Thiên mệnh - Câu chuyện lịch sử vẫn còn nguyên giá trị về cuộc đời của Thái sư Trần Thủ Độ

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa giới thiệu vở kịch nói "Thiên mệnh", vở kịch lịch sử về cuộc đời của Thái sư Trần Thủ Độ- người đóng vai trò trọng yếu trong cuộc chuyển giao lịch sử giữa triều đại nhà Lý sang triều đại nhà Trần.

thien-menh-2-1636031526622790648222-1636082131.png
Câu chuyện trong vở kịch "Thiên mệnh" xoay quanh cuộc đời của Thái sư Trần Thủ Độ phần nào giúp khán giả hiểu hơn về nhân vật lịch sử này (ảnh Minh Khánh)

Trần Thủ Độ là nhân vật còn nhiều tranh cãi trong lịch sử dân tộc. Ông là người có công trong việc sáng lập ra triều đại nhà Trần hiển hách, song cũng là người có tội với nhà Lý. Câu chuyện trong vở kịch "Thiên mệnh" xoay quanh cuộc đời của Thái sư Trần Thủ Độ phần nào giúp khán giả hiểu hơn về nhân vật lịch sử này.

Dẫu là người quyền nghiêng thiên hạ, nhưng trong ông cũng giằng xé những trăn trở giữa tình cảm riêng tư và những trăn trở làm sao để giữ yên vận nước. Sau tất cả, ông quyết tâm dẹp loạn trong nhà để giữ yên kỷ cương phép nước. Câu chuyện lịch sử về Thái sư Trần Thủ Độ mang giá trị lịch sử với bất kỳ thời đại nào, kỷ cương phép nước phải được giữ gìn, không thể bị phá vỡ bởi bất cứ lý do gì hoặc bất kỳ một ai, kể cả đó là tình anh em ruột thịt thân thích.

NSƯT Xuân Bắc- Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: "Vở kịch nói "Thiên mệnh" tái hiện lại lịch sử nhưng vẫn mang trong đó tính thời sự cấp thiết trong xã hội hiện đại. Có rất nhiều câu hỏi sẽ được vén màn, được trả lời trong vở kịch này: Tại sao những việc làm của Thái Sư Trần Thủ Độ lại gây tranh cãi? Để một quốc gia hưng thịnh, từng cá nhân sẽ có trách nhiệm gì với đất nước? Hào khí Đông A đã được hun đúc, khơi gợi ra sao? Đó là những câu hỏi muôn đời nay vẫn giữ nguyên tính thời sự, đương đại. Và tất cả những câu trả lời đó sẽ đều có trong "Thiên mệnh".

thien-menh-163603152663482986187-1636082198.png
Cảnh trong vở Thiên mệnh (ảnh Minh Khánh)

Các diễn viên tham gia đóng trong vở kịch nói "Thiên mệnh" là những nghệ sỹ tài năng của Nhà hát Kịch Việt Nam như: Nghệ sỹ Ưu tú Tạ Tuấn Minh, Nghệ sỹ Ưu tú Lâm Tùng, Nghệ sỹ Ưu tú Dũng Nam, diễn viên Hồ Liên, Khuất Quỳnh Hoa…

Kịch bản "Thiên mệnh" của tác giả Hoàng Thanh Du, do Nghệ sỹ Ưu tú Đỗ Kỷ đạo diễn với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ gạo cội như: Họa sỹ - Nghệ sỹ Ưu tú Doãn Bằng, âm nhạc Nghệ sỹ Ưu tú Huỳnh Tú, biên đạo múa Tuyết Minh, thiết kế trang phục - Nghệ sỹ Ưu tú Tiến Đại…

NSƯT Đỗ Kỷ- Đạo diễn vở Thiên mệnh cho biết: "Đây là một vở diễn có nhiều lớp diễn, có nhiều sự xung đột giữa các nhân vật. Khán giả thường nghĩ rằng chuyện lịch sử đưa lên sân khấu thường sẽ nhàm chán nhưng không phải như vậy. Vở diễn này không đơn thuần là lịch sử, đó còn là những bài học của lịch sử để lại cho hậu thế.

Đảm nhiệm vai diễn chính Thái sư Trần Thủ Độ, NSƯT Tạ Tuấn Minh cho biết: "Tôi cảm thấy biết ơn và tự hào khi đảm nhiệm vai diễn này. Với tôi, đây một vai diễn nặng ký, bởi Thái sư Trần Thủ Độ là hình tượng nổi bật, tầm cỡ trong lịch sử Việt Nam, bản thân tôi cũng đã dành thời gian tìm hiểu rất kỹ và chi tiết về Thái sư Trần Thủ Độ để có thể hiểu được nhân vật và từ đó hóa thân và sống trọn với nhân vật những giây phút trên sân khấu".

Sau hai đêm diễn vào ngày 3, 4/11 tại Nhà hát Lớn, "Thiên mệnh" cũng sẽ là vở diễn được Nhà hát Kịch Việt Nam lựa chọn tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 sẽ khai mạc ngày 5/11 tại Thành phố Hải Phòng./.

Theo bvhttdl.gov.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thien-menh-cau-chuyen-lich-su-van-con-nguyen-gia-tri-ve-cuoc-doi-cua-thai-su-tran-thu-do-a19374.html