Quảng Nam: Gọi mời thầu khi đang thực hiện giãn cách xã hội

Tổ chức mời thầu khi cả nước đang giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cầu cứu.

du-an-cua-dai-1632011317.jpg
Dự án Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại - Cẩm An - Hội An đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm tham gia đấu thầu.

Mặc dù đang trong thời gian giãn cách xã hội nhưng Công ty cổ phần xây dựng thương mại Trường Phát Quảng Nam (Cty Trường Phát Quảng Nam) lại thực hiện mời thầu gói “Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại - Cẩm An - Hội An”.

Thông báo được thông tin trên các phương tiện đại chúng, thời gian mở thầu từ ngày 28/82021 và kết thúc đóng thầu ngày 18/9/2021 do chủ đầu tư là Ban quản lý dự án và quỹ đất TP. Hội An khiến nhiều doanh nghiệp gửi đơn kiến nghị gia hạn thời gian đấu thầu.

Thực hiện việc cả nước đang trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, quán triệt thực hiện Chỉ thị của Chính phủ, nên rất nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, tiếp xúc. Ấy vậy mà, tại TP Hội An, T. Quảng Nam, Cty Trường Phát Quảng Nam và Ban quản lý dự án và quỹ đất TP. Hội An lại thực hiện mời thầu rộng rãi trong tình hình cả nước chống dịch. Khiến cho nhiều doanh nghiệp muốn được đấu thấu thầu cũng đành “ngậm ngùi” khi việc đi lại, gửi hồ sơ gặp trở ngại !?. Để minh bạch trong việc đấu thầu, nhiều doanh nghiêp đã làm đơn kiến nghị đến các sở, ban ngành yêu cầu gia hạn thời gian mở thầu.

Để thực hiện việc đấu thầu và hoàn thiện hồ sơ gói thầu: “Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại - Cẩm An - Hội An” buộc các doanh nghiệp tham gia đấu thầu phải di chuyển đến TP Hội An làm việc với BQL dự án và quỹ đất Hội An. Trong khi các địa phương, trong đó có TP Hội An, các doanh nghiệp ở địa bàn TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng... đang thực thực giãn cách xã hội nên việc đi lại, tham gia đấu thầu trực tiếp với đơn vị mời thầu, chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn khi đang thực hiện Chỉ thị của Chính phủ phòng chống dịch.

Trong hồ sơ mời thầu đơn vị mời thầu yêu cầu rất nhiều điều buộc doanh nghiệp phải có mặt nhưng hiện nay doanh nghiệp không thể di chuyển để ký các hợp đồng nguyên tắc để hoàn thiện hồ sơ đấu thầu. Đồng nghĩa với việc tham gia đấu thầu gói thầu mà BQL dự án và quỹ đất Hội An làm chủ đầu tư là điều không thể.

Do vậy, nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu cho rằng: Việc chủ đầu tư mời thầu trong giai đoạn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn trong khi gói thầu theo hồ sơ mời có mức độ yêu cầu khá cao. Mỗi mục trong hồ sơ đều yêu cầu đều phải có xác nhận của các đơn vị liên quan các hợp đồng nguyên tắc, phải chứng minh thêm một hợp đồng kinh tế liên quan, chứng minh nguồn gốc vật tư, vật liệu và phải nêu rõ xuất xứ phải chứng minh hồ sơ mỏ. Do vậy, trong 20 ngày từ ngày đăng thông tin đấu thầu cho đến lúc mở thầu trong giai đoạn hiện nay thì không có nhà thầu nào đáp ứng được trừ những nhà thầu được biết trước .

du-an-hoi-an-1632011397.jpg
Nhiều doanh nghiệp gửi đơn kiến nghị đến Cơ quan chức năng xin thêm gia hạn thời gian đấu thầu.

“Với tình hình hiện nay, đại dịch covid-19 đang hoành hành việc đi lại khó khăn, phức tạp chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn bổ sung phương án phòng chống dịch, kiến nghị tiếp tục gia hạn gói thầu thêm 15 ngày để nhà thầu có dủ thời gian tham gia gói thầu này tránh dư luận xấu làm ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo của địa phương…”, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Thái Sơn Chi nhánh miền Trung kiến nghị.

Trước kiến nghị của các doanh nghiệp, sức ép phản ánh của dư luận ngày 18/9, đơn vị mời thầu đã thông báo đến các đơn vị tham gia đấu thầu gia hạn đến ngày 24/9. Tuy nhiên theo các doanh nghiệp việc gia hạn thêm 6 ngày từ phía bên mời thầu chỉ là hình thức xoa dịu dư luận. Vì thời gian chỉ 6 ngày là không đủ để doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ dự thầu vì việc đi lại từ các địa phương đến Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung vẫn không thực hiện được do dịch Covid-19.

Theo các đơn vị tham gia đấu thầu, để việc tham gia đấu thầu dự án hơn trăm tỷ này, đơn vị tham gia mời thầu và chủ đầu tư dự án cần phải tạo điều kiện trong tình hình thực tế chống dịch covid-19, để cho các doanh nghiệp trong cả nước được tham gia đấu thầu theo luật đấu thầu, tránh thất thoát ngân sách nhà nước./.

Gia Hân

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/quang-nam-goi-moi-thau-khi-dang-thuc-hien-gian-cach-xa-hoi-a18737.html