Khánh Hòa quyết xây bãi biển Phượng Hoàng

Dự án phát triển bãi biển Phoenix (Phượng Hoàng) của Tập đoàn Dewan (Ấn Độ) ngay trung tâm TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được đồng ý cho hoạt động 50 năm

Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa yêu cầu UBND tỉnh này điều chỉnh lại quy hoạch phân khu 1/2.000 khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang theo hướng thu hồi, giảm một số dự án nhưng vẫn đồng ý chủ trương cho đầu tư dự án phát triển bãi biển Phoenix của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dewan)

Phối cảnh chi chít công trình

Ngày 21-5, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn điều chỉnh khu trung tâm công viên và dịch vụ công cộng ven biển phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Dự kiến trong tháng 5-2015, Sở Xây dựng sẽ trình phương án điều chỉnh mới.

Trước đó, Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đồng ý chủ trương quy hoạch phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng nhưng phải điều chỉnh khu trung tâm theo hướng: Phát triển cây xanh, dịch vụ công cộng; không xây dựng biệt thự, nhà hàng và các công trình nổi trên tuyến công viên bờ biển. Khuyến khích đầu tư các công trình ngầm trên phần đất hiện trạng không có cây xanh. Kiểm tra, rà soát thời gian cấp phép dự án để thu hồi, giảm một số dự án, nhà hàng…



Tập đoàn Dewan cắm biển báo cát cứ khu vực dự án của mình

Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đồng ý chủ trương đầu tư dự án phát triển bãi biển Phoenix tại phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng với diện tích trên 74 ha, gồm cả mặt đất và mặt nước liền kề. Mục tiêu phát triển bãi biển chính của TP Nha Trang bắt đầu từ chân cầu Trần Phú đến đường Dã Tượng (trên 4 km) với thời gian hoạt động 50 năm.

Trong số 240 ha phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Tập đoàn Dewan (đơn vị tư vấn quy hoạch) được ưu ái thực hiện 2 dự án: Tổ hợp cao ốc vườn Phoenix trên diện tích gần 50.000 m2, cao 40 - 65 tầng và tổ hợp khách sạn, dịch vụ gần 10.000 m2, cao 40-45 tầng.

Trên trang web của tập đoàn này, dự án khu cao ốc vườn Phoenix có trị giá hơn 2,63 tỉ USD, gồm 60 hợp phần và bản quyền thương hiệu cho tên khu vực của dự án trải dài trên 4,3 km là bãi biển Phượng Hoàng.

Về việc Tập đoàn Dewan sẽ làm gì tại bãi biển Nha Trang, ngay cả Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa sau khi được đưa thông tin để phản biện cũng không hình dung ra được. Ông Nguyễn Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, cho biết cả dự án ôm gọn gần như bãi biển trung tâm TP Nha Trang nhưng Tập đoàn Dewan không có mô hình, không treo bản đồ quy hoạch. “Ngay cả đưa thông tin cho chúng tôi phản biện cũng hết sức chung chung, chỉ là một phối cảnh chi chít công trình” - ông Nguyễn Hoang cho thấy.

Ngang nhiên cắm biển báo cát cứ

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa, tỉnh ủy đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh phối hợp với các ban, ngành liên quan yêu cầu Công ty TNHH Dewan International Việt Nam gỡ bỏ biển báo chưa có giấy phép của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Trước đó, người dân đã bày tỏ bức xúc về biển báo có nội dung khu vực phía Đông đường Trần Phú này nằm trong quy hoạch của dự án Phoenix Beach, không ai được xâm phạm.

Khi cử tri chất vấn về các dự án phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng Nha Trang là đô thị loại 1 chứ không phải là khu du lịch sinh thái, tương lai sau này sẽ phát triển thành một đô thị đặc biệt như Hồng Kông, Singapore…

Phản biện về quy hoạch phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh cần tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và các tổ chức xã hội. Theo hiệp hội này, cần dành 80% quỹ đất cho cây xanh; các công trình không cao quá 6 m so với mặt đường, không bê-tông hóa; không xây khách sạn ảnh hưởng tầm nhìn, danh thắng và khu bảo tồn biển, đặc biệt là quyền lợi của cộng đồng và du khách; không làm các công trình ngầm, thu hồi các công trình sắp hết thời hạn cho thuê, phá bỏ công trình E-Land Four Seasons…

Vấp phải phản ứng quyết liệt

Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng cho rằng quy hoạch mà UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đang vấp phải phản ứng quyết liệt từ người dân.

Theo ông Hoàng, vịnh Nha Trang là thắng cảnh quốc gia, cần đáp ứng tôn chỉ thực thi pháp luật của Luật Di sản văn hóa, Nghị định 38 của Chính phủ về quản lý không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị… Do đó, các dự án trong khu vực này cần dừng lại chờ ý kiến của bộ - ngành, Chính phủ để hoàn thiện quy hoạch.


(Theo nld.com.vn)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/khanh-hoa-quyet-xay-bai-bien-phuong-hoang-a1748.html