Thứ trưởng Bộ LĐ, TB&XH làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về thực hiện hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

Sáng ngày 4/11, Đoàn kiểm tra của Bộ LĐ, TB&XH do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

anh-2-nguyen-trang-1636014225.jpg
Đoàn kiểm tra Bộ LĐ, TB&XH làm việc UBND tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Phú Nhiêu

Sở LĐ, TB&XH tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo tình hình thực hiện các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện được 10/12 chính sách trong đó chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất, các chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV và hướng dẫn viên du lịch, hỗ trợ hộ kinh doanh, chính sách vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp…

Riêng đối với chính sách hỗ trợ lao động tự do, hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ, TB&XH tiếp tục phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, thống kê số lượng lao động tự do bị ảnh hưởng khó khăn do dịch Covid-19.

Đối với thực trạng lao động tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, toàn tỉnh có 3.911 doanh nghiệp đang hoạt động, theo báo cáo của các doanh nghiệp, trong thời gian đến, có 28 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng khoảng 14.079 người, thiếu hụt tại các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp có nhu cầu tuyển dụng khoảng 3.500 lao động, còn lại chủ yếu trong các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.579 lao động.

Qua khảo sát số người dân từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngày 30/9 có khoảng 20.848 người, trong đó số người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại địa phương là 5.682 người, nhu cầu học nghề là 126 người.

Ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, đối với việc hỗ trợ lao động tự do, tỉnh Quảng Ngãi đang cân đối nguồn và hiện nay tỉnh đã lên phương án, thống kê để giải quyết.

Về công tác giám sát thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết đã có kế hoạch giám sát các cấp, hiện đang triển khai. Đối với việc thiếu hụt lao động, hiện tại các doanh nghiệp đã hoàn động cơ bản, đang có xu hướng mở rộng quy mô sản xuất, cần thêm lao động, tỉnh Quảng Ngãi đang quan tâm tạo việc làm cho người dân từ vùng dịch về.

hop-thu-truong-2-1-of-1-1636014507.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm việc tại Quảng Ngãi. Ảnh: Phú Nhiêu 

Thứ trưởng Bộ LĐ, TB&XH Nguyễn Văn Hồi nhận định đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ tỉnh Quảng Ngãi mà nhiều tỉnh, thành cả nước. Thứ trưởng đánh giá cao công tác chăm lo tốt cho người mắc Covid-19 và công tác phòng, chống dịch địa phương cũng như triển khai các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động khó khăn.

Đặc biệt, Quảng Ngãi đã kịp thời triển khai và ban hành nghiêm túc các văn bản thực hiện theo Nghị quyết 68, Quyết định 23 và Nghị quyết 116 về việc hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thứ trưởng cho rằng việc tăng vốn Ngân hàng Chính sách là rất quan trọng để giải quyết vay vốn cho người dân có nhu cầu, người lao động tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thứ trưởng yêu cầu thời gian tới, đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện chính sách an sinh xã hội, việc làm cho người từ vùng dịch về./.

Phú Nhiêu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thu-truong-bo-ld-tb-xh-lam-viec-tinh-quang-ngai-ve-thuc-hien-ho-tro-nguoi-lao-dong-gap-kho-khan-do-dich-covid-19-a19367.html