Cẩm Phả: Sức trẻ từ một đô thị mới bên bờ Bái Tử Long

Nằm ở phía Đông bắc của tỉnh Quảng Ninh, Cẩm Phả có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế cũng như quốc phòng địa phương. Những năm qua, mặc dù chịu sự tác động của suy thoái kinh tế nhưng Đảng bộ và nhân dân thành phố Cẩm Phả đã không ngừng cố gắng, nỗ lực vượt khó để xây dựng một Cẩm Phả văn minh, hiện đại.

Đến với Cẩm Phả những ngày này hừng hực khí thế, từ những ngõ nhỏ trong thành phố, người dân nô nức, phấn khởi bởi ngày 24/4 vừa qua, Cẩm Phả vinh dự được Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Trong giai đoạn từ 2012- 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân ước đạt 13,4%/năm, cao hơn so với tỉnh Quảng Ninh và cả nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 70 triệu đồng/người/năm. Gía trị ngành công nghiệp xây dựng có bước phát triển mạnh cả về quy mô, số lượng với tốc độ tăng trưởng cao.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyên thành phố đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phục vụ các hoạt động dịch vụ trên địa bàn thành phố theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân.



Cẩm Phả được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Đối với hoạt động du lịch trên địa bàn, Đảng bộ và chính quyền TP đã quan tâm chỉ đạo, thu hút được một số doanh nghiệp và cá nhân tham gia hoạt động, bước đầu đã mở ra hướng phát triển mới, đặc biệt là du lịch tâm linh và nghỉ dưỡng. Lượng khách du lịch tăng từ 30 vạn lượt năm 2011 lên 70 vạn năm 2014. Trên địa bàn TP có trên 20 di tích lịch sử, trong đó có 3 di tích lịch sử cấp Quốc gia, gồm: Đền Cửa Ông, Đền Vũng Đục và Đền Diễn Vọng; ngoài ra còn có hệ thống các đảo, hang động, thắng cảng trên vịnh Bái Tử Long.

Hiện nay, TP đang đầu tư xây dựng mở rộng khu nghỉ dưỡng khoáng nóng hồ Đá Chồng (Cẩm Thủy – Cẩm Thạch), khu sinh thái Mai Én, phường Quang Hanh, Dự án Khu nghỉ dưỡng Khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại phường Quang Hanh (Do Tập đoàn Sun Group đầu tư) với tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng và các dự án triển khai quy hoạch chi tiết khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Cửa Ông. Đồng thời, TP đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh Đề án “Phát triển thương mại, dịch vụ TP đến năm 2020” nhằm phát huy tối đa các nguồn lực xã hội cho phát triển thương mại và dịch vụ.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, các cấp lãnh đạo trong thành phố còn rất quan tâm đến văn hóa, đào tạo. Đến nay, TP đã hoàn thành mục tiêu cao tầng hóa và chuẩn hóa quốc gia các trường học đối với các cấp học. Số trường học đã cao tầng hóa là 53/55 trường, đạt tỷ lệ 96,36%. Dự kiến hết năm 2015, tỷ lệ trường học được cao tầng hóa sẽ là 100%; Tổng số trường học đạt chuẩn Quốc gia là 46/55 trường.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo dục từng bước được nâng cao chất lượng giáo viên cả về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ tay nghề. Trong thời gian qua, trên 300 giáo viên đã được cử đi học các lớp đại học, cao đẳng để nâng cao trình độ, gần 200 cán bộ quản lý và giáo viên trong diện quy hoạch đi học lớp trung cấp lý luận chính trị tại địa phương. Đến nay số giáo viên đạt chuẩn là 100%, số giáo viên dạy giỏi là 100%. Đồng thời tập trung chỉ đạoc ác trường trên địa bàn thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng học tập, tăng cường giáo dục ý thức, đạo đưc, lối sống cho học sinh, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh về chấn chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm.

Với đường lối, chính sách phù hợp, thiết thực của lãnh đạo thành phố, đến nay công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, giảm số hộ nghèo từ 0,45% xuống còn khoảng 0,37%, đồng thời giảm dần chênh lệch mức sống giữa thành thị và nông thôn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bằng sự cố gắng, nỗ lực không ngừng và tình thần đoàn kết một lòng giữa các cấp chính quyền với nhân dân, thành phố Cẩm Phả hôm nay mang một diện mạo hoàn toàn mới, thành phố của giàu đẹp, văn minh, hiện đại.


Thùy Dương

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/cam-pha-suc-tre-tu-mot-do-thi-moi-ben-bo-bai-tu-long-a1739.html