Hà Tĩnh: Nỗ lực "cứu dưa" Việt Tiến giữa mùa dịch

Mặc dù được mùa, được giá, song do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, “vựa dưa” xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn trong thu hoạch và tiêu thụ. Chính quyền địa phương và nhân dân huyện Thạch Hà đang khẩn trương đẩy mạnh hỗ trợ người dân “giải cứu” mùa dưa giữa tâm dịch.

Xã Việt Tiến là một trong những “vựa dưa” lớn của huyện Thạch Hà. Năm nay, diện tích trồng dưa của cả xã Việt Tiến đạt khoảng gần 50ha, tập trung ở một số thôn như: Việt Yên, Lộc Thọ… 
 

Thời tiết thuận lợi cộng với chăm sóc tốt, nên năm nay các ruộng dưa đều cho năng suất, chất lượng cao. Thu hoạch đạt trung bình khoảng 7 - 8 tạ/1 sào dưa lê; dưa gang (dưa bở) và dưa hấu đạt 1,2 - 1,3 tấn/1 sào. Người dân ở đây đang vui mừng vì được mùa, được giá.

Thế nhưng, do tình hình dịch bệnh bỗng trở nên phức tạp với ca tái dương tính với virus Sars - CoV2 tại thôn Việt Yên (xã Việt Tiến), khiến toàn thôn Việt Yên bị phong tỏa, việc thu hoạch và tiêu thụ dưa của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Có những hộ dân đã thu hoạch nhưng không thể tiêu thụ, có những hộ chưa kịp thu hoạch thì đã nằm trong diện cách ly.
 

Trước tình hình đó, chính quyền địa phương và các đơn vị trên địa bàn huyện Thạch Hà đã tập trung nhiều giải pháp tập trung thu hoạch và tiêu thụ số dưa cho bà con, nhất là của thôn Việt Yên (xã Việt Tiến). Dưa được bán với giá 10 nghìn đồng/1kg dưa lê, 5 - 7 nghìn đồng/1kg dưa gang và dưa hấu.

Hiện nay, số dưa còn chưa thu hoạch và chưa bán được của địa phương còn khoảng gần 10 tấn, sau khi bà con bán lẻ và bán cho thương lái thu mua tại nhà khi dịch chưa bùng phát cũng như các đơn vị tăng cường “giải cứu” được khoảng hơn 10 tấn.
 
Lương Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ha-tinh-no-luc-cuu-dua-viet-tien-giua-mua-dich-a17897.html