Khai quật những bí ẩn kinh ngạc giữa Hồ Con Rùa - Dinh độc lập và vận mệnh chính trị của Nguyễn Văn Thiệu (Kỳ cuối)

Đỗ Mậu rà soát một số chi tiết đời tư của Nguyễn Văn Thiệu xong, bèn hì hụi viết ra giấy một loạt cung, mệnh, sao hạn rồi lên xe phi thẳng đến đại bản doanh Sư đoàn 5. Vừa thấy bóng viên Giám đốc Nha An ninh Quân đội, Thiệu đã toát mồ hôi hột.

dao-chanh-o-sai-gon-1-11-1963-1632288866.jpg
Hình ảnh Sài Gòn sau những cuộc đảo chính

Sau biến cố Phật Đản Huế, bộ mặt thật của chế độ Diệm được trưng bày công khai qua các cuộc đàn áp quần chúng biểu tình khắp miền Nam. Nhiều làn sóng ngầm manh nha trỗi dậy chống chính quyền. Đánh hơi được điều đó, Đỗ Mậu ra lệnh cho thuộc hạ bắt hàng loạt phần tử có biểu hiện chống đối. Trong đó có Trần Quang Thuận – thành phần Phật tử đối kháng. Sau khi bắt về, qua việc truy xét lý lịch, Đỗ Mậu tá hỏa khi biết Trần Quang Thuận là con trai ông Thân Thần – bạn chí cốt của Ngô Đình Khả (bố của Diệm). Vợ của Trần Quang Thuận lại là cháu gái của Tôn Thất Thiết – Đương nhiệm chức Giám đốc Sở Nội dịch Phủ Tổng thống. Dù những chứng cứ thể hiện rõ Trần Quang Thuận có hành vi chống chế độ nhưng “vĩ hòa vi quí”, Đỗ Mậu cho thả ngay.

Kẻ cầm đầu được thả nhưng vài chục thuộc hạ đều bị Mậu ráo riết truy lùng bắt giữ hàng tháng trời không tha một mống. Mậu nhiệt tình truy lùng không kể ngày đêm để thể hiện lòng trung thành đối với chính quyền Ngô Đình Diệm. Cho đến khi quân của Mậu phát hiện một kho vũ khí cất giấu bí mật giữa lòng Sài Gòn. Chủ nhân kho vũ khí này là nhóm tàn quân của Tướng Trình Minh Thế do một luật sư cầm đầu. Đến lúc này Đỗ Mậu mới lờ mờ hiểu rằng, chế độ Diệm đang lung lay.

Trực tiếp hỏi cung luật sư cầm đầu lực lượng phản kháng vũ trang này, Đỗ Mậu còn phát hiện thêm, đứng đàng sau những lực lượng này là ông thầy to tướng: Mỹ.

Đỗ Mậu choáng váng khi phát hiện thêm tay luật sư này là người của CIA cài vào lực lượng Cao Đài ly khai từ khi Trịnh Minh Thế còn làm vua một cõi ở vùng núi Bà Đen Tây Ninh.

Đang cúc cung tận tụy chế độ Diệm, biết được thông tin này, lòng trung thành của Đỗ Mậu đối với Diệm xẹp lép như quả bóng xì hơi. Mậu hiểu nước cờ đã xiay chiều. Diệm không được Mỹ hậu thuẫn thì chế độ Diệm sẽ cáo chung.

Thế là Mậu thương lượng với tay luật sư tại phòng hỏi cung. Tay luật sư này đề nghị thẳng với Đỗ Mậu: “Số võ khí đó là để dùng vào việc lật đổ nhà Ngô, tôi xin mời Đại tá tham dự vào cuộc đảo chánh của anh em chúng tôi”. Mậu ô kê ngay. Từ đó, viên luật sư trở thành sợi dây nối giữa Mậu với tổ chức CIA. Nhờ “sợi dây” này, Đỗ Mậu trở thành “quân sư thầy bói” cho đám tướng lĩnh đảo chính Diệm. Mậu "xách chủ trương lật đổ Diệm" làm quẻ bói đi gặp từng viên sỹ quan rủ rê đảo chính.

Đến tháng 8-1963, khi chuẩn bị đảo chính Diệm thì các viên tướng mới giật mình nhìn lại lực lượng. Quân đảo chính chỉ có tướng chứ không có quân. Đơn vị có quân đông nhất và gần Sài Gòn nhất chỉ có Sư đoàn 5 ở Biên Hòa do Đại tá Nguyễn Văn Thiệu chỉ huy. Thế là CIA sai Đỗ Mậu đi Biên Hòa thuyết phục Thiệu tham gia đảo chính. Trước khi đi, Mậu kiểm tra hồ sơ của Thiệu. Thuở nghèo đói, Đỗ Mậu có học chút ít vốn coi bói để kiếm cơm. Khi phát hiện trong hồ sơ, Thiệu mang cung mạng "Tam tý, tứ quý", Mậu mừng như bắt được hủ vàng.

thieif-1632289213.jpg
Thiệu áp dụng lá số tử vi  làm lá bài quảng cáo cho cuộc vận động bầu cử Tổng thống.

Theo hồ sơ thì Thiệu mồ côi cha năm 11 tuổi, là con út trong số 7 anh em. Nhà Thiệu ở làng Tri Thủy, xã Tri Hải, quận Thanh Hải, nhưng quê thì ở thôn Dư Khánh, xã Khánh Hải, nay là thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Lúc 5 tuổi, vì nghèo khổ, mẹ thường dắt tay ra chợ bán bánh ú, bánh tét. 8 tuổi chăn bò. Học đến lớp 9 thì hết hơi, chưa đỗ "đít lôm" đã bỏ học lêu lỏng. Đến tuổi hiện dịch, không nghề ngỗng gì ra hồn, Thiệu đành chọn con đường đi lính cho Pháp kiếm cháo rồi tham dự khóa đào tạo sỹ quan Đập Đá.

Năm 1951, Thiệu cưới Nguyễn Thị Mai Anh già hơn 2 tuổi. Mai Anh là cháu gái người bạn sỹ quan cùng đơn vị. Là người theo Phật giáo nhưng Thiệu theo vợ cải đạo vào Thiên Chúa giáo.

Đỗ Mậu rà soát một số chi tiết đời tư của Nguyễn Văn Thiệu xong, bèn hì hụi viết ra giấy một loạt cung, mệnh, sao hạn rồi lên xe phi thẳng đến đại bản doanh Sư đoàn 5. Vừa thấy bóng viên Giám đốc Nha An ninh Quân đội, Thiệu đã toát mồ hôi hột.

Thời Diệm, Mậu ghé thăm viên sỹ quan nào là y như rằng hôm sau quân cảnh xuất hiện kè cổ thẳng vào nhà lao. Vừa tiếp viên Giám đốc Nha An ninh Quân đội, Thiệu vừa run. Thiệu cứ lo ngay ngái Mậu đến điều tra chuyện ông ta vừa cho lính thực hiện một phi vụ bán hàng viện trợ ra chợ đen.

Chờ cho Thiệu sợ vừa đủ, Mậu chìa ra lá số tử vi "tam tý, tứ quý tức chân mạng đế vương": "Ngài Đại tá sinh tuổi giáp Tý (1924), sinh vào giờ tý (nửa đêm), tháng tý (tháng 11 Âm lịch) và cung mệnh viên cũng nằm ở tý. Mệnh kim mà lại nằm vào cung thủy là đắc cách. Năm nay, mệnh Đại tá đi vào sao thổ, mà thổ lại sinh kim, lại gặp Khoa, Quyền, Lộc, Binh, Hình, Tướng, Ấn hội chiếu là thượng cách. Năm nay, nếu Đại tá đảo chính, mai sau sẽ có cơ hội làm Tổng thống". Xem xong lá số, Thiệu tái mặt than trời trong dạ.

Thiệu toan quì xuống van xin Mậu đừng nghi oan cho mình. Thiệu chưa kịp quì thì Mậu mỉm cười nói: "Số của Đại tá là làm vua nếu Đại tá biết đập bỏ tảng đá chắn trước mặt". Thấy Thiệu vẫn chưa hiểu ý mình, Mậu lật luôn bài ngửa về chuyện một số tướng lĩnh muốn đảo chính Diệm và đã được Đại sứ Mỹ chuẩn y.

Thế là Thiệu đồng ý tham gia đảo chính. Thế nhưng, khi các tướng đảo chính ấn định ngày khởi sự thì Thiệu vẫn chưa triển khai tư tưởng với các sỹ quan thuộc cấp. Đó là lý do cuộc đảo chính Diệm dự định vào tháng 8-1963 khởi sự nhưng bị hoãn. Để thuộc cấp tin mình có chân mạng đế vương, Thiệu cho dời thầy Chim tức chiêm tinh gia Huỳnh Liên đến bản doanh chìa ra lá số Đỗ Mậu soạn sẵn. Thầy Chim dùng lá số đi tuyên truyền khắp các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 5. Nhờ lá số đó, Thiệu dễ dàng lôi kéo binh sỹ đồng thuận.

diem-2564646-1631264158-1632301209.gif
Hình ảnh cuộc đảo chính năm 1963

Ngày 1-11-1963, quân Sư đoàn 5 của Thiệu kéo thẳng đến dinh Độc Lập bao vây, góp phần ép Diệm đào thoát, đầu hàng để rồi bị giết. Nếu không có Thiệu góp quân thì cuộc đảo chính 1963 khó thành công.

Sau này, Thiệu áp dụng lá số tử vi ấy làm lá bài quảng cáo cho cuộc vận động bầu cử Tổng thống. Khi đã yên vị trên ngai Tổng thống, Thiệu tiếp tục dùng lá số tử vi đó kết hợp thêm chuyện trấn yếm long mạch Hồ Con Rùa để củng cố niềm tin cho thuộc hạ.

Có dư luận cho rằng, khám Chí Hòa cũng là 1 địa điểm trấn yểm phong thủy của Thiệu. Thật ra, công trình này không liên quan gì đến lá số tử vi của Thiệu. Bởi nó được xây cất từ thời Pháp.

Không hiểu, vì xạo chân mạng đế vương hay vì chuyện bói toán lý số không linh nghiệm, Thiệu không làm "vua" suốt đời mà chỉ tồn tại 10 năm trong vai trò Tổng thống Mỹ tạo. Năm 1975, trước sự sụp đổ vì chính trị lẫn quân sự, Ngày 21- 4, Thiệu lên truyền hình mếu máo khóc, xin từ chức. Không dám ở lại Việt Nam, nửa đêm ngày 25-04, ông đùm túm vợ con, bí mật rời Sài Gòn lên máy bay chuồn sang Đài Loan sống lưu vong. Những ngày cuối đời, ông mò sang sang Mỹ và qua đời ngày 29-09-2001. Đến lúc đó, người ta mới thấy cuộc đời Nguyễn Văn Thiệu hoàn toàn dỏm, từ ngày sinh tháng đẻ cho đến cái chức Tổng thống.

Khi Nguyễn Văn Thiệu còn làm mưa, gió trên chiếc ghế Tổng thống thì Huỳnh Liên cũng làm gió mưa trong giới thầy bà mê tín. Với danh nghĩa là "thầy phong thủy quốc gia", "chiêm tinh gia phủ đầu rồng", "pháp sư phủ Tổng thống"… Huỳnh Liên trở nên giàu có.

thieu-va-vo-1632290054.jpg
Nguyễn Văn Thiệu và phu nhân Nguyễn Thị Mai Anh

Ông tận dụng sự nổi tiếng làm tiền các mệnh phụ phu nhân. Một số tướng tá bị đày ra chiến trường, sợ chết yểu đã sai vợ đến nhờ Huỳnh Liên dùng phong thủy trấn yểm tư gia để được sống dai. Y như rằng, sau khi Huỳnh Liên trấn yểm thì 1 thời gian sau, viên sỹ quan đó được điều từ vùng chiến sự về vùng bình yên. Họ có biết đâu rằng, sau khi trấn yểm, Huỳnh Liên đã bí mật gặp Thiệu đề nghị dùng quyền lực điều chuyển viên sỹ quan kia cho "hợp phong thủy". Mang nợ Huỳnh Liên từ chuyện "lá số tử vi chân mệnh con trời", Thiệu đáp ứng mọi đề nghị. Thế là người ta tin Huỳnh Liên đến nỗi sẵn sàng dâng hiến nửa gia tài. Ông ta tậu đất cất dinh thự khắp Sài Gòn và các tỉnh lân cận.

Giàu có, Huỳnh Liên đắm chìm vào chuyện săn tình. Ông ta nuôi hàng tá nhân tình và 3 bà vợ.

Tự dưng, kể từ khi Thiệu "phắn" khỏi ghế Tổng thống, Huỳnh Liên cũng hết "linh". Sau năm 1975, ông ta về Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Dương sống với bà vợ út, lẫn mặt thế gian với cái tên cúng cơm là Trần Thanh Sỹ. Nhờ số vàng tích lũy, ông sống ngấm ngầm sống vương giả  trong khi rất nhiều người thiếu đói trong giai đoạn kinh tế khó khăn vì hắn gắn vết thương chiến tranh.

Bản tính bần tiện, ông giấu vàng trong 1 chiếc hòm sắt trong phòng ngủ và dứt khoát không cho bà vợ sờ mó đến chiếc chìa khóa. Bỗng dưng, Một ngày đầu tháng 10-1982, ông phát hiện đường dây điện thoại bàn bị đứt một cách khó hiểu. Vợ ông gợi ý sẽ nhờ 2 đứa cháu hành nghề thợ điện đến sửa chữa.

Theo lời khai của bà với cơ quan chức năng thì khi 2 người đàn ông được cho là cháu vợ đến sửa thì bà bỏ ra nhà sau sửa soạn cơm. Bỗng dưng có tiếng súng nổ ngoài đường vẳng vào, bà đi ra đường xem chuyện gì. Thì ra, đó là một toán bộ đội đi hành quân từ biên giới về đã bất cẩn cướp cò súng. Vụ súng nổ không làm ai bị thương, bà đi trở vào. Đi ngang phòng ngủ, bà tá hóa vì trông thấy cảnh tượng hãi hùng: Huỳnh Liên nằm bất động dưới nền nhà, thân thể tím tái, sợi dây điện thít chặt cổ. Ông ta đã chết. Hai người cháu của bà đã mất dạng. Tủ vàng vẫn còn nguyên.

Bà vội vàng tri hô. Nhận được tin báo, công an đến ngay hiện trường và phát hiện 2 kẻ giết người đã bỏ lại hiện trường một cái áo, trong đó có chiếc bóp chứa đầy đủ giấy tờ tùy thân. Cơ quan điều tra Công an tóm gọn 2 kẻ giết người.

download-1-1632290397.jpg
Là "thầy bói quốc gia" nhưng Huỳnh Liên - Thầy Chim lại không đoán trước hậu vận tàn khốc của mình

Hai người này khai rằng họ chỉ muốn đe dọa ông để lấy chiếc chìa khóa mở tủ vàng nhưng ông cương quyết không chỉ nơi cất giấu. Đang tra khảo ông thì họ nghe tiếng súng nổ vẳng từ ngoài đường. Tưởng bị công an phát giác, họ siết sợi dây điện rồi tháo chạy. Do họ siết quá chặt, ông Huỳnh Liên không tự tháo ra được và chết ngộp.

Dư luận đồn đoán rằng, bà vợ bé ông Huỳnh Liên là đồng phạm. Tuy nhiên, hai kẻ cướp phủ nhận điều đó. Kết thúc vụ án, 2 kẻ sát nhân lãnh án tử hình. Bà vợ út bán đất, bán nhà, bỏ xứ đi biệt dạng.

Là "thầy bói quốc gia" có khả năng trấn yểm phủ đầu rồng nhưng Huỳnh Liên - Thầy Chim lại không đoán trước hậu vận tàn khốc của mình./.

Nông Huyền Sơn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/khai-quat-nhung-bi-an-kinh-ngac-giua-ho-con-rua-dinh-doc-lap-va-van-menh-chinh-tri-cua-nguyen-van-thieu-ky-cuoi-a18804.html