TPHCM hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới

Tối 8/10, Chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" diễn ra với chủ đề “Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới”. Chương trình có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng giải đáp trực tiếp những thắc mắc của người dân và doanh nghiệp về các vấn đề liên quan.

img-20211008-203740-1633711051.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tham gia chương trình

Mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, 8 ngày qua, kể từ khi "mở cửa" trở lại, TP phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, sản xuất kinh doanh trở lại, thậm chí sau này sẽ có nhiều biến chủng mới, do đó phải chấp nhận sống và làm việc với tình trạng có dịch trong thời gian nhất định mà không thể nói trước bao lâu. Trong điều kiện bình thường mới này, tất cả các chủ thể trong xã hội đều phải thích nghi linh hoạt cuộc sống, phát triển kinh tế hợp lý với tình hình dịch bệnh. TP đã có những bước chuẩn bị, như tập trung vaccine cho các khu công nghiệp để hoạt động sau 1/10 với tỉ lệ tiêm 2 mũi đạt cao và các chuỗi cung ứng cũng đa số tiêm đầy đủ mũi 2. Đến nay, đã gần 70% người dân trên 18 tuổi ở TP đã tiêm mũi 2, cơ bản đủ điều kiện hoạt động trở lại.

Trả lời về việc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản do dịch bệnh, TPHCM có kế hoạch hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp trong tình hình mới thế nào? Đồng chí Phan Thị Thắng cho biết trong điều kiện “bình thường mới”, người dân, doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi, linh hoạt để phát triển kinh tế phù hợp với tình hình. Trước khi mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo TP rất trăn trở và có từng bước để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Cụ thể, ngay từ chiến dịch tiêm vaccine đầu tiên, TP đã ưu tiên tiêm cho người lao động, công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Việc này nhằm đảm bảo sau khi mở cửa trở lại, TP đảm bảo được 70-80% người lao động trong các khu vực này đã được tiêm 2 mũi vaccine. Đồng thời, những người tham gia vào hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu cũng đảm bảo điều kiện này. Trong khó khăn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM vẫn nỗ lực để thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giãn nợ, khoanh nợ và nhảy nhóm nợ. Do đó, nếu doanh nghiệp khó khăn mà chưa được hỗ trợ, người dân có thể phản ánh ngay tại Ngân hàng Nhà nước để được giải quyết. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết đã chỉ đạo Sở Công Thương cùng các quận, huyện và TP Thủ Đức thiết lập chương trình hỗ trợ vốn bằng cách doanh nghiệp nào có nhu cầu sẽ đăng ký ở phường, quận và các hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc. Các địa phương sẽ lập danh sách, rà soát và trên cơ sở đó đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp. Dự kiến, trong tuần sau, TPHCM sẽ làm việc cùng các hiệp hội doanh nghiệp để triển khai việc này.

Về thuế, người dân đề nghị TP xem xét, nghiên cứu, công bố chính sách hỗ trợ miễn giảm thuế với doanh nghiệp. Thực tế, nhiều doanh nghiệp sau khi vay được vốn thì lại không thể kinh doanh do giãn cách xã hội nên không có lợi nhuận, nhưng vẫn phải nộp thuế. Đồng chí Phan Thị Thắng cho hay, thời gian qua, một số chính sách đã và đang chuẩn bị ban hành để hỗ trợ nhóm này. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52 gia hạn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất... Thay vì cuối tháng, cuối quý thì được gia hạn nộp thuế tới cuối năm. Thứ hai, trong Nghị quyết 68 của Chính phủ có chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh với mức 3 triệu đồng/người (có hợp đồng lao động, đăng ký kinh doanh, mã số thuế…). Thực tế, TP cũng đã chi trả khoản này thời gian qua.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, Cục thuế TP đã kết hợp với quận, huyện để hoàn thuế sớm hơn, ngay bây giờ thay vì cuối năm. TP đã chỉ đạo nhanh chóng hoàn thuế cho các cơ sở kinh doanh. Nếu đủ tiêu chí thuế VAT và các khoản thuế, đã nộp hồ sơ, TP đã chỉ đạo tập trung hoàn thuế để kịp thời giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lại. Về lãi suất, Thông tư 01, 03 và 14 của Ngân hàng Nhà nước cũng đã có quy định rõ ràng về mức hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là mô hình sản xuất chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh như vận tải, hàng không, du lịch…Về vận tải hành khách liên tỉnh, đồng chí Phan Thị Thắng cho biết việc này phụ thuộc vào các tỉnh khác. Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải và lãnh đạo TP đã làm việc với các tỉnh. Sở đang tính toán và kỳ vọng ngày 1/11 sẽ bắt đầu một số tuyến liên tỉnh nhưng hiện chưa thể xác định tỉnh nào. Lý do là phụ thuộc tình hình dịch bệnh của từng tỉnh. TP sẽ cố gắng mở rộng thêm cho mô hình này./.

Theo hcmcpv.org.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tphcm-ho-tro-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-khoi-phuc-kinh-te-trong-dieu-kien-binh-thuong-moi-a19018.html