.gif)
Người làng tham gia lễ cúng cầu mưa. Ảnh: Thanh Niên
Tương truyền rằng, đây là nơi cư trú của những Pơ tao Apuih cuối cùng. Họ là những vị vua không ngai vàng nhưng lại có sức ảnh hưởng đến người dân, và còn là người duy nhất có trong tay chiếc gươm thần, có thể liên hệ được với thần linh để làm nhiệm vụ cao cả và vĩ đại nhất chính là cúng cầu mưa cho công đồng.
Nghi lễ cầu mưa của người Jrai là một nét văn hóa đặc sắc của cư dân bản địa Trường Sơn. Họ tin rằng những Pơtao Apui - Vua lửa, có khả năng thông linh với trời để cầu mưa đổ xuống ruộng nương đang khô khát.
Theo nhiều người già ở đây, lễ cúng cầu mưa ở Plei Ơi, làng của Vua Lửa mới là lễ chính, là gốc rễ; còn lễ cúng cầu mưa (Yang Ơi Đai) ở Plei Rbai chỉ là lễ phụ. Nhưng họ không nhớ lễ này có tự khi nào, chỉ biết rằng đây là sự tiếp nối của lễ cầu mưa Yang Pơtao Apuih ở làng Vua Lửa Plei Ơi. Mục đích của lễ cúng cầu mưa là mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa phục vụ sản xuất, mang lại cuộc sống ấm no, sức khỏe cho bà con dân làng.
Xong phần lễ, người làng vào hội. Ghè rượu, các món ăn được chuẩn bị sẵn. Người làng cứ vậy, chếnh choáng cùng với niềm tin của tín ngưỡng rằng trời sẽ đổ mưa.
Đây không chỉ là nét văn hóa đặc sắc mà lễ cầu mưa còn là hoạt động tìm sự nhân hòa qua việc kết nối, thắt chặt hơn mối liên kết trong cộng đồng. Lễ cầu mưa được Bộ VH-TT-DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia vào năm 2015.
Hàn Yên (Tổng hợp)