Hà Tĩnh: Phát hiện quả bom nặng hơn 200kg khi đang cải tạo ruộng đất

Trong lúc thực hiện cải tạo đồng ruộng theo Nghị quyết 01 tại xứ đồng thôn Tân Thượng (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) chính quyền địa phương bất ngờ phát hiện quả bom dài khoảng 1,5 m, đường kính 40cm, nặng khoảng 227kg.

1-1636625728.jpg
Quả bom được phát hiện nặng trên 200kg.

Vào khoảng 9 giờ sáng nay (11/11), trong lúc chính quyền địa phương và người dân xã Thiên Lộc đang huy động máy móc tiến hành cải tạo đồng ruộng thì phát hiện một quả bom nằm dưới lòng đất thuộc xứ đồng thôn Tân Thượng (xã Thiên Lộc).

Ngay sau khi phát hiện, chính quyền địa phương đã cho dừng việc cải tạo, tiến hành kiểm tra, khoanh vùng phong tỏa, cắt cử các lực lượng bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo lên cấp trên để có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân.

Nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Can Lộc đã kịp thời phối hợp với cơ quan chuyên môn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra, xác định, trục vớt quả bom để có phương án di chuyển, đem đi xử lý theo quy định.

Được biết, quả bom được phát hiện là bom Mk 82, là một loại bom công dụng chung, nằm trong chuỗi gồm các bom: MK-81, MK-82, MK-83, MK-84 của Hoa Kỳ. Với khối lượng là 500 lb (227 kg), đây là một trong những loại vũ khí hàng không phổ biến nhất trên thế giới.

Mk 82 còn được dùng làm phần chiến đấu cho các loại bom dẫn hướng bằng laser như GBU-12 và cho loại vũ khí thông minh JDAM./.

Viết Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ha-tinh-phat-hien-qua-bom-nang-hon-200kg-khi-dang-cai-tao-ruong-dat-a19492.html