Xã Quỳnh Nghĩa: Tăng trưởng và phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực, đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã vượt qua bao khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mọi mục tiêu đề ra trở thành xã phát triển toàn diện và bền vững.



Một góc xã Quỳnh Nghĩa - Ảnh: P.V

Ông Phạm Hữu Doanh - Bí thư Đảng uỷ xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho hay: “Bước vào Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIX trong tình trạng ảnh hưởng suy giảm kinh tế, thời tiết có diễn biến phức tạp, dịch bệnh gia súc gia cầm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện uỷ và UBND huyện, sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã đã thực hiện tốt các kế hoạch đề ra.

Cho đến nay kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, văn hoá - xã hội có nhiều khởi sắc, quốc phòng - an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tổng giá trị sản xuất ước năm 2015 đạt 474,626 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5 %. Nông, lâm, ngư nghiệp đạt 59,9%, CN - XD 18,83%, DV - TM 21,27%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm, tăng 14,28% so với chỉ tiêu.

Cũng theo ông Doanh, trong sản xuất nông nghiệp có bước phát triển khá. Tổng giá trị sản xuất dự kiến năm 2015 đạt 276,832 triệu đồng, tăng bình quân 7,91 %. Phát triển nhanh đa dạng một số ngành dịch vụ, du lịch như dịch vụ vận tải, xăng dầu, hải sản,... Thu hút đầu tư du lịch biển, lượng khách du lịch ngày càng tăng, cơ bản đã phát huy được tiềm năng lợi thế của địa phương. Công nghiệp, xây dựng cũng đạt mức tăng trưởng cao nhất như phát huy làng nghề mộc truyền thống Phú Nghĩa, tạo được sự bền vững và phát triển của nghề mộc, nề, cơ khí sửa chữa, sản xuất ngư cụ, đóng mới – sữa chữa tàu thuyền, sản xuất đá lạnh. Diện tích làm muối cũng được ổn định, nâng cao hiệu quả của hai Hợp tác xã. Kết cấu hạ tầng cơ sở cũng được đầu tư đẩy nhanh xây dựng. Tổng vốn đầu tư trong nhiệm kỳ vừa qua lên đến 32,053 triệu đồng.

Ông Doanh cho biết thêm, với quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân trong việc xây dựng NTM, xã đã chủ động nắm bắt thời cơ phát huy nội lực hoàn thành các công trình như trụ sở làm việc Đảng uỷ, UBND xã, sân vận động đa chức năng, các tuyến đường liên thôn, mương tiêu nội thôn, trường mầm non, trạm y tế đạt chuẩn, đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tân trang nhà văn hoá 11 thôn và các công trình khác. Tổng kinh phí xây dựng NTM là 176 tỷ đồng, trên 35.000 ngày công, hiến 62.000 mét vuông đất và các tài sản, công trình khác. Nhờ vậy, Quỳnh Nghĩa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014.

“Để có được những thành công như trên, Đảng bộ xã Quỳnh Nghĩa đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách nhà nước đạt kết quả cao. Đảng bộ và nhân dân trên dưới một lòng đưa Quỳnh Nghĩa phát triển”, ông Doanh nói.

Tuy nhiên, Bí thư Đảng uỷ cho rằng, bên cạnh những thành quả đạt được, xã vẫn còn một số khuyết điểm, yếu kém cần khắc phục đó là mô hình chuyển đổi trong nông nghiệp hiệu quả còn thấp, tính bền vững chưa cao, áp dụng KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi chưa mạnh. Một số chỉ tiêu đại hội đề ra chưa đạt như Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, các chủ trương biên pháp chưa đồng bộ, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn mâu thuẫn nhỏ trong giới thanh niên, kỹ năng, chất lượng giám sát của các đại biểu HĐND vẫn còn nhiều hạn chế, quản lý nhà nước còn chưa nhịp nhàng.

Vậy nên, ông Doanh khẳng định, bước sang nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân xã Quỳnh Nghĩa cố gắng giữ gìn và phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục hoàn thành những tồn động, yếu kém trong nhiệm kỳ qua. Cụ thể, tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, phát huy nội lực, thu hút đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên. Phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt 703,694 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 8,5 - 9%/năm. Giá trị thu nhập bình quân/diện tích canh tác/ha/năm 70 - 80 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người 55 - 60 triệu đồng,… Áp dụng mạnh mẽ các tiến bộ KHKT vào sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới. Phấn đầu đầu tư xây dựng thị tứ Quỳnh Nghĩa thành trung tâm kinh tế, văn hoá của huyện.

 
PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-quynh-nghia-tang-truong-va-phat-trien-ben-vung-trong-thoi-ky-hoi-nhap-a1637.html