Yên Bái: Mở lớp truyền dạy văn hóa các dân tộc thiểu số

Lớp học về văn hóa truyền thống tại Yên Bái không chỉ chú trọng dạy các hoạt động văn nghệ quần chúng, dạy tiếng nói chữ viết các dân tộc mà còn dạy cả cách chế biến những món ăn dân tộc độc đáo.



Các cô gái Thái được dạy múa xòe. Ảnh: Internet

Trong thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã mở 12 lớp bồi dưỡng văn hóa truyền thống, bồi dưỡng cho 13 đội văn nghệ nòng cốt  tại 7 xã, phường trên địa bàn. Các lớp học đã thu hút hơn 330 học viên, gồm những đầu bếp tại các gia đình làm du lịch cộng đồng, các nhà hàng, khách sạn và các diễn viên của các đội văn nghệ thôn bản.

Nội dung của các lớp bồi dưỡng văn hóa truyền thống rất phong phú và đa dạng. Quen thuộc nhưng cũng có nhiều điểm mới hấp dẫn người học. Các lớp chế biến món ăn truyền thống hướng dẫn học viên cách chế biến các món ăn của đồng bào các dân tộc vùng Mường Lò, đặc biệt là 6 món ăn cơ bản của người Thái, là: Cá chép nướng, xôi ngũ sắc, rau xôi, thịt sấy, thịt băm gói lá nướng và bánh chưng đen.

Lớp học chữ Thái cổ thì trang bị cho người học về từ vựng, ngữ pháp, cách phát âm trong tiếng Thái. Các lớp dân ca, dân vũ và nhạc cụ dân tộc trang bị kiến thức và cách sử nhạc cụ truyền thống, động tác của các điệu múa dân gian và cách hát những bài Khắp của đồng bào Thái. Riêng đối với 13 đội văn nghệ nòng cốt của 7 xã phường, các học viên được bồi dưỡng về 6 điệu xòe cổ, học cách dàn dựng và sáng tác các tiết múa mới để đảm bảo phục vụ tốt các lễ hội tổ chức tại địa phương.

Mỗi lớp học diễn ra từ 5 đến 20 ngày. Dưới dự hướng dẫn nhiệt tình và chuyên nghiệp của các nghệ nhân dân gian và các giảng viên của Hội nghệ sỹ múa Việt Nam và cán bộ Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao thị xã Nghĩa Lộ. Khi tham gia lớp học các học viên  được hướng dẫn 6 điệu xòe cổ, các động tác cơ bản của các điệu múa dân gian các dân tộc Kinh, Tày, Thái, HMông, Khơ Mú, Mường,... Cùng với đó là kỹ năng dàn dựng, biên đạo các điệu múa sử dụng các động tác cơ bản đã được học, một số điệu múa mới phát triển từ các động tác cơ bản. Đối với lớp dân ca học viên sẽ được học các bài khắp dân tộc Thái Nghĩa Lộ, những bài hát giao duyên trên sàn hạn khuống. Lớp nhạc cụ dân tộc học viên được học sử dụng khèn bè và các loại Pí như PÍ Pặp, Pí Ló.

Việc mở các lớp dân ca, dân vũ, nhạc cụ, ẩm thực dân tộc ở Thị xã Nghĩa Lộ đã góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc. Đồng thời  duy trì được các đội văn nghệ nòng cốt trên địa bàn thị xã. Đặc biệt là gìn giữ, phát triển những bài dân ca nhạc cụ đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái, góp phần phát triển du lịch phục vụ cho du khách tham quan và tìm hiểu nét văn hóa truyền thống vùng Nghĩa Lộ- Mường Lò.

Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/yen-bai-mo-lop-truyen-day-van-hoa-cac-dan-toc-thieu-so-a1773.html