Giai thoại ngôi Cổ Tỉnh ở Bửu Phong cổ tự (Kỳ I)

Ngày nay, ngôi Cổ Tỉnh linh thiêng huyền bí ấy vẫn còn hiện hữu dưới thung lũng cạn nằm trước chánh điện Bửu Phong Cổ tự trên đỉnh núi Bình Điện thuộc phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Những cư dân địa phương tin rằng: Thuở xưa, chỉ cần dùng nước giếng uống hoặc tắm là tất cả mọi loại bệnh tật đều được chữa khỏi.

dscf0039-1636447736.JPG
Giếng cổ được bọc lưới sắt bảo vệ và đài thờ Bồ tát Quán Thế Âm

Cư dân địa phương nhớ rõ về hiện tượng được cho là Phật Bà giáng thế vào ngày 19 - 09 năm Quý Mão (tức năm 1963). Đó là ngày chùa Bửu Phong tổ chứa đàn cúng Bồ Tát Quán Thế Âm. Lúc 12 giờ đêm, bỗng dưng một số Phật tử và các sư trong chùa đều trông thấy một trái cầu lửa màu đỏ có đường kính khoảng 60cm từ lưng chừng trời sa xuống phía thung lũng trước chánh điện.

Yết Ma Thiện Giáo là hòa thượng trụ trì đời thứ 16 chùa Bửu Phong cùng 1 số tín đồ lấy làm lạ chạy ra xem thì quá cầu biến mất. Nơi quả cầu sa xuống là chiếc giếng cổ nằm dưới thung lũng.

Không chỉ những người có mặt trên chùa chứng kiến hiện tượng đó, mà rất nhiều người ở cách đó vài chục km cũng trông thấy. Mọi người ở chùa còn đang thắc mắc về hiện tượng lạ thì từ dưới chân núi, người dân ùn ùn kéo lên xem thành từng đoàn mặc dù đã nửa khuya. Trong đó có một gia đình Phật tử ở Sài Gòn. Gia đình này có người bị bệnh nan y, bán thân bất toại suốt mấy năm. Trước khi xảy ra hiện tượng quả cầu lửa sa xuống ngôi cổ tỉnh ờ chùa Bừu Phong, người nhà đã ngủ mơ thấy Phật Bà Quan Âm bảo họ, nửa đêm ngày vía Phật Bà đến nơi đó lấy nước uống trị bệnh. Họ đến chùa mới biết có quả cầu lửa vừa sa xuống.

Thế là hàng trăm người truyền tai nhau rằng: Đó là Phật Bà giáng thế cứu độ chúng sinh. Họ quì sụp xuống trước giếng cổ tụng niệm kinh chú rồi thi nhau múc nước giếng đem về. Đến khoảng 3 giờ sáng, dòng người tựu về chùa đọc kinh, lấy nước giếng lên đến con số ngàn.

Thời điểm đó, phong trào Phật giáo đấu tranh chống chính quyền Ngô Đình Diệm đang dâng trào khắp miền Nam. Lượng người tụ tập về chùa càng lúc càng đông, khiến viên sỹ quan chỉ huy 1 đơn vị bộ binh của Việt Nam Cộng Hòa đang đóng quân trên núi Bình Điện e ngại xảy ra chuyện không hay nên yêu cầu hòa thượng trụ trì giải tán. Hòa thượng yêu cầu mọi người ra về nhưng những Phật tử đến cầu kinh không đồng ý. Họ la ó phản đối viên sỹ quan.

dscf0040-1636447840.JPG
Tấm bia ghi dấu tích Phật giáng thế

Viên sỹ quan nỗi nóng rút khẩu súng ngắn ra chỉa lên trời bảo: "Nếu Phật Bà giáng thế thật sự thì làm phép lạ cho súng của tôi không nổ. Nếu súng nổ, bà con phải giải tán". Viên sỹ quan bóp cò. Súng không nổ. Viên sỹ quan thay băng đạn khác rồi lại siết cò. Súng vẫn không nổ. Sau 3 lần siết cò, súng vẫn không nổ, viên sỹ quan đành xuống nước: "Tôi đã tin nhưng phải xin ý kiến Trung tá quận trưởng Đức Tu (Thời điểm này, xã Bửu Long thuộc quận Đức Tu, TP Biên Hòa) mới dám cho bà con tiếp tục cầu kinh". Viên sỹ quan dùng máy truyền tin báo cáo mọi diễn diễn biến, kể cả việc bắn 3 phát súng không nổ. Viên Trung tá quận trưởng tức tốc dùng xe jeep đến ngay hiện trường.

Đến nơi, viên Trung tá quận trưởng giật khẩu súng của viên sỹ quan bộ binh rồi nói lớn với bà con: "Nếu Phật Bà linh nghiệm thì cho nổ súng. Tôi chỉ bắn 1 phát. Nếu súng nổ, tôi cho bà con ở lại cầu kinh. Nếu súng không nổ bà con phải giải tán". Viên Trung tá trưởng quận siết cò. Súng nổ. Bà con reo hò vang dậy. Viên Trung tá trưởng quận đành để bà con cầu kinh.

Hàng tháng trời sau đó, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người kéo nhau đến cầu kinh và xin nước giếng Phật về trị bệnh. Bệnh ngoài da thì tắm. Nội khoa thì uống.

dscf0067-1636447916.JPG
Ngày xưa chiếc hầm bí mật nuôi dấu cán bộ Cách mạng được xây phía dưới Tam Thế Phật đài.

Sự kiện này được ghi lại trong quyển "lịch sử Bửu Phong Cổ Tự". Ở trang 37 ghi rõ: "Điều kỳ diệu thật sự là ai xin nước về uống cũng hết bệnh. Những nhân chứng đến nay vẫn còn như gia đình Phật tử Nguyễn Thị Tám, địa chỉ 60/218, Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh…". Thời diểm đó, rất nhiều nhật báo tại Sài Gòn đưa tin về sự kiện kỳ bí này.

Trước những điều linh diệu đó, Hòa thượng Yết Ma Thiện Giáo đã cho tạc 1 bức tượng Bồ tát Quán Thế Âm ngự trước giếng và tạc 1 bia đá khắc chữ Hán, đến nay vẫn còn hiện hữu. Bài thơ chữ Hán được dịch nghĩa:

Bửu Phong Cổ tự nguyên đề

Nhằm năm quý mão Bà về cứu dân

Mười chín tháng chín khởi lần

Dương lịch thì nhằm 1963

Người ta vô số hằng hà

Tật nguyện đui điếc hiểm nguy thiếu gì

Trước chùa giếng nước Cam Lồ

Uống vô hết bệnh, phun vào tật yên

Nên nay kỷ niệm lưu truyền

Xây đà tượng cốt Bà lên nơi này

Đặng đời ghi nhớ công dầy

Yết ma Thiện Giáo bút ghi để đời.

Hiện nay, một số người bị bệnh hiểm nghèo, y học bó tay vẫn tìm đến giếng cổ xin nước để tìm hy vọng cuối cùng của sinh mạng. Nước giếng có thể không còn linh thiêng như giai thoại nhưng vẫn là chiếc phao niềm tin cho rất nhiều sinh mạng trong cơn tuyệt vọng.

Hồ Xuân Dung

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/giai-thoai-ngoi-co-tinh-o-buu-phong-co-tu-ky-i-a19443.html