TPHCM: Rà soát người dân có nhu cầu về lại quê hương từ ngày 10/10/2021

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 vừa có công văn số số 3560 BCĐ-VX về việc phối hợp tuyên truyền, vận động và tổ chức hỗ trợ đưa người dân từ TP về quê.

c6-1629016110139-1633919641.jpg

Theo đó, về công tác tuyên truyền vận động, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP yêu cầu hệ thống chính trị TP tổ chức vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân ở lại TP vì hiện tại các tỉnh, thành đang quá tải với làn sóng người dân trở về từ TPHCM, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương.... Người về từ vùng dịch có khả năng mang theo mầm bệnh về lây cho gia đình, địa phương trong khi đó, việc tiêm vaccine ở địa phương chưa được phủ đều, tỷ lệ còn thấp nên nếu có trường hợp nhiễm bệnh thì khả năng tăng nặng là rất cao và có nguy cơ tử vong.

Cùng với đó, giao MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP xây dựng phương án chăm lo, hỗ trợ cho các nhóm đối tượng yếu thế. Đặc biệt, đối với nhóm trẻ em, phụ nữ mang thai, đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ TP có cách thức chăm lo kịp thời.

Công văn cũng nêu rõ việc tổ chức hỗ trợ đưa người dân về quê đối với người dân có nhu cầu về lại quê hương. Theo đó, đối tượng ưu tiên trong trường hợp địa phương giới hạn số lượng tiếp nhận là người trên 65 tuổi, trẻ em (dưới 18 tuổi), phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ, người khuyết tật, người đã tiêm 1 mũi vaccine (trên 14 ngày hoặc trên 21 ngày - tùy địa phương nơi đến); người đã nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng (có xác nhận của cơ quan chức năng).

Về thời gian, đối với quận Bình Tân, thực hiện rà soát từ ngày 10/10/2021, tổ chức đoàn đi về quê từ ngày 13/10/2021 đến ngày 30/10/2021. Đối với các quận, huyện còn lại và TP Thủ Đức: Thực hiện rà soát từ ngày 10 /10/2021, bắt đầu tổ chức đoàn đi về quê từ ngày 15/10/2021 đến ngày 30/10/2021.

Quy trình tiếp nhận thông tin và hỗ trợ người dân có 6 bước. Bước 1, thống kê nhu cầu, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Trong đó, tổ chức cho người dân đăng ký với Ban Chỉ huy Quân sự phường, xã, thị trấn.

Bước 2 là liên hệ địa phương nơi người dân đăng ký.

Bước 3 là đảm bảo y tế cho người dân. Theo danh sách của Bộ Tư lệnh TP cung cấp, Sở Y tế chỉ đạo và tạo điều kiện để hệ thống y tế cơ sở tiêm bổ sung vaccine ngừa Covid-19 cho người trên 18 tuổi chưa tiêm chủng mũi 1; tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm kháng nguyên nhanh (hoặc phương pháp RT-PCR khi địa phương nơi đến yêu cầu) trước khi di chuyển về quê từ 1 đến 2 ngày. Đơn vị xét nghiệm cấp giấy xác nhận cho từng cá nhân.

Đối với bước 4, hỗ trợ phần ăn đi đường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP hỗ trợ kinh phí để mua theo danh mục. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện, TP Thủ Đức nhận kinh phí, mua và cấp phát cho người dân trước lúc di chuyển về quê.

Đối với bước 5, tổ chức di chuyển, người dân đăng ký về các tỉnh tại khu vực miền Trung, miền Bắc, TP sẽ tổ chức phương án di chuyển bằng tàu hỏa khi có chủ trương của Bộ Giao thông vận tải. Người dân đăng ký về các tỉnh tại khu vực miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Bộ Tư lệnh TP sẽ chủ trì điều hành di chuyển. Nếu di chuyển theo xe tập trung, Sở Giao thông vận tải cung cấp phương tiện vận chuyển, liên hệ điểm dừng chân trên tuyến đường về quê và thực hiện theo điều hành di chuyển của Bộ Tư lệnh TP. Trường hợp quận, huyện, TP Thủ Đức có thể tự túc phương tiện, đề nghị báo cáo Bộ Tư lệnh TP để xin ý kiến về hành trình di chuyển. Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân (tự túc), các quận, huyện, TP Thủ Đức có người dân đăng ký về quê hướng dẫn và tổ chức cho người dân đến địa điểm tập kết. Theo đó, các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên tập kết tại Bến xe miền Đông cũ (số 292 đường Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh); các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ tập kết tại Bến xe miền Tây (số 395 đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân). Thực hiện điểm danh và bàn giao danh sách cho Công an Thành phố.

Bước 6, hỗ trợ gói an sinh cho các địa phương có người dân từ TPHCM về quê, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP thực hiện hỗ trợ kinh phí, vật chất cho các tỉnh, thành từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 TP theo chỉ đạo của Thành ủy TPHCM./.

Theo hcmcpv.org.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tphcm-ra-soat-nguoi-dan-co-nhu-cau-ve-lai-que-huong-tu-ngay-10102021-a19036.html