Thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Ngày 18/5/2015, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch triển khai chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc tỉnh Quảng Nam đến năm 2020.



Dân tộc Cơ Tu, Quang Nam. Ảnh: Internet

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở, Ban, ngành, các địa phương trên địa bàn căn cứ Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch hàng năm và kế hoạch 5 năm; trong đó cần bám sát nhiệm vụ của Chiến lược công tác dân tộc, Chương trình hành động thực hiện chiến lược công tác dân tộc của chính phủ và Kế hoạch triển khai chiến lược của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, các Sở, Ban, ngành và các địa phương đánh giá kết quả triển khai thực hiện đầu tư, hỗ trợ của các chương trình, dự án cho vùng dân tộc và miền núi trong những năm qua để làm cơ sở đề ra các giải pháp, biện pháp thực hiện phải đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm trong từng lĩnh vực thực hiện phù hợp với thực tiễn.

Đẩy nhanh tốc độ phát triển toàn diện và bền vững về kinh tế - xã hội ở vùng dân tộc thiểu sổ; tăng tỉ lệ giảm nghèo hàng năm cao hơn ở những địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thu hẹp dần số thôn, xã đặc biệt khó khăn, phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ giảm nghèo các huyện vùng cao, miền núi còn 22%. Triển khai thực hiện các chính sách đãi ngộ về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Hình thành đội ngũ cán bộ lãnh đạo là người dân tộc thiểu số có năng lực, trình độ, trí tuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phấn đấu đến năm 2020 có 85% cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số 100% cán bộ công chức cấp xã được đào tạo, trong đó có 70% có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên; Phát triển cơ sở hạ tầng tuyến cơ sở để chuyển dịch mạnh các ngành, nghề sản xuất, dịch vụ để tăng thu nhập cho người dân nhằm đẩy nhanh giảm nghèo bền vững.

Quảng Nam hiện có hơn 129.000 người, chiếm 24% dân số 9 huyện miền núi, với 4 thành phần dân tộc thiểu số bản địa gồm Cơ tu, Cor, Xơ đăng, Giẻ Triêng và một số dân tộc thiểu số từ phía Bắc chuyển vào. Những năm qua, tình hình công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc tại Quảng Nam được đẩy mạnh thực hiện sâu rộng, toàn diện, góp phần nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đặc biệt, so với nhiều địa phương, Quảng Nam đã làm tốt việc điều phối, lồng ghép các nguồn vốn chương trình; chú trọng việc nâng cao dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh.

Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thuc-hien-chien-luoc-cong-tac-dan-toc-giai-doan-2016-2020-tren-dia-ban-tinh-quang-nam-a1772.html