68% so với tổng dung tích thiết kế 192,21 triệu m3. Hiện toàn tỉnh có 7/7 huyện, thành phố bị nắng hạn tấn công, trong đó có 4 huyện trong tình trạng khốc liệt. Đã có trên 50.000 người dân bị thiếu đói, thiếu nước uống.

Hạn hán đã gây thiệt hại (mất trắng) 501ha diện tích sản xuất nông nghiệp và giảm năng suất trên 1.500ha ngoài kế hoạch gieo trồng. Về chăn nuôi, hiện có khoảng 1.000 con gia súc (cừu, dê, bò) bị chết, hơn 2.000 ha đất phải tạm ngừng sản xuất…


Trang Trang (Tổng hợp)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ninh-thuan-da-co-mua-a2004.html