Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Sơn: Muốn góp sức nhỏ bé trong cuộc chiến với Covid-19

Suốt trong gần 2 năm qua, khi đại dịch Covid-19 tràn vào nước ta, Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Sơn (Nhà hát Chèo Quân đội) đã thể hiện nhiều bài hát chèo, hát văn cổ vũ, động viên tinh thần của người lính nói riêng và các lực lượng trên tuyến đầu nói chung. Gần đây, anh đã tiếp cận với công nghệ để lập kênh YouTube cá nhân “Sơn Chèo” với mong muốn tiếp cận và phục vụ khán giả tốt hơn, nhất là trong thời điểm mà Chính phủ đang kêu gọi “ở nhà là yêu nước”.

cao-ngoc-son3-1633497795-1633503575.jpg

Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Sơn sinh ra và lớn lên ở xã Thanh Lưu (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), vùng quê mang đầy âm hưởng của những khúc hát giao duyên, những làn điệu chèo, hơn nữa mẹ của anh lại rất mê hát chèo. Với truyền thống quê hương, gia đình, anh đã không ngừng cố gắng, nỗ lực để gắn bó máu thịt với chèo từ khi công tác tại Nhà hát Chèo Hà Nam đến môi trường nghệ thuật lớn hơn - Nhà hát Chèo Quân đội. Mùa Vu Lan năm 2020, anh đã ra mắt Album “Ơn đức sinh thành” gồm 11 bài hát chèo như một món quà gửi đến mẹ, người thân và những khán, thính giả yêu mến mình. Theo đánh giá của nhiều người thì đây chính là đĩa chèo đầu tiên về tình cảm cha mẹ, thể hiện sự say nghề của người nghệ sĩ 8X này.

cao-ngoc-son2-1633497795-1633503596.jpg

Song song với những bài hát chèo về cha mẹ, trong những ngày đất nước “căng mình” trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, anh đã liên tục hát những bài hát chèo, chầu văn để cổ vũ, động viên các lực lượng trên tuyến đầu. Có thể kể đến những bài hát văn, như: “Tự hào người lính Cụ Hồ” (soạn giả Trần Quang Đẩu), Tự hào Tổ quốc của tôi (soạn giả Thu hiền)…; những bài hát chèo “Chung tay chống dịch Covid” cùng với nghệ sĩ Quốc Phòng (soạn lời Vũ Minh Kính), “Gửi về mảnh đất thành đông (soạn giả Trần Quang Đẩu)… Trong đó, bài hát văn “Tự hào người lính Cụ Hồ” do anh thể hiện đã là 1 trong 8 tác phẩm nhận Bằng khen của trong Lễ trao giải “Tác phẩm âm nhạc dân gian tuyên truyền dịch Covid-19” do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC tổ chức.

cao-ngoc-son4-1633497795-1633503610.jpg

Trong những thành phố Hà Nội đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội, được bạn bè động viên, được nhiều đồng nghiệp giúp đỡ, Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Sơn đã quyết định lập kênh YouTube “Sơn Chèo” để cập nhật kịp thời những bài hát chèo, hát văn của mình. Mục đích lập kênh của anh không phải để kiếm tiền mà để lưu giữ lại những tiết mục mình thể hiện, cũng như để khán, thính giả biết đến và tiếp tục yêu thương, động viên mình nhiều hơn. Hơn nữa, đó cũng là cách lưu giữ âm nhạc dân tộc hữu hiệu trong thời đại công nghệ hiện nay.

Với mỗi tiết mục đưa lên kênh, anh luôn cố gắng chăm chút từng chút một để bảo đảm đó là những sản phẩm nghệ thuật chất lượng nhất. Và dù mới lập kênh những số lượng người đăng ký cũng như lượt xem qua mỗi video là khá lớn. Điều đó đã là động lực to lớn để anh tiếp tục cho ra những “đứa con tinh thần” được làm bằng cả sự tâm huyết và trách nhiệm của người nghệ sĩ. “Là một nghệ sĩ trong quân đội, tôi muốn góp sức nhỏ bé của mình bằng lời ca, tiếng hát với niềm tin chiến thắng đại dịch, qua đó khắc sâu hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Đó cũng là nhiệm vụ, là trách nhiệm của người lính trong thời bình”, nam nghệ sĩ bộc bạch.

Là người luôn động viên, khuyến khích Cao Ngọc Sơn trên con đường hoạt động nghệ thuật, soạn giả Mai Văn Lạng (Trưởng phòng Dân ca và nhạc cổ truyền, Đài Tiếng nói Việt Nam) đánh giá: “Trong thời gian qua, Cao Ngọc Sơn đã luôn tìm cách để tiếp cận với những bài chèo, hát văn, dân ca chống dịch, rồi bỏ tiền túi đi thu thanh, ghi hình đăng lên các trag mạng xã hội, gửi lên Đài Phát thanh – Truyền hình với mong muốn các tiết mục này lan tỏa đến với công chúng. Đó thực sự là điều rất đáng quý và đáng mừng hơn là các tiết mục do anh thể hiện đã được khán, thính giả đón nhận nồng nhiệt, có bài đã phát trên kênh đã đạt gần 2 triệu view”./.

Ngô Khiêm

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nghe-si-uu-tu-cao-ngoc-son-muon-gop-suc-nho-be-trong-cuoc-chien-voi-covid-19-a18980.html