Giới trẻ Quảng Ngãi và những ý tưởng khởi nghiệp mới

Khởi nghiệp ở giới trẻ đang là xu hướng hiện nay, tạo luồng sinh khí mới, hào hứng không chỉ với các bạn trẻ đã bước ra đời mà còn khát khao khởi nghiệp ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

cam-giang-1637145388.jpg
Em Cẩm Giang với những sản phẩm nhang viên thảo dược An Lạc Hương. Ảnh: NVCC

Ý tưởng trên ghế nhà trường

Ý tưởng “Sản xuất sản phẩm Don ly tiệt trùng kết hợp quảng bá du lịch Quảng Ngãi” do em Hồ Thị Hồng Nhân và Đinh Quý Phương Đông (lớp 12 Anh 2, trường THPT chuyên Lê Khiết, TP Quảng Ngãi) mới đây đã đạt giải Nhất bảng ý tưởng của Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 3 năm 2021. Đây là một dự án khởi nghiệp từ đặc sản đặc trưng quê hương Quảng Ngãi mà các em học sinh mong muốn thực hiện.

Chia sẻ ý tưởng, em Nhân cho biết: “Don ở Quảng Ngãi thường xuất hiện vùng sông Trà Khúc khu vực xã Nghĩa Hà và Nghĩa Phú, đa phần người dân đi cào don và về bán lại các chợ hoặc chế biến những món ăn như cháo don, canh don,… từ don tươi nhưng chế biến, đóng gói để bán các cửa hàng thì chưa được thực hiện. Với ý tưởng sản xuất don ly, đơn giản các khâu chế biến, người dùng chỉ cần mở ra và sử dụng”.

Quy trình đơn giản, don sau khi lọc sẽ được sấy khô và chia thành gói nhỏ. Phần nước lèo được lọc sạch cặn, đóng gói và thanh trùng ở nhiệt độ cao nhằm giữ trọn hương vị món don quen thuộc. Đóng gói và phân phối gồm bánh tráng, hành sấy, gia vị, don sấy và nước lèo được đóng gói vào ly và phân phối đến các cửa hàng.

Tính khả thi dự án, em Nhân phân tích, don sinh sản quanh năm, việc khai thác don không khó khăn nên việc liên kết với các hộ gia đình khai thác don để chủ động về nguồn nguyên liệu là hoàn toàn khả thi, quy trình sản xuất khá đơn giản nên không yêu cầu cao về cơ sản vật chất, các trang thiết bị hiện đại bao gồm tủ sấy, máy thanh trùng và dây chuyền đóng gói, nguồn nhân lực chủ yếu là lao động phổ thông, không yêu cầu trình độ chuyên môn cao, yêu cầu nhanh nhẹn và có kinh nghiệm chế biến Don. Em Nhân cho biết: “Hiện nay, nhóm đã thiết kế bao bì, làm thử sản phẩm mẫu và đang cố gắng hiện thực hóa sản phẩm”.

truong-le-khiet-1637145296.jpg

Nhóm em Hồ Đặng Cẩm Giang (Lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Lê Khiết) cùng các bạn sáng lập với dự án “Khởi nghiệp từ mô hình sản xuất Nhang Viên Thảo Dược An Lạc Hương tại Quảng Ngãi”. Mục tiêu của dự án là sản xuất nhang thảo dược số lượng lớn nhằm cung cấp cho thị trường nhang trong và ngoài tỉnh. Bằng cách sử dụng các nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên như sả, lá gừng, trần bì, quế, sản phẩm nhang thảo dược.

Em Giang cho biết: “Tỉnh Quảng Ngãi có huyện Trà Bồng nổi tiếng với cây quế và nghề trồng quế là nguồn nguyên liệu sẵn có, ngoài ra các nguồn trồng sả, gừng, trần bì cũng rất nhiều các địa phương”.

Hiện tại dự án đã được hỗ trợ về cơ sở sản xuất, nhóm em Giang đang triển khai tiếp cận thị trường. Em Giang cho biết: “Đến hiện tại, nhang thảo dược An Lạc Hương đã bán được 200 sản phẩm và đang tiếp tục thử nghiệm, tiếp thu ý kiến người tiêu dùng, dự kiến nhóm sẽ chuyển sang các kênh phân phối mở rộng thị trường.

Những “đốm lửa” khởi nghiệp

Anh Lê Thanh Trường (36 tuổi, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) xây dựng thành công ứng dụng “Tìm Zì”, tiện ích đăng ký cửa hàng điện tử, đặt và giao hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Anh Trường chia sẻ, ý tưởng này được anh ấp ủ suốt 6 năm và thiết kế, lập trình App sử dụng điện thoại di động. “Ở thành phố lớn, các dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng rất nhiều như Grap Food, Go-Việt,… tuy nhiên tại các tỉnh, thành khác như Quảng Ngãi thì hầu như không có, do vậy, tiện ích Tìm Zì sẽ hỗ trợ các cửa hàng và khách hàng giao nhận đồ ăn nhanh chóng nhất”, anh Trường nói.

Mặc dù chỉ mới đưa vào hoạt động tại huyện Bình Sơn nhưng ứng dụng của anh Trường đã có gần 5.000 tài khoản đăng ký, với gần 200 cửa hàng đồ ăn, uống cài đặt và trải nghiệm dịch vụ.

anh-truong-1637145460.jpg
Anh Trường với ứng dụng "Tìm Zì" đạt giải ba dự án cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: NVCC 

Anh Trường có đội ngũ giao hàng và đã thực hiện giao hơn 3.000 đơn hàng, ngoài ra, các sinh viên, người lao động tự do cũng tham gia để trở thành người giao hàng của Tìm Zì.

Anh Trường đang phát triển dự án tại huyện Bình Sơn và mong muốn đưa dự án này phát triển khắp tỉnh Quảng Ngãi cũng như các tỉnh ngoài với hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Trong khi đó, anh Bạch Thanh Phú (31 tuổi, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) đã khởi nghiệp với dự án “Liên kết trồng và chế biến các sản phẩm từ gạo lứt”. Anh Phú đã đầu tư vùng trồng nguyên liệu gạo lứt đồng thời liên kết thu mua các nguyên liệu thảo mộc khác để phục vụ cho dự án.

Gạo lứt được sử dụng ngay sau khi xay, không dùng bất cứ bất bảo quản nào nên luôn giữ được hương thơm của gạo mới so với các loại gạo trên thị trường. Anh cho biết, trong dự án này, vùng nguyên liệu tại địa phương giảm được chi phí bằng cách rút ngắn khoảng cách vận chuyển trong sản xuất cũng như bán hàng là điểm mạnh.

gao-lut-2-1637145523.jpg
Sản phẩm của anh Phú đã nhận được sự quan tâm trong dự án khởi nghiệp. Ảnh: NVCC 

Anh nói: “Các sản phẩm từ gạo lứt như gạo lứt, sữa gạo, trà gạo,… đã được đưa ra thị trường được gần 1 năm nay, số lượng bán ra 150 hộp trà gạo lứt/tháng, hơn 30kg gạo lứt/ngày, 100 chai sữa/ngày… sắp tới, anh sẽ ra mắt sản phẩm cơm sấy gạo lứt để phục vụ thị trường”.

Chia sẻ về các dự án khởi nghiệp giới trẻ tỉnh Quảng Ngãi, anh Cao Lê Tùng Nghĩa, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, cho biết: Hiện nay, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp do giới trẻ đảm nhận thực hiện chiếm tỷ lệ khá cao, ý tưởng khởi nghiệp mang tính sáng tạo cao, đa dạng trong các lĩnh vực. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp khởi nghiệp do thanh niên đảm nhận trên địa bàn tỉnh còn khó khăn trong công tác gọi vốn, tìm kiếm thị trường và tạo ưu thế cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh đó, môi trường khởi nghiệp trong tỉnh không sôi động và thuận lợi so với các tỉnh, thành phố lớn nên trên địa bàn tỉnh không có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ở quy mô lớn mà chủ yếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng giới trẻ không ngừng nỗ lực, hoàn thiện để “bứt phá”. Năm 2021, Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi đã thu hút 17 ý tưởng, 20 dự án cho thấy sức hút của tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong giới trẻ./.

Phú Nhiêu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/gioi-tre-quang-ngai-va-nhung-y-tuong-khoi-nghiep-moi-a19561.html