Cô Trần Thị Xuân Lan: Người cán bộ hưu trí ủng hộ toàn bộ tiền tiết kiệm cho hoạt động phòng chống dịch

Là thành viên tích cực của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM và TP Thủ Đức, từ nhiều năm nay, cô Lan đã giúp cho hàng ngàn hộ nghèo cũng như bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống…

19-10-2021-co-tran-thi-xuan-lan-nguoi-can-bo-huu-tri-ung-ho-toan-bo-tien-tiet-kiem-cho-hoat-f128f5cf-details-1634795757.jpg
Cô Trần Thị Xuân Lan trao kinh phí ủng hộ 1,2 tỷ đồng cho cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ và lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh tại TP Thủ Đức

Phát huy lời dạy của Bác Hồ "Tuổi cao, ý chí càng cao", "Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức", cùng tinh thần tuổi già nhưng “chí không già”, dù đã 80 tuổi nhưng cô Trần Thị Xuân Lan, cán bộ hưu trí ở khu phố 5, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức, đã không ngần ngại rút toàn bộ tiền tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng dành dưỡng già để hưởng ứng lời kêu gọi “chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Với suy nghĩ "một miếng khi đói bằng một gói khi no", cô đã ủng hộ, cũng như vận động con cháu, bạn bè chung tay đóng góp Quỹ Vaccine phòng Covid-19 với số tiền hàng trăm triệu đồng, ủng hộ Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức 50 giường inox, 12 tấn gạo, 3 xe rau củ quả, hàng ngàn gói mì, trị giá hơn 400 triệu đồng.

Ủng hộ hơn 1,2 tỷ đồng tiền mặt cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn TP Thủ Đức, cô Lan chia sẻ: “Nhà cũng không khá giả gì, thấy Covid-19 làm cho người dân khổ, đất nước gặp nhiều khó khăn, đội ngũ y bác sĩ, bộ đội, công an, dân quân… ngày đêm vất vả. Tuổi già không làm gì được nhiều, có một chút tiền nhỏ để dưỡng già, nay mang ra góp một phần nhỏ cùng chính quyền và nhân dân chống dịch. Vì còn người là còn tất cả”.

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, cô Lan còn huy động người thân góp sức cùng chính quyền vận chuyển lương thực, thực phẩm đến từng gia đình, từng khu phố bị phong tỏa. Bên cạnh đó, cô cùng gia đình miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho các hộ nghèo và mua lương thực, thực phẩm cung cấp cho các hộ gia đình khó khăn đang thuê trọ giúp họ yên tâm ở lại TP tránh dịch.

Cô Lan tâm sự: “Ngày xưa, gia đình cô cũng nghèo lắm, lên 3 tuổi cha cô tham gia cách mạng và bị giặc bắt giam và hy sinh. Thời chế độ Sài Gòn, lấy cớ cha cô đi làm cách mạng, địch đưa cả gia đình cô vào ấp chiến lược, làm cuộc sống gia đình rất khó khăn... Khi cô tham gia hoạt động cách mạng, lúc cô mới sinh con được 6 tháng cũng bị địch bắt giam... Cuộc sống cô lúc nào cũng thiếu trước hụt sau, con thì nhỏ dại…, nên cô rất thông cảm và thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của những hộ nghèo đang phải cố gắng từng ngày. Giờ đây mỗi khi có điều kiện, có cơ hội, tùy sức mình giúp được gì cô giúp họ hết sức với phương châm ‘Sống có ý nghĩa, tạo nhiều phước đức, thân tâm được yên ổn nhẹ nhàng’”.

Không chỉ tích cực tham gia hỗ trợ trong đợt dịch lần thứ 4, trong 3 đợt dịch trước cô và gia đình cũng đã ủng hộ gần 500 triệu đồng giúp chính quyền và người dân nghèo.

Là thành viên tích cực của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM và TP Thủ Đức, từ nhiều năm nay, cô Lan đã giúp cho hàng ngàn hộ nghèo cũng như bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống… Bản thân cô và gia đình đã nhận đỡ đầu nuôi dưỡng hơn 10 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ khắp mọi miền đất nước về TP học đến khi ra trường có việc làm ổn định; xây nhiều cây cầu nông thôn cho vùng sâu, vùng xa; xây, sửa lại nhiều ngôi nhà dột nát giúp các hộ gia đình khó khăn ổn định cuộc sống… Hơn 13 năm tham gia cùng Hội Chữ thập đỏ, với những đóng góp của mình, cô Trần Thị Xuân Lan đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào các năm 2013, 2018 cùng nhiều hình thức tuyên dương khác của TPHCM.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức Đặng Trần Nguyên Thảo cho biết, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, cô Trần Thị Xuân Lan, Phó Trưởng ban Bảo trợ Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức, đã cùng gia đình rất tích cực góp sức hưởng ứng Cuộc vận động “Chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19” do Hội Chữ thập đỏ TP phát động.

Tấm lòng thơm thảo của cô và gia đình đã phát huy truyền thống quý báu của dân tộc ta "bầu ơi thương lấy bí cùng", kịp thời sẻ chia cùng chính quyền và người dân trong lúc khó khăn. Những hành động đẹp của cô và gia đình đã góp phần lan tỏa, tiếp thêm sức mạnh cho chính quyền, lực lượng tuyến đầu của TP Thủ Đức yên tâm chống dịch, người dân có thêm sức mạnh để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Theo hcmcpv.org.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/co-tran-thi-xuan-lan-nguoi-can-bo-huu-tri-ung-ho-toan-bo-tien-tiet-kiem-cho-hoat-dong-phong-chong-dich-a19195.html