Trò chuyện cùng kịch tác gia Nguyễn Quý Dũng - Gã lãng tử đa tài trong tâm đại dịch

Phim của Nguyễn Quý Dũng sáng tác, cho dù thuộc thể loại tâm lý tình cảm hay hình sự đều tạo được những tình tiết gay cấn, những nút thắt nghẹt thở hoặc cao trào xúc động nghẹn ngào. Vì vậy, kịch bản của anh luôn được các đạo diễn, các hãng phim săn lùng ráo riết.

254019405-373642701114814-3056791077081726882-n-1636771536.jpg
Quý Dũng - Gã lãng tử đa tài

Khi nhắc đến tên Nguyễn Quý Dũng, giới điện ảnh nhớ ngay những tựa phim tạo thành hiện tượng POMTAOF (The phenomenon of mimicking the action on film - Hiệu ứng xã hội bắt chước những hành động tạo ấn tượng trong phim) trong khán giả yêu thích phim truyền hình nhiều tập: Vật chứng mong manh (đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc), Hoa xương rồng (đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc), Sáu mặt rubik (Đạo diễn Xuân Phước), Cha rơi (Đạo diễn Phương Điền), Con gái vị thẩm phán (Đạo diễn Đỗ Phú Hải), Giữa đôi bờ thiện ác (Đạo diễn Châu Huế)…

Phim của Nguyễn Quý Dũng sáng tác, cho dù thuộc thể loại tâm lý tình cảm hay hình sự đều tạo được những tình tiết gay cấn, những nút thắt nghẹt thở hoặc cao trào xúc động nghẹn ngào. Vì vậy, kịch bản của anh luôn được các đạo diễn, các hãng phim săn lùng ráo riết.

Các nhân vật của anh đều gai góc kiếp nhân sinh, chìm sâu tận đáy xã hội rồi ngoi lên lung linh hào quang thân phận - Cái hào quang rất đời, chỉ xảy ra khi cọ xát giữa những mâu thuẫn chánh và tà, giữa thiện và ác, giữa cái đẹp và cái đê hèn.

Anh luôn thành công khi xây dựng những nhân vật giang hồ mã thượng lẫn côn đồ đội nón giang hồ, những hình mẫu con người đau khổ đã trầm tích nhiều xây xát xã hội hoặc người cảnh sát gan góc, vì danh dự nghề nghiệp chấp nhận lấy thân phận mình đặt cược cho phá án.

vai-thieu-ta-hao-trong-hoa-xuong-rong-1636771594.jpg
Vai Thiếu tá Hào trong phim Hoa Xương Rồng

Từng học kiến trúc, từng thất nghiệp, từng làm nhà báo, từng chìm dưới đống nợ… để đổi lấy bề dầy kinh nghiệm sống - Chất liệu quý trong tư duy nghề hư cấu - anh còn chất chứa trong tâm hồn một thứ hiếm nữa. Đó là chất lãng tử của một gã biết chơi piano vừa đủ cống hiến bạn bè, biết thổi clarinet vừa đủ khiến hàng xóm thao thức, thậm chí biết vẽ tranh vừa đủ cứu nguy kinh tế gia đình những khi “rớt nhịp cơm áo”.

Nguyễn Quý Dũng sống cùng vợ và 2 con tại quận Tân Bình. Trong đợt dịch covid 19 vừa qua, gia đình anh cũng như bao nhiêu gia đình khác tại TP Hồ Chí Minh đều bị ảnh hưởng.

Sau đây là cuộc trò chuyện giữa phóng viên và kịch tác gia Nguyễn Quý Dũng. 

PV: Anh vui lòng mô tả sơ nét về những khó khăn của gia đình anh trong những ngày giãn cách đặc biệt để phòng chống dịch covid 19 tại TP Hồ Chí Minh?

Nguyễn Quý Dũng: Trong hai năm 2020 - 2021, tổng thu nhập của tôi 8,5 triệu. Một triệu Phú! (cười lớn) May là tôi quen cực khổ và bà xã cũng thương cảm tôi tựa như vợ ông Tú Xương vậy. Ban đầu tôi mang những gì tôi có ra cứu trợ bà con lối xóm. Đến lúc tôi nghẹt thở thì được bà con cưu mang lại. Bài học thú vị là TÌNH NGƯỜI CHO ĐI KHÔNG MẤT BAO GIỜ.

PV: Anh vượt qua khó khăn trong nhũng ngày chống dịch bằng cách nào?

Nguyễn Quý Dũng: Tôi vẽ tranh. Nhưng có lẽ bán được là do anh em thương mến. Nên cứ sống tốt thì mình không lẻ loi.

4-1636771688.jpg
Miệt mài lao động

PV: Điều gì tạo ấn tượng với anh trong những ngày giản cách đặc biệt?

Nguyễn Quý Dũng: Tôi nghĩ đã có không ít sai sót xảy ra, cũng như không thể phủ nhận những nỗ lực của lực lượng chống dịch. Dĩ nhiên sai sót thì bị chỉ trích. Nỗ lực thì được khen tặng. Mọi cái đều có giá trị nhất định. Đại dịch cũng vậy. Sự thật bao giờ cũng là sự thật. Với sự thật thì mọi sự bao biện hay đánh tráo đều vô nghĩa. Thậm chí một kết quả khó lường sẽ xảy đến mà người ta gọi là hậu quả. Tôi tin như vậy!

PV: Anh có góp ý điều gì với chính quyền về biện pháp chống dịch?

Nguyễn Quý Dũng: Rất nhiều! Nhưng cái chính hãy để những nhà chuyên môn làm việc của họ. Dẹp bỏ bịnh thành tích. Và… nhất là ăn cắp. Bản thân tôi đã chứng kiến. Có những địa phương làm việc vô cùng tốt. Nhưng có những địa phương gần như để dân tự bơi. Quan trọng là đại sự thì đừng đánh đố. Chúng ta có những nhà chuyên môn giỏi thì không nên trao đại cuộc vào tay những anh chàng học việc lập cập đáng thương. Và những anh học việc cũng nên biết mình là ai để không nên gây ra hậu quả khó lường nếu anh còn nghĩ đến dân tộc, Tổ quốc.

5-1636771835.jpg
Âm nhạc đem đến cho anh những thăng hoa trong cuộc sống

PV: Dịch đang có xu hướng giảm, anh có thể giới thiệu những dự án đang và sẽ thực hiện?

Nguyễn Quý Dũng: Hiện nay tôi đang viết: Nơi cuối bãi đời. Một câu chuyện tôi thích về lòng nhân ái.

PV: Ngoài ra anh có ý tưởng dài hạn nào sau khi hoàn tát những dự án hiện tại?

Nguyễn Quý Dũng: Tôi chưa có dự án dài hơi nào. Nhưng chắc chắn tôi sẽ nói không với những câu chuyện vô bổ.

PV: Cám ơn anh đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện.

Nguyễn Quý Dũng: Xin gửi lời chúc tất cả độc giả của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển an toàn sức khỏe!

buc-co-don-tranh-son-dau-cua-quy-dung-1636771968.jpg
Bức Cô đơn - Tranh sơn dầu của Quý Dũng

- Phim truyện truyền hình Cha rơi (37 tập), Đạo diễn Phương Điền, nhận được 3 giải thưởng Cánh Diều Vàng 2014: “Biên kịch xuất sắc nhất” cho Nguyễn Quý Dũng, Cánh diều vàng cho Nhà sản xuất và nam diễn viên xuất sắc nhất cho diễn viên Thái Hòa.

- Phim truyện truyền hình Vật chứng mong manh (33 tập), Đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc, đạt chỉ số rating cao nhất của HTV, nhận giải bạc tại Liên hoan phim truyền hình và hai giải thưởng HTV Awards, giải Mai Vàng cho diễn viên Bình Minh năm 2011.

- Phim truyện truyền hình Sáu mặt rubik (42 tâp), Đạo diễn Xuân Phước, đạt giải Phim truyền xuất sắc năm 2012.

Hồ Xuân Dung (thực hiện)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tro-chuyen-cung-kich-tac-gia-nguyen-quy-dung-ga-lang-tu-da-tai-trong-tam-dai-dich-a19505.html