Bến Tre: Thư viện Nguyễn Đình Chiểu nỗ lực đổi mới phục vụ bạn đọc

Thời gian qua, công tác phát triển văn hóa đọc đã và đang được các cấp ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, công tác thư viện (TV), phát triển các TV cộng đồng, TV trường học đều được chú trọng.

khai-bao-y-te-1634087945798-16340879466351205447453-1634099279.jpg
Làm thẻ bạn đọc online với mã QR của Thư viện Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh tư liệu)

Nhiều hoạt động khuyến đọc, hoạt động TV được thực hiện một cách hiện đại, mới mẻ. Ở góc độ của một đơn vị cấp tỉnh, TV Nguyễn Đình Chiểu đã có bước đột phá trong hoạt động, mạnh dạn chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ số để đưa sách đến gần với bạn đọc.

Đẩy mạnh các hoạt động số

Số hóa tài liệu là một trong các nhiệm vụ và cũng là giải pháp trong CĐS ngành TV. Sách và tài liệu được số hóa thành các bản điện tử sẽ giúp mở rộng không gian hoạt động của TV trên môi trường số. Nói cách khác, cùng với sách, tài liệu dạng giấy, các ấn bản sách, tài liệu số sẽ được bạn đọc tiếp cận thuận tiện và dễ dàng trong mọi hoàn cảnh.

Theo Giám đốc TV Nguyễn Đình Chiểu Dương Tấn Phát, trong năm 2021, TV đã đẩy mạnh hoạt động số hóa các tài liệu để phục vụ bạn đọc. Tại website của TV www.thuvienbentre.gov.vn đã có mục “Thư viện số”, với hơn 1.600 ấn phẩm sách, tài liệu được số hóa và sưu tầm. Tiêu biểu như “Lòng dân Bến Tre với Bác Hồ”, bộ sách về địa chí, danh nhân Bến Tre, tinh hoa văn hóa Bến Tre; bộ tài liệu số về cây dừa và đa dạng sách, tài liệu ở đủ mọi thể loại văn hóa, kinh tế, y tế, giáo dục, nông nghiệp, các văn bản về chính sách… TV đang thực hiện số hóa thư mục Nguyễn Đình Chiểu để chuẩn bị trưng bày các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu trên môi trường mạng, dự kiến vào đầu năm 2022. TV cũng đã áp dụng việc đăng ký và cấp thẻ bạn đọc online ngay từ đầu năm 2021. Việc đăng ký làm thẻ online có thao tác đơn giản, hỗ trợ tối đa cho bạn đọc trong mọi hoàn cảnh. Bạn đọc không cần đến TV, có thể làm thẻ online và đọc sách điện tử. Bên cạnh đó, chương trình giới thiệu sách trên mạng xã hội như Facebook, Youtube phù hợp với xu hướng, thói quen của bạn đọc trẻ nên thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Trong năm 2021, TV đã tạo dấu ấn nổi bật, thể hiện một bước đột phá khi phối hợp được với các quán cà phê trên địa bàn TP. Bến Tre để thực hiện mô hình “Cà phê sách”. Trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, TV Nguyễn Đình Chiểu nhanh chóng áp dụng dịch vụ cho mượn sách trực tuyến và dịch vụ chuyển sách đến tận nhà cho bạn đọc, giúp bạn đọc dễ dàng chọn sách trên hệ thống và có thể tiếp tục đọc sách mình yêu thích.

Đối với các hoạt động CĐS trong ngành TV, ông Dương Tấn Phát cho biết, TV Nguyễn Đình Chiểu sẽ tiếp tục cải tiến hoạt động, nắm tình hình phản hồi, góp ý của bạn đọc để nâng cao chất lượng, giới thiệu sách thông qua các hoạt động nghệ thuật, làm các clip ngắn, có các hoạt động video, phim, làm các loại hình văn hóa nghệ thuật để giới thiệu sách. Ngoài ra, TV cũng có ý tưởng thực hiện trưng bày, triển lãm sách trực tuyến, kệ sách ảo trên nền tảng số để phục vụ bạn đọc.

Khắc phục khó khăn

Vượt qua những hạn chế, khó khăn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cán bộ, viên chức làm nghiệp vụ tại TV luôn thường xuyên học hỏi, tự nghiên cứu để ngày càng phục vụ bạn đọc tốt hơn, đáp ứng yêu cầu trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, tập thể công chức, viên chức, người lao động của TV ý thức được việc CĐS chủ yếu phải thay đổi được tư duy, cách làm việc, quản lý điều hành, nghiệp vụ phải đặt trong môi trường số hóa. Tuy ngành TV không phải là ngành ưu tiên CĐS trước nhưng đứng trước yêu cầu, xu thế phát triển của xã hội, ngành TV đã nhanh chóng thích nghi và chuyển đổi từng bước ngay khi có thể.

Ông Dương Tấn Phát cho biết: “Ban lãnh đạo TV quán triệt trong tập thể viên chức là đồng lòng CĐS tại cơ quan, đơn vị, thực hiện theo mô hình TV số”. Năm 2019, 2020, TV Nguyễn Đình Chiểu cũng đã phối hợp với TV Khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh tập huấn cho viên chức TV trong việc số hóa tài liệu, giới thiệu sách trên trang thông tin điện tử. Tại đơn vị triển khai họp không giấy, sử dụng i-Office để quản lý văn bản, thao tác trên máy, hạn chế dùng giấy, hướng đến các cuộc họp không giấy, tăng cường thông tin, trao đổi về công việc trên Zalo.

“Để CĐS ở TV thành công, trước hết cần sự đồng lòng và sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, sâu sát, có định hướng nhất quán để thực hiện. Đồng thời, TV cũng cần sự ủng hộ của bạn đọc với cách làm mới. Lấy mốc định hướng đến năm 2025, TV đặt mục tiêu phát triển theo hướng thông minh, hiện đại, thật sự là nơi học tập cho học sinh, sinh viên, là nơi nghiên cứu của trí thức, là môi trường thật tốt để người dân đến nghiên cứu, học tập, giải trí”, ông Dương Tấn Phát nhấn mạnh.

Theo Báo Đồng Khởi

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ben-tre-thu-vien-nguyen-dinh-chieu-no-luc-doi-moi-phuc-vu-ban-doc-a19068.html