Hà Tĩnh: 4 vạn dân Hương Khê khát

Những ngày này, Hương Khê (Hà Tĩnh) nắng hầm hập cùng với những cơn gió Lào bỏng rát. Nắng bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 4 - 5 giờ chiều bầu không khí vẫn hầm hập, oi bức ngột ngạt. Chỉ ai đến Hương Khê vào những ngày này mới cảm nhận được sự khắc nghiệt của thời tiết nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Mai, xóm 6 xã Hương Giang tâm sự: Gia đình tôi đã hết nước và phải đi xin nước gần 2 tháng nay. Nhưng hiện nay trong xóm hầu như nhà nào cũng không có nước để dùng. Hộ nào may mắn lắm còn đủ nước để dùng vào ăn uống, còn nước tắm rửa giặt giũ thì phải dùng nước hồ đập, sông suối chủ yếu là nước từ đập Họ Võ.
 

Bà Phan Thị Hoàng ở xã Hương Trà (Hương Khê, Hà Tĩnh) thất thần trên ruộng chè bị cháy khô.   Ảnh:  Hữu Anh

Ông Lê Đức Huyến - Bí thư Chi bộ xóm 6, xã Hương Giang cho biết: “Xóm có 93 hộ với hơn 400 khẩu thì hơn 90% thiếu nước sinh hoạt. Bởi những hộ còn nước thì cũng phải chắt chiu từng giọt để phục vụ ăn uống. Để có nước sinh hoạt một số hộ dân sống gần con suối phía dưới chân đập Họ Võ đã đào những cái giếng khơi dưới lòng khe chân đập để chắt nước dùng. Tuy nhiên, nước ít mà người lấy đông nên không đủ dùng. Vẫn biết là dùng nước đó không hợp vệ sinh nhưng cũng không còn cách nào khác.

Những cái giếng khơi được một số hộ dân đào sâu khoảng từ 2-3m và chỉ có khoảng 40cm nước. Có giếng được che đậy nhưng khá sơ sài, có giếng không được che đậy mặc cho nguy cơ nhiễm bẩn rất cao vì giếng được đào dưới bờ khe, cây cối um tùm và ẩm thấp. Đây cũng là nơi người dân thường chăn thả, là nơi tránh nắng của trâu bò.

“Là địa phương có 3 hồ đập chứa nước- đập Họ Võ, đập Khe Con và đập Mà Ca nằm trên địa bàn phục vụ nước sản xuất và sinh hoạt cho toàn xã nhưng hiện nay chỉ có nguồn nước của đập Họ Võ là còn có thể cung cấp cho một số vùng. Còn đập Khe Con và đập Mà Ca đã nằm ở mực nước chết nên thiếu nước đang là bài toán nan giải của địa phương mỗi khi mùa nắng đến” - ông Phan Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết. Theo thống kê, trên địa bàn huyện Hương Khê hiện có hơn 10.000 hộ với hơn 40.000 khẩu thiếu nước sinh hoạt trong đó các xã bị hạn nặng là: Hương Giang, Phúc Đồng, Hà Linh, Phương Điền, Phương Mỹ, Lộc Yên…

Theo ông Phan Văn Thuận - Trưởng phòng Y tế huyện Hương Khê: Do thời tiết nắng hạn, người dân thiếu nước sinh hoạt và phải dùng nước ao hồ, sông suối không đảm bảo vệ sinh nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất cao đặc biệt là các bệnh về da liễu, bệnh về mắt…

Theo Dân Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ha-tinh-4-van-dan-huong-khe-khat-a1993.html