Người dân trở về từ 19 tỉnh phía nam về Nghệ An vẫn phải xét nghiệm

Người dân từ địa bàn có dịch và 4 tỉnh thành TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An nếu đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh về Nghệ An vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày.

245399245-4204039129723732-8143969842100380659-n-1634390994.jpg
Cơ quan chức năng dừng phương tiện tại điểm chốt cầu Bến Thủy I, kiểm tra thủ tục trước khi cho vào địa bàn Nghệ An. Ảnh: QĐ

Chiều 16/10, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã ký ban hành hưỡng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Đây là "hướng dẫn tạm thời" căn cứ điều kiện thực tế của Nghệ An và sẽ có thay đổi tùy diễn biến tình hình dịch.

Theo đó, với người dân vào tỉnh Nghệ An chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn cấp độ 4 hoặc vùng thực hiện cách ly y tế vùng (phong tỏa); các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 và 19 tỉnh, thành phía Nam.

Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.

Về cách ly y tế:

Nhóm 1: Đối với người đi từ địa bàn có dịch (khu vực nguy cơ rất cao - cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế) và 4 tỉnh, thành (TP. HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An):

Người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): Cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện Thông điệp "5K" và xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Người tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19: Cách ly tập trung trong 7 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp "5K"; thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tập trung.

Người chưa tiêm: cách ly tập trung trong 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 14 ngày và xét nghiệm ít nhất 3 lần.

Nhóm 2: Người đi từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3) và 15 tỉnh, thành phố phía Nam còn lại gồm: Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh và Bến Tre.

Người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày và xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn (hoặc RT-PCR mẫu gộp) vào ngày thứ 7 kể từ ngày trở về địa phương. Thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19: Cách ly tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Thực hiện Thông điệp "5K". Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn (hoặc RT-PCR mẫu gộp) 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Nhóm 3: Người đi từ khu vực nguy cơ (cấp 2) và khu vực bình thường mới: chỉ cần khai báo y tế; thực hiện Thông điệp "5K", tự theo dõi sức khỏe trong 7 từ ngày đến/trở về địa phương.

Nhóm 4: Đối với lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, các trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế tập trung trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, tổ chức xét nghiệm PCR (2 lần); tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. 

Trước đó, tại chốt kiểm soát trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, người dân 2 bên gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển qua lại do quy định về công tác phòng dịch của hai tỉnh như: Yêu cầu người chưa tiêm hoặc mới chỉ tiêm 1 mũi vắc xin vẫn không được qua chốt; yêu cầu cần phải có giấy xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR...

Nhiều người dân bức xúc cho rằng, họ ở vùng xanh theo trạng thái bình thường mới, không có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19 nhưng tại sao lại không được qua chốt kiểm soát theo hướng dẫn của nghị quyết 128 và Bộ Y tế./.

Lê Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nguoi-dan-tro-ve-tu-19-tinh-phia-nam-ve-nghe-an-van-phai-xet-nghiem-a19115.html