Tuyên Quang: Tập huấn hát then - đàn tính năm 2015

Ngày 8/6, Trung tâm Văn hóa và Triển lãm tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức lớp tập huấn huấn hát then - đàn tính 2015 cho 30 học viên là hạt nhân văn nghệ cơ sở, câu lạc bộ hát then trên địa bàn tỉnh.

 
Ảnh minh họa

Là một di sản nghệ thuật truyền thống độc đáo của các dân tộc Tày, Nùng, Thái ở các tỉnh miền núi phía bắc, then được lưu giữ, phát triển thành một không gian văn hóa hát then – đàn tính hết sức đồ sộ về khối lượng, phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức biểu diễn. Trải qua thời gian, điệu hát Then đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu là linh hồn trong đời sống văn hóa của bà con nơi đây. Nhưng để điệu hát Then phát triển đến ngày hôm nay, một phần lớn nhờ công của những con người đã gìn giữ, thổi hồn vào điệu hát Then độc đáo này.

Tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được nghệ nhân hát then Hà Thuấn, xã Tân An (Chiêm Hóa) truyền dạy những kiến thức về âm nhạc, về đàn tính và những làn điệu then cổ Tuyên Quang.

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm giữ gìn, tiếp tục phát huy giá trị văn hóa truyền thống đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời là nguồn để đóng góp lực lượng diễn viên tham gia Liên hoan nghệ thuật hát then các dân tộc Tày - Nùng -Thái toàn quốc lần thứ V, năm 2015 tổ chức tại Tuyên Quang.

Lớp tập huấn hát then - đàn tính 2015 diễn ra 6 ngày từ 8-13/6/2015.

Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tuyen-quang-tap-huan-hat-then-dan-tinh-nam-2015-a1963.html