Huyện Quỳnh Lưu: Bứt phá trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Với sự nỗ lực của các địa phương và chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Năm vừa qua, phong trào xây dựng NTM của huyện Quỳnh Lưu đã có một cuộc bứt phá ngoạn mục khi mà kế hoạch năm 2014 đề ra chỉ 1 xã về đích là Quỳnh Lương, nhưng đến nay, huyện có thêm 4 xã là Quỳnh Thạch, Quỳnh Đôi, Quỳnh Hậu và Quỳnh Nghĩa. 13 xã đạt từ 9 đến 12 tiêu chí, 6 xã đạt 13 đến 14 tiêu chí, 4 xã đạt 15 tiêu chí, 1 xã đạt 16 tiêu chí. Bình quân mỗi xã đạt 13,3/19 tiêu chí. Có 7 xã đăng ký về đích năm 2015 gồm Ngọc Sơn, Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Bá, Tân Sơn, Quỳnh Diễn, Quỳnh Hưng đạt từ 14 - 16 tiêu chí.

Tổng nguồn lực huy động để thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn đạt trên 361,1 tỷ đồng trong đó: Vốn đầu tư từ ngân sách 12,73 tỷ đồng (ngân sách Trung ương, tỉnh đầu tư trực tiếp cho chương trình 7,73 tỷ đồng, hỗ trợ 5.300 tấn xi măng làm GTNT trị giá 6,36 tỷ đồng).

Phong trào xây dựng NTM được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tích cực. Đã hoàn thành 30,2 km đường giao thông nông thôn theo chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh tại 15 xã, đạt 89% chỉ tiêu; hỗ trợ 1.500 tấn xi măng làm đường GTNT cho các xã theo chính sách hỗ trợ của huyện. Kiểm tra nghiệm thu, hoàn thành hồ sơ quyết toán 25 km đường GTNT năm 2013 tại 14 xã, nghiệm thu các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng mô hình phát triển sản xuất theo cơ chế hỗ trợ của chương trình NTM.



Ảnh minh hoạ Internet

Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ xây dựng các tiêu chí, huyện xác định trọng tâm là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong 3 năm qua, với hơn 5,6 tỷ đồng tập trung cho xây dựng các mô hình sản xuất, nhiều mô hình thành công được nhân rộng như sản xuất rau màu, nuôi tôm ở Quỳnh Lương, Quỳnh Ninh, Tân Sơn, Quỳnh Bảng; khai thác chế biến thủy sản ở Quỳnh Nghĩa…

Để có được những kết quả như trên, huyện Quỳnh Lưu đã đôn đốc, chỉ đạo các xã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp bách như xây dựng đường GTNT, tổ chức sơ kết, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng quý, từng năm; chỉ đạo các xã rà soát, lập kế hoạch để xây dựng và triển khai.

Bên cạnh những thành quả xây dựng NTM năm 2014, kinh tế huyện Quỳnh Lưu năm vừa qua cũng tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá, văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh chính trị ổn định, nhiều chỉ tiêu chủ yếu của năm 2014 đều đạt và tăng so với cùng kỳ. Cụ thể: Kinh tế đạt 10/10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 7.586 tỷ đồng, tăng 9,75% so với năm 2013. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt: 6,835%.

Từ những kết quả đạt được từ năm 2014, năm 2015, huyện Quỳnh Lưu chú trọng phát huy nội lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hợp lý, tích cực.

Thực hiện tốt các mục tiêu an sinh, phúc lợi xã hội, xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, phấn đấu hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI.

Và quan trọng hơn hết đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các phong trào thi đua, xây dựng NTM từ các ngành, các cấp. Huy động đóng góp tiền, vật chất, công sức của nhân dân trong việc xây dựng NTM. Thu hút, khai thác nguồn lực đầu tư, lồng ghép các chương trình dự án, chính sách hỗ trợ đầu tư từ nguồn hỗ trợ của cấp trên.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, rà soát các chỉ tiêu cụ thể của từng địa phương để có phương án đầu tư hợp lý. Nâng cao chất lượng đối với những xã đã đạt tiêu chí NTM năm 2014. Xây dựng xã Quỳnh Đôi thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu trong năm 2015 có 3 - 4 xã hoàn thành các tiêu chí về NTM, các xã còn lại tăng ít nhất từ 2 - 3 tiêu chí so với năm 2014.


PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/huyen-quynh-luu-but-pha-trong-phong-trao-xay-dung-nong-thon-moi-a1613.html