Mì ăn liền Hảo Hảo "bất ngờ" bị thu hồi ở Ireland vì chứa thành phần thuốc trừ sâu

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland ra thông báo thu hồi một số lô mì, miến ăn liền được sản xuất từ Trung Quốc và Việt Nam đang lưu hành ở nước này, lý do thu hồi là do các sản phẩm này có sự hiện diện của thuốc trừ sâu trái phép - Ethylene Oxide. Trong số này, có 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook Việt Nam sản xuất.

vn-000009-1630086174.jpg
Thông báo từ Food Safety Authority of Ireland (Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland)

Ngày 20/8, một trang web được cho là của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đăng tải bản tin với nội dung, cơ quan này quyết định sẽ thu hồi một số lô mì ăn liền có xuất xứ từ Trung Quốc và Việt Nam vì các sản phẩm này có sự hiện diện của thuốc trừ sâu trái phép - Ethylene Oxide.

Nội dung thông báo nêu: “Một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa Ethylene Oxide - thành phần thuốc trừ sâu. Thành phần này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán tại EU.

Mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm có chất này không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể gây vấn đề về sức khỏe nếu tiếp tục tiêu thụ trong một thời gian dài. Do đó, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất này.

Thông báo thu hồi tại điểm bán hàng sẽ được hiển thị trong các cửa hàng được cung cấp cùng các lô liên quan”, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland thông báo".

vn-000010-1630086308.jpg
Nội dung thông báo kèm theo danh mục các lô mì ăn liền có xuất xứ từ Trung Quốc và Việt Nam

Chất Ethylene oxide được xác định trong 3 lô sản phẩm mì, miến ăn liền khác nhau từ Việt Nam và Trung Quốc thuộc danh mục chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở thị trường Liên minh châu Âu (EU) mà Ireland là thành viên, nhưng vẫn được một số nước ngoài EU chấp thuận sử dụng.

Ở vị trí số 1 và 3 là hai lô mì ăn liền, mì tôm chua cay Hảo Hảo (loại 77g) - hạn sử dụng 24/9/2022 và miến ăn liền Good vị sườn ngon (loại 56g) - hạn sử dụng 10/11/2022, cả 2 đều là sản phẩm của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Ngoài ra, còn có lô mì ăn liền Yoto vị hải sản (loại 120g) - hạn sử sụng 30/11/2022 do Trung Quốc sản xuất.

vn-000008-1630086483.jpg
Mì tôm chua cay Hảo Hảo - miến ăn liền Good của Công ty Acecook Việt Nam và mì Yoto xuất xứ Trung Quốc

Theo tìm hiểu, Ethylene oxide là một hợp chất hữu cơ dạng khí có công thức hóa học C2H4O. Khả năng phản ứng gây ra nhiều mối nguy hiểm của ethylene oxide cũng làm cho nó trở nên hữu ích. Mặc dù quá nguy hiểm đối với việc sử dụng trực tiếp trong gia đình và thường không quen thuộc với người tiêu dùng, nhưng ethylene oxide được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm tiêu dùng cũng như các chất trung gian và hóa chất không dùng cho người tiêu dùng. Bao gồm chất tẩy rửa, chất làm đặc, dung môi, chất dẻo và các hóa chất hữu cơ khác nhau như ethylene glycol, ethanolamines, glycol đơn giản và phức tạp, polyglycol ete và các hợp chất khác.

Mặc dù nó là một nguyên liệu thô quan trọng với các ứng dụng đa dạng, bao gồm sản xuất các sản phẩm như polysorbate 20 và polyethylene glycol (PEG) thường hiệu quả hơn và ít độc hại hơn các vật liệu thay thế, nhưng bản thân ethylene oxide là một chất rất nguy hiểm. Ở nhiệt độ phòng, nó là một loại khí dễ cháy, gây ung thư, gây đột biến, kích thích và gây mê.

Ngoài ra, Ethylene oxide là chất khử trùng bề mặt được sử dụng rộng rãi trong bệnh viện và ngành công nghiệp thiết bị y tế để thay thế hơi nước trong quá trình khử trùng các dụng cụ và thiết bị nhạy cảm với nhiệt, chẳng hạn như ống tiêm nhựa dùng một lần. Nó rất dễ cháy và cực kỳ dễ nổ nên được sử dụng làm thành phần chính của vũ khí nhiệt áp; do đó, nó thường được xử lý và vận chuyển như một chất lỏng làm lạnh để kiểm soát tính chất nguy hiểm của nó...

Về Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 15/12/1993 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995, sau nhiều năm hoạt động, Acecook Việt Nam đã không ngừng phát triển lớn mạnh trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam với vị trí vững chắc trên thị trường, chuyên cung cấp các sản phẩm ăn liền có chất lượng và dinh dưỡng cao.

Acecook Việt Nam có trụ sở chính tại Lô II-3, đường số 11, KCN Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Hiện ông Kajiwara Junichi đang là Tổng giám đốc Công ty này.

Về cơ cấu, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam có sự góp mặt của 3 cổ đông chính. Trong đó, Acecook Co., Ltd (Nhật Bản) giữ vai trò là công ty mẹ, hai cổ đông còn lại trong Công ty này là Marubeni Foods Investment Asia Cooperatie F U.A và cá nhân ông Hoàng Cao Trí (SN 1962) người Việt Nam.

Quảng Hà

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/mi-an-lien-hao-hao-bat-ngo-bi-thu-hoi-o-ireland-vi-chua-thanh-phan-thuoc-tru-sau-a18272.html