Xã Điền Quang: Đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội

Ông Hà Văn Tân - Chủ tịch UBND xã Điền Quang, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá cho biết, những năm qua mặc dầu còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng với tinh thần vượt khó vươn lên, xã Điền Quang đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Nhờ có bước đi đúng, cách làm “trúng”, xã Điền Quang đã và đang tạo thế và lực mới trên chặng đường phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 5 năm qua nền kinh tế có những bước phát triển mới, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt 13,5 %, tăng 3,8 % so với cùng kỳ và đạt 102 % so với kế hoạch đề ra. Trong đó thu từ nông lâm nghiệp là 52,7 %, thu từ chăn nuôi là 9,9 %, thu từ kinh doanh và dịch vụ là 11,3 %, thu khác là 26,1 %. Thu nhập bình quân đầu nhiệm kỳ là 3,4 triệu (năm 2010) đến cuối nhiệm kỳ (2014) là 12,8 triệu đồng. Bình quân chung đạt 7,6 triệu đồng/người/năm. Tăng 5,4 triệu đồng so với cùng kỳ và đạt 125 % kế hoạch. Bình quân lương thực hạt theo đầu người đạt 380 kg/người/năm tăng 22,4 kg so với cùng kỳ và đạt 101 % kế hoạch.

Nhiệm kỳ qua Đảng bộ luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của xã nhà, thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đặc biệt là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Có 100 % phòng học đã được kiên cố hóa đảm bảo có đủ  phòng học cho học sinh. Xã còn đuợc công nhận phổ cập trung học cơ sở 5 năm liên tục. Không những thế, 5 năm liên tục xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo và giữ vững, lực lượng công an và tổ an ninh trật tự thường xuyên được củng cố và giáo dục về chính trị tư tưởng, được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, để nâng cao trình độ năng lực đảm nhiệm công việc được giao.



Ảnh minh hoạ Internet.

“Đối với lĩnh vực công tác xây dựng nông thôn mới, tuy ban đầu vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Song với tinh thần năng động, sáng tạo, địa phương đã từng bước hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, từ đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa lĩnh vực này đi vào chiều sâu, hiệu quả. Đến năm 2014 toàn xã đạt 9/18 tiêu chí (trừ tiêu chí chợ nông thôn), từ phong trào xây dựng nông thôn mới nhiều hộ gia đình đã đầu tư, xây dựng mới hoặc nâng cấp nhà cửa khang trang, sạch đẹp, cải tạo ao, vườn, chuồng trại, xây dựng tường rào, đường ngõ vào nhà được bê tông hóa sạch sẽ. Phần đông các gia đình có hố xử lý rác thải, đã nêu cao ý thức bảo vệ môi trường sạch đẹp", ông Tân cho hay.

Cũng theo ông Tân, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là có đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo các Chủ trương, Nghị quyết của cấp ủy cấp trên vào điều kiện cụ thể của địa phương, tranh thủ ngoại lực, kết hợp với phát huy nội lực, cùng với tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo nhân dân. Nó còn là kết quả của cả hệ thống chính trị lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những thành tựu thì xã vẫn còn hạn chế, yếu kém như lĩnh vực kinh tế có bước phát triển nhưng chưa bền vững, chưa tạo được việc làm tại chỗ cho người lao động. Chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế của địa phương. Vai trò chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc của cấp ủy, chính quyền và các thôn bản có lúc còn hành chính hóa, chưa chỉ đạo sát sao và cụ thể, bên cạnh đó một bộ phận nhân dân chưa chịu khó trong lao động, sản xuất, còn có tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước...

“Mục tiêu trong nhiệm kỳ mới là tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới”, ông Tân khẳng định.

“Để hoàn thành các mục tiêu trên chúng tôi rất mong muốn các cấp ban ngành từ Huyện đến Trung ương quan tâm tạo điều kiện hơn nữa, hỗ trợ đầu tư có hiệu quả đối với các chương trình, đặc biệt là chương trình NTM sớm đưa phong trào của xã vươn lên thoát nghèo và bền vững”.


PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-dien-quang-dot-pha-quan-trong-trong-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-a1726.html