Xã Nghĩa Hòa: Đẩy mạnh các giải pháp quan trọng để phát triển nhanh, bền vững

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Thái khẳng định, những năm qua, mặc dầu còn gặp không ít khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Hòa đã không ngừng vượt khó vươn lên để khẳng định vai trò, vị trí của mình trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội.



Trụ sở hành chính xã Nghĩa Hòa - Ảnh: P.V

“Được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của lãnh đạo thị xã Thái Hòa, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ địa phương, Nghĩa Hòa đã có bước phát triển đáng mừng. Cho đến nay, một số chỉ tiêu, kế hoạch đã đạt đích, công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã được triển khai quyết liệt, từ đó mang lại một bức tranh với nhiều gam màu phong phú”, ông Thái khẳng định.

Cũng theo ông Thái, trong nhiệm kỳ qua, Nghĩa Hòa đã đạt được nhiều thành tích cao, đã hoàn thành 13/16 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội và môi trường; 11/14 chỉ tiêu xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Như đã nói ở trên, phong trào xây dựng nông thôn mới diễn ra rộng khắp đạt 16/19 tiêu chí; kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ; đời sống vật chất tinh thần được nâng lên. Giá trị sản xuất đạt 17%. Nông, lâm, thủy sản đạt 24,2 tỷ đồng; Công nghiệp, TTCN - XDCB đạt 19,8%, DV - TM đạt 13,1%...
 
 


Nghĩa Hòa được lãnh đạo UBND thị xã Thái Hòa đánh giá cao về công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Cho đến nay, lĩnh vực này đã và đang được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư

Toàn xã có 67,17 ha lúa năng suất bình quân đạt từ 4,7 - 5,5 tấn/ha/vụ. Diện tích ngô khoảng 85ha, năng suất đạt 6 - 8 tấn/ha. Tổng sản lượng cây có hạt đạt từ 880 đến 1.022 tấn/ năm, diện tích mía 120 ha, năng suất bình quân 55 tấn/ha. Bên cạnh các loại cây trồng chính, nhân dân còn đầu tư vào các loại rau màu cho năng suất cao như dưa hấu đạt 25 - 27 tấn/ha. Nghĩa Hòa đã kết hợp chăn nuôi với trồng trọt là thế mạnh của địa phương. Tập trung chỉ đạo xây dựng đề án nuôi bò sinh sản, và các mô hình chăn nuôi khác như gia súc, gia cầm, nuôi ong.

Hoạt động tiểu thủ công nghiệp cũng có nhiều phát triển, đến hết nhiệm kỳ có 6 ốt hàn, 12 ốt sản xuất mộc, hai hộ làm gỗ mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm cho trên 30 lao động. Thương mại - dịch vụ tiếp tục có bước phát triển, giá trị sản xuất tăng đều hàng năm, hoạt động dịch vụ vận tải cày kéo phục vụ cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt ngày càng tăng.

Công tác giáo dục và đào tạo được sự quan tâm của cấp trên, sự tích cực tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, sự nỗ lực cố gắng tích cực của giáo viên và học sinh, sự quyết tâm lãnh đạo của Đảng ủy. Công tác giáo dục đào tạo trong thời gian qua đạt được một số kết quả quan trọng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp học ngày càng được đầu tư đồng bộ, khang trang, đáp ứng được việc dạy và học ngày càng tốt hơn phấn đấu xây dựng hai trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trong năm 2015.

Công tác y tế được quan tâm, chỉ đạo việc xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thực hiện khá tốt các chương trình về y tế quốc gia, y tế cộng đồng, cơ sở vật chất trang thiết bị vật tư được đầu tư nâng cấp; Công tác chăm sóc bà mẹ trẻ em và KHHGĐ, phòng chống các bệnh xã hộ và suy dinh dưỡng trẻ em được quan tâm chú trọng.

Hoạt động văn hóa, thông tin và thể thao có nhiều tiến bộ, đời sống văn hóa, vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phong phú đa dạng. Công tác thông tin tuyên truyền phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của đia phương. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được quan tâm và có chiều sâu.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được thực hiện tốt, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công vào các ngày lễ tết. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm thực hiện có hiệu quả, từ nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội với các hình thức hỗ trợ giúp nhân dân phát triển kinh tế gia đình tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên và sự đóng góp của nhân dân đã vận động quỹ “vì người nghèo” với sô tiền 342,850 triệu đồng giúp đỡ, động viên các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.
 


Ông Hoàng Nghĩa Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - Ảnh: P.V

"Nghĩa Hòa đã thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, đảm bảo và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể khác đạt hiệu quả cao, tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, đảng viên sâu sát với nhân dân, ý thức xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Năm 2014 Đảng bộ được Thị ủy công nhận là "Đảng bộ trong sạch vững mạnh", chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ năm 2010 - 2014 được cấp trên xếp loại hoàn thành xuát sắc nhiệm vụ. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Đảng bộ xã Nghĩa Hòa quan tâm thực hiện. Đảng bộ xã chú trọng triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết TW 4. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức chính trị và định hướng tư tưởng đúng đắn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Lập trường, tư tưởng của cán bộ, đảng viên vững vàng kiên định, tích cực đấu tranh bảo vệ định hướng xã hội chủ nghĩa", ông Thái nói.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Nghĩa Hòa đã đặt ra mục tiêu phương hướng cho nhiệm kỳ tới. Tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức quản lý, điều hành vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước phát triển nhanh và bền vững. Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực về đất đai, quản lý tốt quy hoạch, gắn với bảo vệ tài nguyên và môi trường. Nâng cao chất lượng nguồn lực, nhất là trong phát triển khu du lịch sinh thái tâm linh; xây dựng khu vui chơi giải trí; Xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn đồng bộ. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng tập trung phát triển thương mại - dịch vụ, mở rộng và phát triển ngành nghề TTCN gắn với đào tạo nghề xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho người lao động.

Đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững. Đầu tư phát triển hợp lý giữa các ngành, lấy thương mại, dịch vụ công nghiệp, TTCN làm thúc đẩy kinh tế phát triển góp phần đảm bảo tiến bộ, dân chủ công bằng xã hội, giảm thiểu chênh lệch giàu nghèo giữa các tầng lớp nhân dân.

Để đạt được những thành công trên, các cấp ủy Đảng xã Nghĩa Hòa đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ đã được UBND xã triển khai thực hiện nghiêm túc; đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên UBND đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp, bảo đảm hoàn thành ở mức cao nhất.
 
Trung Dũng

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-nghia-hoa-day-manh-cac-giai-phap-quan-trong-de-phat-trien-nhanh-ben-vung-a1856.html