Sân khấu TPHCM: Chuẩn bị kỹ cho ngày tái ngộ

TPHCM đang chuẩn bị cho việc trở lại của các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội sau ngày 15-9, cùng với các loại hình văn hóa - nghệ thuật, nhiều sân khấu truyền thống cũng có sự chuẩn bị cho riêng.

k5d-khnc-1631518915.jpg

Từ giữa tháng 6-2021, Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM đã chuyển sang hoạt động online cả về hành chánh lẫn hoạt động biểu diễn. Theo kế hoạch, hơn 2 tháng qua, vở hát bội Thái tử Câu La Na (tác giả: Hoàng Châu Ký, đạo diễn: NSƯT Hữu Danh) đã được các nghệ sĩ học kịch bản, tập thoại, ráp thoại, trao đổi về cách xử lý tâm lý nhân vật… bằng phần mềm online (ảnh). Đến đầu tháng 9-2021, vở Chiếc áo thiên nga (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể hát bội: NSƯT Hữu Danh, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu) cũng đã được nhà hát triển khai cho nghệ sĩ tập tuồng online, dự kiến thời gian tập kéo dài khoảng 2 tháng. 

Phó Giám đốc phụ trách và điều hành Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM Võ Hồ Hoàng Vũ chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ để khi thành phố cho phép, nhà hát sẽ lên sàn chạy cả 2 vở tuồng. Dẫu thực tế vẫn có khó khăn, nhưng mọi người cố gắng để thích nghi và vượt qua những khó khăn trước mắt”. 

Trong khi đó, đạo diễn Lê Diễn, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, cho biết: “Khi thành phố chính thức có quyết định, chúng tôi tập hợp anh em diễn viên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 vào nhà hát để tập luyện 2 vở diễn đã lên lịch trước đây. Tất nhiên, khi tập hợp anh em diễn viên vào tập luyện, chúng tôi vẫn tuân thủ đúng thông điệp 5K và các quy định phòng chống dịch bệnh. Cùng với 2 vở mới: rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực (tác giả kịch bản: Mai Thắm, đạo diễn: Ngọc Hải - Thu Thủy) được dàn dựng hiện đại và rối cạn Lòng mẹ (tác giả Trần Kim Khôi - Quốc Bảo, đạo diễn: Đặng Trí Đức), nhà hát cũng đã triển khai cho ê kíp làm đạo cụ, công việc đang tiến triển thuận lợi với 2/3 số lượng đạo cụ cần thiết đã hoàn thành. Bên lĩnh vực xiếc, anh em diễn viên vẫn siêng năng tập luyện mỗi ngày tại nhà để giữ phong độ, sự dẻo dai, bền bỉ cần thiết cho nghề”. 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng đang đầu tư dàn dựng các vở Tiếng trống Mê Linh (tác giả: Việt Dung - Vĩnh Điền, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu), Ngược gió (tác giả: Nguyễn Ngọc Tư, chuyển thể: Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu), Đứa con họ Triệu (tác giả: Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSƯT Lê Trung Thảo)… NSƯT Phan Quốc Kiệt, Giám đốc nhà hát, cho hay, anh em nghệ sĩ hiện nay mong tình hình dịch bệnh có những chuyển biến tốt, thành phố trở lại trạng thái bình thường mới để hy vọng được gặp gỡ nhau sớm, tập luyện, làm nghề và có những tác phẩm mới chất lượng. Được phục vụ khán giả là vui nhất./.

Theo SGGPO

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/san-khau-tphcm-chuan-bi-ky-cho-ngay-tai-ngo-a18636.html