Vinh danh những tấm gương phụ nữ khát khao xây dựng cuộc sống tốt đẹp

Ngày 15/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đến dự và phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021.

cp1-1634291986-1634348298.jpg
Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: VGP/Hải Minh

Sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kỷ niệm 91 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm nay được trao cho 6 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa, y học, công tác xã hội, phát triển cộng đồng.

Thành lập vào năm 2002, đến nay, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã thực sự trở thành niềm tự hào, là một trong những giải thưởng lớn nhất dành cho phụ nữ Việt Nam. Hoạt động trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam được diễn ra hằng năm đã góp phần cổ vũ, động viên chị em phụ nữ không ngừng phát huy tài năng, trí tuệ, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong khi đó, lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp đã vinh danh 24 dự án tiêu biểu với tổng giá trị gần 2,5 tỷ đồng và nhiều phần thưởng khác.

Chính thức phát động từ tháng 2/2021, Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ 4 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP” đã thu hút 1.549 đề xuất dự án/ý tưởng tham gia.

Điều đặc biệt của cuộc thi năm nay là sự hưởng ứng tham gia tích cực của những phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ hoàn lương; 45% dự án/ý tưởng là của phụ nữ dân tộc thiểu số sống tại vùng khó khăn; 10% dự án là sản phẩm OCOP, đạt chuẩn từ 3 sao trở lên cùng 24 dự án của các em nữ sinh viên các trường đại học trên cả nước…

cp2b-1634292230-1634348277.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định "Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam" là minh chứng về sự phát triển không ngừng qua 91 năm của Hội LHPN Việt Nam. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể các bà, các mẹ, các chị em phụ nữ cả nước nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; chúc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng phát triển, xứng đáng là điểm tựa quan trọng, chăm lo, đại diện cho lợi ích chính đáng của phụ nữ Việt Nam.

Qua những tấm gương của những người phụ nữ được vinh dự đón nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021, của những phụ nữ khởi nghiệp đạt giải cao trong cuộc thi khởi nghiệp toàn quốc năm 2021, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh bày tỏ xúc động và khẳng định đây là minh chứng về sự phát triển không ngừng qua 91 năm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tiếp tục là một tổ chức chính trị - xã hội lớn mạnh, rộng khắp, tập hợp đông đảo các tầng lớn phụ nữ tham gia, có những đóng góp tích cực và quan trọng vào sự phát triển của đất nước, của dân tộc.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, trong 19 năm qua đã vinh danh, ghi nhận những thành tựu của 93 tập thể, 164 phụ nữ Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc trong nghiên cứu, lao động, sáng tạo, mang lại lợi ích lớn lao cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chúc mừng 6 tập thể và 10 cá nhân nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm nay bởi họ là tấm gương những người phụ nữ bình dị nhưng chất chứa những khát khao mãnh liệt, mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống.

Ngay trong những ngày cả nước chung sức, đồng lòng phòng chống đại dịch COVID-19, phụ nữ Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước đã dũng cảm, nhiệt tình tham gia hỗ trợ giúp đỡ đồng bào, trong đó nổi bật là hình ảnh của những tập thể nữ cán bộ, viên chức, y bác sĩ ngành y tế, lực lượng công an nhân dân, quân đội nhân dân và tình nguyện viên, sinh viên trên tuyến đầu chống dịch; hình ảnh của những nữ doanh nhân, người lao động nữ tài giỏi, đảm đang, có những sáng kiến, sáng tạo, cải tiến sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, góp phần hàn gắn chuỗi cung ứng sản phẩm, đồng thời duy trì việc làm ổn định cho người lao động.

cp3b-1634292352-1634348365.jpg
"Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021" được trao cho 6 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa, y học, công tác xã hội, phát triển cộng đồng. Ảnh: VGP/Hải Minh

Tinh thần quốc gia khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh khởi nghiệp đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, coi trọng, trong đó có Việt Nam, bởi đây là động lực chính để thúc đẩy kinh tế phát triển. Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp, chiến lược để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đầu tư công nghệ, chuyển đổi số, nhằm tạo thuận lợi cho môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá cao sự nỗ lực của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong triển khai Đề án của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”. Với cách làm sáng tạo, tinh thần quốc gia khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi, thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Hơn thế nữa, Đề án đã lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới được những người phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; với 51% đề án tham gia dự thi là của phụ nữ dân tộc thiểu số, người khuyết tật, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV, phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng…

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho rằng đây là ý tưởng rất nhân văn và là quyết tâm cao của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc đề ra các giải pháp để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Con số hơn 47.000 phụ nữ được hỗ trợ trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” trong những năm qua là minh chứng rõ nét nhất của sự lan tỏa đó.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện tốt hơn nữa các cính sách đối với sự phát triển của phụ nữ nói chung và phụ nữ khởi nghiệp nói riêng.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các cấp hội tiếp tục sáng tạo, mở rộng kết nối, chủ động hợp tác với các bộ, ngành, doanh nghiệp để triển khai hiệu quả hơn nữa Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” để ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân phụ nữ khởi nghiệp thành công./.

Theo Chinhphu.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/vinh-danh-nhung-tam-guong-phu-nu-khat-khao-xay-dung-cuoc-song-tot-dep-a19102.html