Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh phẫu thuật nội soi thành công trường hợp bệnh nhân thai ngoài tử cung hiếm gặp

Bệnh nhân nhập viện Đa khoa TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) với triệu chứng đau bụng, ra máu âm đạo… sau đó được xác định là trường hợp mang thai ngoài tử cung đóng ở ổ bụng hiếm gặp và đã được các bác sỹ tại đây phẫu thuật thành công.


Ngày 12/5, khoa Sản Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân N.T.V (28 tuổi, trú tại xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) vào viện với tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo, chậm kinh một tháng nay, được biết bệnh nhân đã mổ đẻ 2 lần, 1 lần mổ nội soi VRT.

Sau khi thăm khám và cho làm các cận lâm sàng cần thiết, các bác sỹ khoa Sản đã chẩn đoán bệnh nhân chửa ngoài tử cung, cần phẫu thuật cấp cứu để đảm bảo tính mạng.
 

Kíp phẫu thuật nội soi do bác sỹ CKI Nguyễn Thị Tố Hoa - Trưởng khoa Phụ Sản làm phẫu thuật viên chính cùng các công sự; trong quá trình phẩu thuật nội soi, quan sát thấy có máu loãng đen trong ổ bụng, 2 phần phụ bình thường, không thấy khối chửa.

Từ kinh nghiệm lâm sàng, các bác sỹ đã nhận định khối chửa nằm trong ổ bụng, xác định vị trí nằm ở mạc treo ruột, trong cùng đồ sau, có điểm đang rỉ máu, sau đó tiến hành cắt toàn bộ khối chửa.

Các bác sỹ nhận định đây là trường hợp hiếm gặp gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán. Tuy nhiên với đội ngũ bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm lâm sàng, chẩn đoán đúng và chính xác, đã quyết định phẩu thuật cắt bỏ khối thai an toàn. Hiện tại bệnh nhân ổn định, tỉnh táo sau phẫu thuật.

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Tố Hoa - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết: “Thai ngoài tử cung nằm trong ổ bụng (tỉ lệ chỉ khoảng 1% trong các trường hợp mang thai ngoài tử cung). Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong do mang thai trong ổ bụng lại cao gấp 7 lần so với thai ở các vị trí khác ngoài tử cung. Chính vì vậy việc chẩn đoán bệnh, cũng như quá trình phẫu thuật đòi hỏi đội ngũ bác sỹ giàu kinh nghiệm chuyên môn, nắm vững kiến thức lâm sàng”. 

Đây là một trong nhiều ca cấp cứu chửa ngoài tử cung đã được các bác sỹ thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân.
 
Nam Tiến

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/benh-vien-da-khoa-tp-ha-tinh-phau-thuat-noi-soi-thanh-cong-truong-hop-benh-nhan-thai-ngoai-tu-cung-hiem-gap-a17905.html