TP.HCM mời chuyên gia bàn chuyện phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, vừa kiểm soát dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế là vấn để quan trọng và cấp bách, nhằm giúp TP giữ vững vị thế đầu tàu của mình.

mai-1-1634357515.jpg
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Trung tâm báo chí cung cấp

Sáng 16/10, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học Chương trình phục hồi và kinh tế - xã hội TP giai đoạn 2022 - 2025.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ thành phố chưa bao gặp khó khăn như thời gian qua và chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19. 

“Có thể nói đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh dù còn đang diễn biến phức tạp, cần nỗ lực nhiều hơn và phải kiểm soát để kết quả bền vững”, ông Mãi nói. 

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhận định vừa phải phòng, chống dịch, vừa tính toán kế hoạch có lộ trình, kịch bản để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội là việc quan trọng nhưng cũng rất khó. UBND TP đã giao Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM (HIDS) phối hợp, xin ý kiến chuyên gia, nhà khoa học để chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế TP từ nay đến 2025. 

Ông Mãi gợi ý hội thảo cần tập trung vào 3 vấn đề trọng tâm sau: 

Thứ nhất là đánh giá và nhận diện xu hướng, diễn biến dịch; tác động tích cực, tiêu cực đến kinh tế thế giới và cả nước, đặc biệt là TP.HCM. 

Thứ hai là tính toán làm sao giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế của TP.HCM với cả nước; đồng thời, giữ vị trí của mình trong mối tương quan với các thành phố trong khu vực và thế giới. 

“Trong giai đoạn ngắn hạn thì tập trung vào công việc trước mắt, khẩn cấp, nhưng cũng cần tính toán để đảm bảo vị thế của TP.HCM trong dài hạn”, ông nói. 

Thứ ba, trong bối cảnh này, TP.HCM làm thế nào để tiếp tục thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TP.HCM đã đặt ra; hoặc phấn đấu để thực hiện kết quả cao nhất có thể hay điều chỉnh cần thiết để tận dụng, phát huy thời cơ mới, động lực mới trong giai đoạn hiện nay.

hoithao-1634357477.jpg
Các chuyên gia, nhà khoa học dự hội thảo

“Phục hồi” lại danh tiếng và thương hiệu TP.HCM”

Tại hội thảo, TS Trần Hoàng Ngân (Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho biết, tổng hợp từ các tham luận cho thấy, quy mô nền kinh tế thành phố chưa vận hành đến 50% trong tháng 9/2021, mặc dù đã có những tín hiệu tích cực xuất hiện, khi mức độ suy giảm đã chậm lại ở tất cả các ngành so với tháng 8/2021.

Đồng thời, nhận định các tổn thất doanh nghiệp đang gặp phải làm doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt dòng tiền, suy giảm khả năng trả lãi vay và nợ vay đúng hạn, tiềm tàng nguy cơ mất thanh khoản, nguy cơ nền kinh tế đối mặt với nguy cơ nợ xấu gia tăng.

Từ đó, trên cơ sở các dự báo xu hướng thương mại toàn cầu, định hướng phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới để xác định những trụ cột cần có giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi tăng trưởng, tập trung vào 2 mục tiêu:

Trước mắt phục hồi sản xuất, kinh doanh; khôi phục những gãy đổ chuỗi sản xuất, cung ứng, giúp những doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường.

Thứ hai, thúc đẩy quá trình phục hồi tăng trưởng gắn với Chương trình “số hóa” và tái cơ cấu nền kinh tế. Trên cơ sở đó, đề ra những biện pháp trước mắt và những biện pháp căn cơ để giúp các doanh nghiệp tự phục hồi phát triển theo quan hệ thị trường và giúp người dân tự tạo ra sinh kế cho mình.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng cho rằng, cần tập trung vào nhóm giải pháp tức thời, ngắn hạn, giải pháp trung hạn cho giai đoạn 2022 - 2025; giải pháp cho giai đoạn sau 2025, trên cơ sở đánh giá tổng quan hiện trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa ở TP.HCM và các tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cũng theo ông Ngân, trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, danh tiếng và thương hiệu TP.HCM cũng đã bị tổn hại. Do vậy, một trong những giải pháp không thể không đề cập đến, đó là xây dựng thương hiệu thành phố trên cơ sở kết hợp các khía cạnh độc đáo của văn hóa và năng lực đổi mới, sáng tạo, văn minh, hiện đại, nghĩa tình để thu hút nhân tài và các nguồn lực đầu tư, tạo ra giá trị phù hợp với công chúng./.

Thuận Hoà

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tphcm-moi-chuyen-gia-ban-chuyen-phuc-hoi-kinh-te-sau-dai-dich-covid-19-a19110.html