Hải Phòng: Khai mạc liên hoan nghệ thuật hát Văn và Chầu văn mở rộng

Trong hai ngày 16 và 17/5, tại nhà hát thành phố Hải phòng diễn ra Liên hoan nghệ thuật hát Văn và Chầu văn được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 60 năm giải phóng Hải Phòng, kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Các nghệ nhân hát văn đến từ Thái Bình.

Sự kiện này do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng, Sở VHTTDL, Hội liên hiệp văn học nghệ thuật, Hội văn nghệ dân gian Hải Phòng phối hợp tổ chức.

Tham dự liên hoan có 7 đoàn nghệ thuật hát văn và diễn xướng chầu văn đại diện cho các tỉnh thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Hà Nam và Hải Phòng. Tại buổi liên hoan, các nghệ sỹ, nghệ nhân, thanh đồng đã trình diễn các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước…

Giáo sư Phạm Tứ (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng Việt Nam) chia sẻ: “Qua các liên hoan biểu diễn các thanh đồng sẽ nhìn lại cái gì tốt cái gì xấu sẽ cải biến sao cho phù hợp với xã hội. Chúng tôi ‘trình diễn’ những gì tinh túy nhất của hầu đồng trên sân khấu để giới thiệu đến cho giới trẻ, những người không phải tín hữu, người nước ngoài để người ta hiểu và thu hút họ đến những nơi thực hành thờ mẫu như Điện, Phủ. Tôi mong nghi lễ hầu đồng này là một gợi ý cho những nhà nghệ thuật sáng tạo nên những loại hình mới, hiện đại hơn, gần gũi với quần chúng hơn”.

Theo Cinet.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/hai-phong-khai-mac-lien-hoan-nghe-thuat-hat-van-va-chau-van-mo-rong-a1703.html