Vĩnh biệt Lão tướng Đặng Văn Việt!

Đêm 24 tháng 9 năm 2021, cụ Đặng Văn Việt, “đệ tứ Quốc lộ đại vương” năm xưa, “con Hùm xám đường số 4” khiến các tướng lĩnh đối phương phải ngả mũ kính nể, người sống qua hai thế kỷ bão táp của Đất Nước này đã ra đi vĩnh viễn, về với thế giới người hiền…

dvv1-1632655445-1632892048.jpg
Cụ Đặng Văn Việt

Trước khi mất, cụ đã được nhìn thấy công trình cả đời người của cụ - cuốn sách VIỆT NAM BẢN HÙNG CA GIỮ NƯỚC ra mắt độc giả sau nhiều năm vất vưởng trên các bàn Biên tập…Nhưng bộ phim chân dung của cụ mà cụ mong chờ không kém cuốn sách lớn đó thì không được may mắn như thế!

Nhưng chúng tôi lại có may mắn được gắn bó với cụ trong nhiều năm qua, và đã tổ chức nhiều cuộc trở về chiến trường xưa cho cụ - như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Huế, v.v, đã “bám“ theo cụ thăm các cựu chiến binh & hướng đạo sinh cũ, tới Dinh Thống Nhất (Dinh Độc Lập) Sài Gòn, các cuộc kỷ niệm trọng thể của Trung đoàn 174 mà cụ là trung đoàn trưởng đầu tiên, v.v. và ghi được khá nhiều tư liệu về hình ảnh của cụ trong đời thường nhưng đối với cụ lại là những “cuộc chiến” gian khổ chinh phục quá khứ lịch sử chiến tranh của Dân tộc ta, qua sách báo, phim ảnh và hồi ức của các cựu chiến binh…

Bố tôi, một họa sĩ lúc sinh thời cũng rất yêu quý cụ Việt, đã động viên tôi làm phim chân dung xứng đáng về cụ, và đã bỏ nhiều ngày vẽ tặng cụ các bức tranh minh họa cho bản “Tổng sơ đồ tóm tắt và đối chiếu lịch sử quân sự thế giới từ cổ đại tới cận đại” mà cụ kỳ công cặm cụi xây dựng…

Con xin Vĩnh biệt Cụ, và hứa trước vong linh cụ: bộ phim chân dung về cụ - cũng là chân dung đẹp về Anh Bộ đội Cụ Hồ những năm chống Pháp - chúng con sẽ quyết tâm hoàn thiện sớm nhất, giúp các thế hệ con cháu hiểu thêm và cảm thông với bao hy sinh xương máu của những thế hệ tiền bối cho Độc lập - Tự do Dân tộc!

Bà nội của ông Đặng Văn Việt là cụ Cao Thị Bích, con gái của Đông các Đại học sĩ Cao Xuân Dục. Cha ông là Phó bảng Đặng Văn Hướng (khoa Kỷ Mùi 1919), Tham tri Bộ Hình triều đình nhà Nguyễn, Tổng đốc Nghệ An thuộc chính phủ Trần Trọng Kim. Từ năm 1947, ông Đặng Văn Hướng là Quốc vụ khanh đặc trách công tác ở 3 tỉnh Thanh- Nghệ - Tĩnh trong Chính phủ Hồ Chí Minh.

Mẹ của ông là cụ Hoàng Thị Hiến, con gái đầu của cụ Hoàng Đạo Phương, cụ Phương là anh ruột học giả Hoàng Đạo Thúy. Hai người dì đều lấy những nhân vật nổi tiếng như bà Hoàng Thị Hảo lấy ông Trịnh Văn Bính (từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính) hay bà Hoàng Thị Minh Hồ lấy thương gia Trịnh Văn Bô, chủ ngôi nhà 48 Hàng Ngang, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn độc lập.

25 tuổi – Khi CMT8 nổ ra, ông cùng với Cao Pha (sau này là Thiếu tướng) xung phong nhận nhiệm vụ treo cờ cách mạng trên Kỳ đài Ngọ Môn Huế trước 120 họng súng của triều đình nhà Nguyễn. Điều gì khiến cho ông là sinh viên ngành Y tại Đại học Đông Dương danh giá, một tay chơi tenis, đua xe đạp, nhảy đầm có tiếng từ những năm 1940… đẹp trai, tài hoa và con nhà quyền thế nhưng quyết định bỏ lại tất cả để đi theo cách mạng...?!

Đạo diễn Mai An Nguyễn Anh Tuấn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/vinh-biet-lao-tuong-dang-van-viet-a18892.html