Nhạc sĩ, NSND Quang Vinh: “Chúng ta nên đón nhận những cái mới một cách cởi mở”

Tham gia chương trình lần đầu tiên, NSND Quang Vinh cảm thấy ấn tượng với không gian của Quán thanh xuân: “Chắc chắn những người như tôi khi nhìn hình ảnh này đều có chung cảm xúc. Có quá nhiều thứ để nhớ trong một không gian đặc biệt như này”, nam nghệ sĩ bộc bạch.

nsnd-quang-vinh-1-1634581732-1634609882.png
NSND Quang Vinh trong chương trình Quán thanh xuân

“Là người làm nghề nên tôi phải tiếp thu nhiều dòng âm nhạc chứ không phải chọn thứ mình thích. Chắc chắn sẽ có những thăng trầm, khó khăn nhưng từ đó sẽ tiếp nhận được thêm những thứ âm nhạc mới. Chúng ta nên đón nhận những cái mới một cách cởi mở”, nhạc sĩ, NSND Quang Vinh, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) đã chia sẻ như thế trong chương trình Quán thanh xuân với chủ đề “Những ngọn gió thanh xuân”.

Sự xuất hiện của nhạc sĩ, NSND Quang Vinh đã khiến một vị khách mời khác của chương trình là MC Thảo Vân rất đỗi vui mừng và có thể nói họ như “cặp đôi ăn ý” trong suốt chương trình vậy. Bởi MC “Gặp nhau cuối tuần” từ lâu đã rất hâm mộ NSND Quang Vinh, và nhất là khi nghe anh hát bài “Lời của gió” song ca cùng ca sĩ Hồng Nhung. Và trong chương trình này khi không có sự xuất hiện của Hồng Nhung thì Thảo Vân đã “thế chỗ” để có màn song ca ấn tượng ca khúc của nhạc sĩ đất Cảng Duy Thái.

Và không chỉ Thảo Vân mà NSƯT Thanh Lam cũng có được vinh dự đó. NSƯT Thanh Lam cho biết, suốt 30 năm qua không được NSND Quang Vinh chọn làm người hát song ca. Và cũng tại sân khấu của chương trình, họ đã song ca ca khúc “Ru em bằng tiếng sóng” của nhạc sĩ Dương Thụ.

Tham gia chương trình lần đầu tiên, NSND Quang Vinh cảm thấy ấn tượng với không gian của Quán thanh xuân: “Chắc chắn những người như tôi khi nhìn hình ảnh này đều có chung cảm xúc. Có quá nhiều thứ để nhớ trong một không gian đặc biệt như này”, nam nghệ sĩ bộc bạch.

NSND Quang Vinh chia sẻ hồi ức về khoảng thời gian hoạt động âm nhạc những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Anh cho biết, trước đây có ban nhạc nước ngoài biểu diễn ở Hà Nội, cũng như nhiều người khác, anh đã tìm mọi cách để vào xem, kể cả trèo tường vì sự khao khát được tiếp cận với âm nhạc là điều có thật. Sau những năm 90 anh đã hạn chế biểu diễn và chuyển sang sản xuất âm nhạc. Lúc đấy ở trong nước đã trỗi dậy nhiều ca khúc hay của nhạc sĩ Thanh Tùng, Phó Đức Phương, Trần Tiến, Ngọc Châu… và hình thành các ban nhóm. Phong trào nhạc nhẹ đã lên cao và định hình màu sắc riêng, có nguồn nhân lực mạnh, đến tận bây giờ họ vẫn là những nghệ sĩ nổi tiếng.

Theo NSND Quang Vinh, âm nhạc những năm 80, 90 của thế kỷ trước lấp lỗ hổng kể cả trong đời sống cũng như trong tâm tư tình cảm. Những người làm âm nhạc như NSND Quang Vinh được mở ra những chân trời mới, được tìm đến bày biện những cảm xúc âm nhạc của mình trên sân khấu.

“Được làm nghề và biểu diễn phục vụ công chúng là hạnh phúc lớn của tôi. Ngày xưa thiếu thốn đủ thứ từ trang thiết bị, chỉ có dư dật... khán giả vì đời sống âm nhạc với mọi người ít có sự lựa chọn, diễn ở đâu cũng được hô hào, tán thưởng. Sân khấu mà ấn tượng nhất thời kỳ đầu nhạc nhẹ ở miền Bắc là biểu diễn ở công viên Thống Nhất, ở đó là sân khấu gạch và chúng tôi đều đặn 2 buổi diễn vào thứ bảy và chủ nhật. Dù rất còn “non” nhưng lúc đấy là món ăn tinh thần không thể thiếu với tất cả mọi người dân, đặc biệt là giới trẻ vì họ thích nhạc nhẹ, thích những âm thanh mới mẻ hơn so với quá trình phát triển âm nhạc. Tôi cảm nhận rất rõ sự yêu mến của khán giả dành cho mình”, NSND Quang Vinh chia sẻ.

Nhắc về chương trình “Làn sóng xanh”, NSND Quang Vinh cho biết, đó là sân chơi cho rất nhiều nghệ sĩ có cơ hội được tỏa sáng, là trung tâm giao thoa các dòng, đặc biệt chú trọng nhiều về sân khấu. Các ca sĩ xây dựng và khẳng định thương hiệu. Đi theo đó đương nhiên sự ra rời các sản phẩm của các nhạc sĩ. Thương hiệu có tầm ngang với quốc tế, như các nhạc sĩ Quốc Trung, Quốc Bảo, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh hay trước đó là nhạc sĩ Ngọc Châu,. Mỗi nghệ sĩ đều có một tác phẩm mà khi nhắc đến tác phẩm ấy người ta nhớ đến họ. Đó là sự gắn bó không thể tách rời. Xu hướng bây giờ cũng ngày càng khăng khít và phát triển hơn.

Cũng theo NSND Quang Vinh thì hiện nay âm nhạc đã bước vào thời công nghệ số và làm thay đổi rất nhiều. Dịch COVID-19 suốt gần 2 năm qua đã có những tác động đến âm nhạc, nhất là cách thưởng thức nghệ thuật. Từ sự tác động đến thưởng thức âm nhạc thì cách sản xuất đến với công chúng buộc phải thay đổi. Chúng ta phải bước sang trang mới theo cách nhìn mới và có những làn gió âm nhạc mới. Ngọn gió thanh xuân lại tiếp tục đẩy những đến những điều mới, chúng ta không mặc định một cơn gió nào đó.

Từ một ca sĩ đình đám thời kỳ đầu của nhạc nhẹ miền Bắc rồi đến khi trở thành Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), NSND Quang Vinh đã có cái nhìn xuyên suốt về đời sống âm nhạc trong khoảng 30 năm qua. Với anh thì các nghệ sĩ hiện nay cũng cần phải có cách thích ứng mới với sự biến động xã hội, nhất là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Rõ ràng cuộc sống luôn thay đổi và để “giữ chân” công chúng, nghệ sĩ không còn cách nào khác là cần phải không ngừng thay đổi để thích ứng với từng hoàn cảnh khác nhau./.

Đức Huy

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhac-si-nsnd-quang-vinh-chung-ta-nen-don-nhan-nhung-cai-moi-mot-cach-coi-mo-a19151.html