Chủ tịch TP.HCM: "Đến tháng 11, TP.HCM cũng chưa thể trở lại tráng thái bình thường mới"

"Tình hình cơ bản đang cải thiện, nhưng đến thời điểm này và cả tháng 11 cũng chưa thề nói TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới hoàn toàn".

ct-3-1634191051.jpg
Chủ tịch TP Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí. Ảnh: P.V

Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho biết như trên khi trao đổi với báo chí Bên lề Hội nghị Ban Chấp hàng Đảng bộ TP.HCM lần thứ 9, sáng 14/10.

Ông thông tin, TP đang lập tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tình hình theo các bộ tiêu chí để có những quyết định chính xác trong việc áo dụng các cấp độ trên địa bàn TP. Trong tháng 10, TP sẽ có buổi tổng kết làn sóng dịch thứ tư, để có những biện pháp cho thới gian tới.

Về việc quận 7 xin thí điểm mở lại ăn uống tại chỗ, Chú tịch TP cho biết, đang xem xét kỹ càng, chưa có kết luận chính thức cho việc này.

“Việc thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ chắc chắn sẽ làm, nhưng mà làm thế nào phải nghiên cứu, đánh giá cẩn thận. Xem quận 7 hay địa phương nào có điều kiện thì thí điểm. Tinh thần là khẩn trương, nhưng khâu chuẩn bị phải kỹ, nôn nóng một chút là, sai một chút là nó ảnh hưởng rất lớn’, ông Mãi nhấn mạnh.

Trước câu hỏi của báo chí về việc TP Hà Nội đã cho mở nhiều dịch vụ, TP.HCM sẽ tính toán thế nào, có thể mở như Hà Nội chưa?

Trao đổi thẳng vào vấn đề này, Chủ tịch TP khẳng định không thể mở cửa như Hà Nội được.

Theo ông, mỗi nơi thì tình hình khác nhau, mỗi nhà mỗi cảnh không giống nhau.

Ông ví dụ, nhà bạn có điều kiện thì đi ô tô, nhà tôi không có điều kiện thì xe máy, xe đạp và thậm chí là đi bộ. Nói như vậy để thấy không thể có cách làm giống nhau cho mỗi địa phương.

“Nói chung phải đánh giá theo Bộ tiêu chí, xem mình ở cấp độ nào, đánh giá từng địa bàn và khuyến cáo áp dụng theo từng nơi”, ông Mãi cho hay.

Người đứng đầu chính quyền TP cho rằng, Chỉ thị 18 của UBND TP, hay các hướng dẫn tạo thời là bộ khun cơ bản. Còn quy định cụ thể phải cập nhật theo tình hình dịch bệnh để điều chỉnh cho phù hợp.

“Với trải nghiệm của mình trong hai tháng phòng, chống dịch vừa qua, có thể nói không thể đoán trước được điều gì. Diễn biến dịch có thể nói đang có tính hiệu tốt, nhưng sau đó thì có thể diễn biến khác đi nhiều.

Mình có thể nói tình hình đang được cải thiện cơ bản, tuy nhiên hỏi bền vững chưa, trở lại trạng thái bình thường mới chưa? Mình khẳng định là phải tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch. Đến thời điểm này có thể nói, TP.HCM chưa thể trở lại trạng thái bình thường mới”, ông Mãi thông tin.

Ông liệt kê, có thể thấy cơ quan nhà nước vẫn chưa trở lại hoạt động hết; giáo dục chưa thể trở lại trường học; hoạt động của các cơ sở y tế cũng chưa hết công suất; các hoạt động xã hội khác cũng chưa trở lại hết…

TP đang dần từng bước mở cửa và lệ thuộc rất nhiều vào kết quả từng thời điểm. Kết quả mà TP.HCM đạt được như hiện nay đã rất mừng, phải cố gắng củng cố giữ bằng được. Nếu tình hình tốt hơn thì mở dần, nếu xấu đi cũng phải điều chỉnh lại.

Ai cũng mong tình hình tốt hơn, chẳng ai mong nó xấu đi. Nhưng chưa thể nói khoảng thời gian nào thì có thể bình thường mới trở lại, mọi việc phải cập nhật theo tình hình dịch bệnh.

“Ngay cả tình hình hiện nay đang tốt dần, nhưng theo tôi, trong tháng 10 này và cả tháng 11 thì TP.HCM chưa thể trở lại trạng thái bình thường mới hoàn toàn”, ông Mãi khẳng định./.

Thuận Hòa

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/chu-tich-tphcm-den-thang-11-tphcm-cung-chua-the-tro-lai-trang-thai-binh-thuong-moi-a19086.html