TP.HCM đạt cấp độ 2 trong đánh giá mức độ dịch bệnh

Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết, theo tính toán hiện nay, TP.HCM đang ở cấp độ 2 trong 4 cấp độ dịch.

tct-1-1634649895.jpg
Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng

Chiều 19/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì cuộc họp sơ kết tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm và triên khai nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm.

Tại cuộc họp, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở vừa tính toán lại cấp độ dịch của TP.HCM căn cứ trên Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Theo đó, về tiêu chí số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần, Sở tính toán hiện nay tỷ lệ của TP.HCM là 104,5.

Về tiêu chí tiêm chủng, TP.HCM đạt các tiêu chí với tỷ lệ 98% người trên 18 tuổi tiêm mũi 1 và trên 76% tiêm đủ 2 mũi; 76,11% người trên 50 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. TP.HCM cũng đạt chỉ tiêu khả năng thu dung, điều trị ở cấp phường, xã, thị trấn (trạm y tế lưu động và ICU).

Với cách tính toán đó, theo ông Thượng, ước tính hôm nay, TP.HCM đang ở cấp độ 2 trong 4 cấp độ dịch. Trong khi ở tuần trước, TP đang ở cấp độ 3.

“Nghe thì rất vui, nhưng ngành y tế rất lo. Việc đánh giá cấp độ dịch chỉ mang tính tức thì, không có giá trị vĩnh viễn, nếu chủ quan, không làm tốt việc đang làm thì cấp độ dịch sẽ tăng lên vì chủng Delta quá phức tạp", ông Thượng cảnh báo.

Do đó, ông cho rằng, TP phố cần củng cố lại hế thống y tế, hệ thống điều trị cũng phải tái cấu trúc lại. Nghĩa là, các bệnh viên phải chuyển đổi làm sao đó để thực hiện hai chức năng: vừa điều trị F0 vừa điều trị các loại bệnh khác.

Ông Thượng cũng cho biết, sắp tới sẽ hình thành các khoa Covid-19 tại một số bệnh viện Đa khoa.  

hoangtung-2-1634649961.jpg
Chủ tịch TP Thủ Đức Hoàng Tùng

TP Thủ Đức đạt cấp độ 1 trong phòng, chống dịch

Còn ông Hoàng Tùng, Chủ tịch TP Thủ Đức cho biết, lần đánh giá cấp độ dịch gần nhất là 16/10, TP Thủ Đức đã đạt cấp độ 1, trong 4 cấp độ dịch.

Theo ông Tùng, TP đã đạt tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 hơn 99%, mũi 2 là 97,7%. TP cũng tiến hành thống kê nhập liệu danh sách 93.000 trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi để có kế hoạch tiêm khi TP có chỉ đạo.

Về đánh giá cấp độ dịch, theo Chủ tịch TP Thủ Đức, sau khi TP.HCM ban hành Chỉ thị 18, Thủ Đức có ba lần đánh giá cấp độ dịch cho các phường. Lần gần nhất là ngày 16/10, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ Y tế có 27 phường đạt cấp độ 1 và 7 phường đạt cấp độ 2.

Đồng thời, TP Thủ Đức giao cho các phường tiến hành đánh giá cấp độ dịch đến tận khu phố, để dễ quản lý.

“Qua đánh giá cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ thì hiện nay, TP Thủ Đức đạt ở cấp độ 1”, ông Hoàng Tùng khẳng định.

Về nội dung trọng tâm trong ba tháng cuối năm, ông Tùng cho biết, TP Thủ Đức tập trung vào các vấn đề sau:

Thứ nhất, tập trung vào công tác phòng, chống dịch: Duy trì hai bệnh viện dã chiến, tập trung chuyên Khoa Sản nhi, Khoa lão và hình thành trung tâm phục hồi sau Covid-19.

Tiếp tục củng cố y tế cộng đồng, và nhân sự cho các trạm y tế theo vấn đề đặt ra của Giám đốc Sở Y tế. Song song đó, TP tiếp tục đánh giá cấp độ dịch hàng tuần và đánh giá đến khu phố, để từ đó đưa ra các kịch bản khác nhau cho các hoạt động sản xuất.

Tiếp theo, phải kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, tại các DN, nhất là DN có lao động nhiều.

Theo ông Tùng, tổng số công nhân làm việc tại TP Thủ Đức khoảng 200.000 người, đây là số công nhân rất lớn. Trong đợt dịch vừa qua, tỷ lệ lây lan ở các khu đông công nhất là rất nhiều. Do đó, TP đã ký kết liên tịch Ban Quản lý các khu chế xuất - công nghiệp và Khi Công nghệ cao, để khi có sự cố thì phản ứng nhanh./.

Nhóm PV phía Nam

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tphcm-dat-cap-do-2-trong-danh-gia-muc-do-dich-benh-a19168.html