Hà Tĩnh: Người dân bàn giao 1 cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm để thả về tự nhiên

Một cá thể voọc chà vá chân nâu nặng 7 kg được ông Nguyễn Hồng Định (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mua lại từ một người dân, sau đó bàn giao cho Hạt Kiểm lâm TX. Kỳ Anh để thả về Vườn Quốc gia Vũ Quang.

vooc-1637818547.jpg
 Cá thể voọc chà vá chân nâu được Vườn Quốc gia Vũ Quang - Hà Tĩnh tiếp nhận. Ảnh: Hùng Lê

Sáng ngày 25/11, thông tin từ Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 1 cá thể voọc chà vá đặc biệt quý hiếm để thả về môi trường tự nhiên.

Theo đó, sáng 24/11 Hạt Kiểm lâm TX. Kỳ Anh nhận được thông tin từ ông Nguyễn Hồng Định (phường Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh) về việc muốn bàn giao cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm (có trọng lượng 7kg) cho cơ quan chức năng để thả về tự nhiên.

Ông Đào Đức Giang - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Kỳ Anh cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin từ người dân, đơn vị đã báo cáo với Chi cục Kiểm lâm tỉnh và khâu nối với Vườn Quốc gia Vũ Quang để tổ chức tiếp nhận cá thể voọc từ người dân ngay trong ngày...

Ngay sau khi tiếp nhận, Vườn Quốc gia Vũ Quang sẽ tiến hành chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khỏe và thả về tự nhiên khi đảm bảo các điều kiện để thực hiện công tác bảo tồn".

Trước đó, trong lúc đi công tác tại tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hồng Định gặp một người dân bắt được cá thể voọc chà vá nêu trên. Vì biết được loài voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) là một loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm và đang trong tình trạng đặc biệt nguy cấp tại Việt Nam (thuộc nhóm IB) có nguy cơ tuyệt chủng nên ông Định đã mua lại và tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng./.

Lê Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ha-tinh-nguoi-dan-ban-giao-1-ca-the-vooc-cha-va-chan-nau-quy-hiem-de-tha-ve-tu-nhien-a19663.html