Phú Yên: Bão dịch Covid-19 đi qua, tình người ở lại

Cuộc sống bình thường mới bắt đầu cũng là lúc mùa mưa bão của miền Trung bắt đầu. Phú Yên sẽ lại bước vào cuộc chiến thường niên với thiên tai bất thường và khốc liệt. Nhưng tinh thần lạc quan sự kiên cường mạnh mẽ trước những cơn thinh nộ của thiên nhiên từ bao đời Phú Yên vẫn hiên ngang bước tới.

doan-cong-tac-tu-khanh-hoa-den-phu-yen-ho-tro-anh-ctv-1-1636252067.jpg
Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đến hỗ trợ Phú Yên trong phòng chống dịch Covid-19

Nhà văn rất nổi tiếng của Chadian: Moustapha Dahleb đang làm rúng động thế giới bằng ngòi bút sắc sảo của mình với bài viết: “Có một thứ đang làm xáo trộn hành tinh”. Ông nói rằng: “Một thứ nhỏ nhoi, kích thước siêu nhỏ dưới kính hiển vi, tên là Coronavirus đang xáo trộn hành tinh. Một thứ gì đó, mắt thường không nhìn thấy được, đã đến đây đặt ra luật của nó. Nó đặt lại mọi thứ theo kiểu khác và đảo lộn mọi trật tự đã được thiết lập”. Bão dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi như “bàn tay củ quỷ”. Cả thế giới lao vào cuộc chiến đấu kỳ lạ và cam go mới mẻ nhất hành tinh! Một cuộc chiến với kẻ thù vô hình và cực kỳ nguy hiểm, một cuộc chiến gần như hao tổn rất nhiều nhân lực tài lực trong lịch sử loài người hiện đại.

Việt Nam với tinh thần chủ động, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị “chống dịch như chống giặc”. Và ngày 23/6/2021, Phú Yên cũng đã chính thức “tham chiến” sau hơn một năm giữ chắc “khung thành” .

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 6/2021 Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm “5K + vaccine” và tăng cường ứng dụng công nghệ trong kiểm soát dịch bệnh với cách làm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn đinh tình hình”.

Theo lời của Giám đốc sở Y Tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc: Song song với công tác khẩn trương chống dịch thì sở Y tế  vẫn tiếp tục tổ chức tập huấn chuyên môn cho các nhân viên y tế, các lực lượng phục vụ để nâng cao kỹ năng phòng vệ trong khi làm nhiệm vụ. Với tinh thần chống dịch “thần tốc”, nhanh chóng thực hiện giãn cách Chỉ thị 15 và 16 trên toàn tỉnh, lấy mẫu xét nghiệm PCR ở các điểm có nguy cơ. Triển khai khẩn cấp công tác truy vết và xử lí môi trường nơi có ca nhiễm...

Các địa phương thành lập tổ COVID-19 cộng đồng ở Phú Yên phát huy cao độ vai trò giám sát chặt chẽ các thay đổi trong khu dân cư. Hướng dẫn và giám sát người dân thực hiện nghiêm những quy định phòng chống dịch. Lập sở chỉ huy tiền phương cấp bách, triển khai khẩn cấp các khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến...

doan-xe-phuong-trang-dua-cong-dan-ve-den-phu-yen-anh-le-trong-cuong-1636251969.jpg
Những đoàn xe khách hỗ trợ đưa công dân từ các tỉnh phía Nam về Phú Yên

Phú Yên không cô đơn!

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp vẫn bừng sáng lên sự quan tâm, tình yêu thương đùm bọc, trách nhiệm thiêng liêng, tinh thần dũng cảm truyền thống tốt đẹp ngàn đời của tộc Việt! Đã giúp vơi đi sự căng thẳng lo âu của toàn xã hội trước mối nguy khôn lường của đại dịch Covid-19!.

Mặc dù đã và đang gồng mình chống chọi với dịch bệnh nhưng nhiều tình thành trong nước vẫn hướng về Phú Yên với tinh thần “nhiễu điều phủ lấy giá gương” bằng sự ủng họ nhân lực và rất nhiều máy móc phục vụ cuộc chiến này. Bộ Y tế hỗ trợ đội ngũ chuyên gia và tặng một containerkit xét nghiệm nhanh.

Sau khi hoàn thanh nghĩa vụ tại Bắc Giang thì các bác sĩ ở bệnh viện Trung ương Huế lại tạm xa gia đình để làm lễ xuất quân lên đường đến Phú Yên kết nối vòng tay ân tình và tinh thần quyết chiến vào những ngày cuối tháng 6/2021. Dẫn đầu đoàn chiến binh áo trắng Huế là bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Khoa, phó Giám đốc bệnh viện TW Huế. Bác sĩ Khoa cũng là người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 từ đợt dịch đầu tiên bùng phát ở Huế từ đầu năm 2020 đến nay.

Bộ Tư Lệnh Quân Khu 5 cũng chung tay hỗ trợ Phú Yên xe khử khuẩn, hai máy xét nghiệm X- Quang  KTS di động, một máy xét nghiệm PCR và hai máy ly tâm, chín mươi kg Cloramin 70% và nguồn nhân lực là bốn tổ lấy mẫu, một tổ xét nghiệm (có chứng chỉ) và ba mươi ba bác sĩ, cán bộ chuyên nghiệp từ Sư đoàn bộ Binh 2 Bộ tư lệnh Quân khu 5 và Cục hậu cần QK5.

“Ai về Bình Định thăm cha Phú Yên thăm mẹ Khánh Hòa thăm em”. Vừa bước vào những ngày đầu tháng bảy của những đợt gió Nam cồ khô khốc cháy bỏng thì hai bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Bình Định và Chi đoàn bệnh viện Lao Phổi Bình Đình các y bác sĩ đã ghi danh tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ tại Phú Yên.

Viện Pasteur Nha Trang ủng hộ một số thiết bị vật tư và hướng dẫn kỹ thuật viên, khẩn trương thiết lập một phòng xét nghiệm khẳng định SASR- CoV2 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Phú Yên. Viện cũng tức tốc cử cán bộ hỗ trợ sở y tế Phú Yên trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn.

Hai máy xét nghiệm sinh học phân tử từ các doanh nghiệp trong tỉnh. Các chương trình do các tập thể, cơ quan tổ chức trên địa bàn Phú Yên trao tặng nhiều vật dụng y tế cần thiết, nhu yếu phẩm đến các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Riêng ở bệnh viện Đa Khoa tỉnh, các bệnh viện dã chiến, đội Cấp cứu 115 luôn được những người tình nguyện hỗ trợ thường xuyên thức ăn nước uống. Nhất là trong thời gian bệnh viện Đa khoa bị phong tỏa nhiều lần… Phú Yên mãi trân trọng ghi ơn những ân tình quý báu của bạn bè trên mảnh đất hình chữ S thân yêu này!

Nhà văn Moustapha Dahleb cũng nói rằng: thứ nhỏ nhoi tên là Coronavirus đó bỗng dưng cho người ta cảm thấy sự quyền lực của con người mong manh biết bao khi đối diện với sức mạnh của thiên nhiên. Bỗng dưng làm cho con người thông hiểu hơn về sức mạnh của sự đoàn kết và sự phối hợp ý chí. Quả không sai. Đó là sự lan tỏa tinh thần quyết chiến, mỗi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch và trong “tâm bão” của dịch. Trân quý cảm phục những thiên thần áo trắng ngày đêm tận tụy trực tiếp đương đầu với hiểm nguy mà giành giật từ tay tử thần từng mạng sống. Những thành viên tổ lấy mẫu xét nghiệm bám sát địa bàn phong tỏa để lấy mẫu từ sáng sớm đến tận đêm. Những chiến sĩ cảnh sát giao thông xuyên suốt trực chốt cùng lực lượng dân phòng để bảo vệ từng thôn ngõ xóm làng.

Từ đó là lan tỏa nhiều, rất nhiều những hành động đẹp của từng cá nhân trong cộng đồng, trợ giúp những người cần giúp đỡ. Ở các địa phương trong tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương sáng, những người dân chân chất bình dị sẵn sàng bỏ tiền của, công sức để góp phần vào trận chiến. Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, đầy ắp tình người tạo ra hiệu ứng tích cực thắp lên ngọn lửa yêu thương bản sắc dân tộc Việt. Tất cả đều xuất phát từ sự đồng cảm sẻ chia, từ sâu xa trong trái tim của mỗi con người. Họ luôn mong muốn làm được những việc có ích cho cộng đồng xã hội. Để cùng thắp lên niềm tin yêu hi vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống!

Và rõ ràng, những việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, những ứng xử có trách nhiệm cao trong cuộc chiến phòng chống COVID-19 giúp mỗi chúng ta vững tin hơn vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước. Đầu tháng Bảy, dòng người từ các tỉnh phía Nam hồi hương tránh dịch bắt đầu trên đường thiên lý. Và khi nó trở nên rầm rộ thì ngày 16/7/2021 các địa phương đã nhận công văn của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương hỗ trợ phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi tiếp nhận người dân từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai... trở về quê nhà. Ngay lập tức một chủ trương kịp thời và nhân văn của lãnh đạo tỉnh, sự quyết tâm nỗ lực của các ban ngành Phú Yên. Sự nhiệt tình ráo riết của hội Đồng hương Phú Yên tại TPHCM. Và nhất là sự hỗ trợ to lớn rất đáng trân trọng trong hành trình lịch sử của Tập đoàn xe khách Phương Trang - FUTA Group là chương trình: “5000 chuyến xe miễn phí đưa người dân về quê tránh dịch” đã đón đưa người dân từ các tỉnh phía Nam về quê an toàn. Sự đóng góp to lớn rất đáng trân trọng. Sự lan tỏa tình người, lòng nhân ái đã “dẫn dắt” những chuyến xe chở nặng ân tình. Đến đầu tháng 10/2021 Tập đoàn Phương Trang lại mở chiến dịch: “Chuyến xe nghĩa tình 0đ” lại đưa bà con từ quê vào Nam về với “Sài Gòn yêu thương” nơi gắn bó gần như cả cuộc đời phiêu bạt.

Bão dịch Covid-19 đi qua

Sau những nỗ lực thì tính đến cuối tháng 9/2021 Phú Yên đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Thống kê sau ba tháng có 3.003 ca nhiễm, khỏi bệnh 2.765, tử vong 35 người, đón về từ các tỉnh phía Nam gần 17.000 người (và là tỉnh đón nhiều công dân từ vùng dịch về quê nhiều nhất). Được Bộ Y tế xếp vào nhóm 1 những địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh dựa theo tiêu chí kiểm soát dịch bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 3979/QĐ-BYT và Quyết định số 3989/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2021 (xếp thứ 9/63 tỉnh thành).

Đến đầu tháng 9/2021 khi đã kiểm soát được tình hình dịch tỉnh Phú Yên bắt đầu tập trung triển khai chiến dịch tiêm chủng diện rộng cho người từ 18 tuổi trở lên. Tỷ lệ người tiêm mũi 1 đạt 74,2% tính đến cuối tháng 9/2021. Ngày 1/10/2021 tổ chức rà soát và tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định, bao gồm những người đã được tiêm ở địa phương khác. Giữa tháng 11/2021 sẽ bắt đầu tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 3 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh. Và sau hơn 100 ngày nỗ lực chống dịch thì đến 5/10/2021 Phú Yên bắt đầu trạng thái bình thường mới.

Khi những công dân Phú Yên đã được về quê an toàn thì trên đường thiên lý Bắc Nam rất nhiều đoàn người từ Nam ngược về Bắc. Hội Chữ Thập Đỏ, Hội LHPN… Phú Yên  cùng nhiều tổ chức các nhà hảo tâm lại túc trực tại các điểm dừng chân bên Quốc Lộ 1A để tiếp sức cho những người về quê tránh dịch ngang qua địa phận Phú Yên. Những “chiến xa” xuyên đêm vượt mưa gió đã bơ phờ kiệt sức được ngã lưng tạm trên những chiếc ghế xếp đặt sẵn. Một hộp cháo, một ly nước hộp xôi hay chỉ quả trứng luộc cũng là mơ ước của họ trên vạn dặm hồi hương. Đó là những thấu cảm những chia sẻ yêu thương trong hoạn nạn, là tình người còn mãi khi dịch bệnh vô tình lướt qua. Từ 0h00 ngày 17/10/2021 Phú Yên áp dụng các biện pháp PCD theo Nghị quyết số 128/NQCP chi tiết các hoạt động tương ứng cấp độ 1.

Cuộc sống bình thường mới bắt đầu cũng là lúc mùa mưa bão của miền Trung bắt đầu. Phú Yên sẽ lại bước vào cuộc chiến thường niên với thiên tai bất thường và khốc liệt. Nhưng tinh thần lạc quan sự kiên cường mạnh mẽ trước những cơn thinh nộ của thiên nhiên từ bao đời Phú Yên vẫn hiên ngang bước tới.

Vì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, cuộc chiến này vẫn chưa có hồi kết. Không ai có thể đoán trước được điều gì. Phải chăng cũng chỉ là gian khó thử thách lòng người, và thử thách này sẽ minh chứng cho tinh thần đoàn kết và nội lực của mảnh đất chữ S. Hơn bất cứ lúc nào, sự thích ứng với những biến đổi quá nhanh quá nguy hiểm, khó lường của đại dịch đang đặt phép thử cho chúng ta. Nhưng chúng ta hãy tin rằng: với sự chủ động, tích cực, đồng lòng của hệ thống chính trị và mỗi người dân chúng ta ý thức và kiên cường sẽ cùng đất nước sớm vượt qua khó khăn, thách  thức to lớn này./.

Lê Pha Lê

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phu-yen-bao-dich-covid-19-di-qua-tinh-nguoi-o-lai-a19401.html