Chủ tịch TP.HCM: Sớm mở bán ăn uống tại chỗ, bán vé số tạo việc làm cho dân

“Các cấp, các ngành, quận, huyện sớm nghiên cứu mở bán ăn uống tại chỗ, các hoạt động sinh kế khác như vé số...để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

8g9a0330-1634649033.JPG
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi sơ kết. Ảnh: P.V

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã có chỉ đạo như trên tại buổi sơ kết tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp cho 3 tháng cuối năm, chiều 19/10.

Kết luận tại buổi họp, ông Mãi giao Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cùng Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch tổng kết làn sóng dịch thứ 4 và sớm hoàn thiện phương án tổng thể về phòng, chống dịch.

Ông yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương tập trung nghiên cứu việc mở bán ăn uống tại chỗ, các hoạt động sinh kế khác, như bán vé số... để tạo sinh kế cho người dân”.

Theo ông, nếu thực hiện được việc này, sẽ mở ra hàng triệu việc làm, tạo thu nhập cho hàng triệu người dân và giảm gánh nặng cho an sinh xã hội.

Về phục hồi kinh tế, người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu các sở, ngành... hết sức tập trung hỗ trợ các DN phục hồi sản xuất kinh doanh.

Trong đó, hỗ trợ về vấn đề lao động để khôi phục sản xuất; hỗ trợ về chính sách vốn và tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn hạn chế động lực phát triển.

Quan tâm về xúc tiến đầu tư; khởi động, rà soát lại các dự án đầu tư mới trong những tháng cuối năm. Khởi động và tập trung kế hoạch phát triển thương mại, dịch vu, du lịch...

Ngoài ra, Chủ tịch TP cũng yêu cầu đẩy mạnh các dự án đầu tư công để thúc đẩy giản ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến cuối năm đạt tỷ lệ 95%.

Đi liền với đó, là rà soát lại 142 dự án đầu tư tư nhân, tháo gỡ vướng mắc, tạo điểu kiện cho các dự án khởi động trở lại, góp phần tăng ngân sách.

TP chưa có kế hoạch tổng thể triển khai NQ 128

Trước đó, tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã có phát biểu tiếp thu các góp ý và nêu những vấn đề TP sẽ làm trong thời gian tới.

Ông cho biết, Chỉ thị 18 của UBND TP về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế đã tiếp thu những nội dung cập nhật trong bản dự thảo mà sau này trở thành Nghị quyết 128 của Chính phủ. "Đó là lý do đến giờ này, TP chưa có kế hoạch tổng thể triển khai Nghị quyết 128. Nhưng trên thực tế, tinh thần chung của Nghị quyết 128 đã được vận dụng và cập nhật trong Chỉ thị 18", ông Mãi nói.

Chủ tịch TP cũng thông tin, dự kiến tháng 10 sẽ ban hành phương án phòng, chống dịch tổng thể.

Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Y tế sớm hoàn thiện cơ chế giám sát, cảnh báo dịch trên cơ sở dữ liệu khoa học làm nền tảng phục vụ việc ra quyết định để điều chỉnh theo hướng nới lỏng hay siết chặt các biện pháp ở từng địa bàn, từng thời điểm.

Qua đó, sẽ tập trung củng cố hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, theo hướng phát triển y tế cộng đồng, y tế điều trị và y tế phục hồi, gắn với hoàn thiện và phát huy mô hình điều trị tháp 3 tầng cũng như tiêu chí an toàn phòng, chống dịch.

Mục tiêu là đảm bảo năng lực phản ứng y tế khi có tình huống dịch bệnh. 

Các bộ tiêu chí an toàn trong trong phòng chống dịch cũng sẽ được hoàn thiện, cập nhật để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, đời sống theo kết quả kiểm soát dịch./.

Nhóm PV phía Nam

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/chu-tich-tphcm-som-mo-ban-an-uong-tai-cho-ban-ve-so-tao-viec-lam-cho-dan-a19167.html