Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc năm 2015

Trong 03 ngày từ 24- 26/9/2015, tại tỉnh Tuyên Quang, sẽ diễn ra Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ V, năm 2015.



Ảnh minh họa

Theo đó, nhằm quảng bá, giới thiệu với nhân dân trong nước; đồng thời, tôn vinh, bảo tồn, phát triển hát Then- loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời gắn bó với đời sống của các dân tộc Tày, Nùng, Thái , từ ngày 24- 26/9 (ngày 12-14/8 âm lịch), tại tỉnh Tuyên Quang, sẽ diễn ra Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ V, năm 2015.

Trong những ngày diễn ra Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc năm nay, sẽ diễn ra các hoạt động như: Biểu diễn, giới thiệu các thể loại hát, múa Then, đàn Tính; triển lãm về chủ để “Di sản văn hóa Then Tày, Nùng, Thái Việt Nam”; Hội thảo “Giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Then trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”…

Liên hoan Nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ V là dịp để tôn vinh, bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời nay gắn bó với đời sống của các dân tộc Tày, Nùng, Thái...; tăng cường giới thiệu quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước; góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân các vùng có nghệ thuật hát Then, đàn Tính; làm phong phú đời sống xã hội, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, tiến bộ; góp phần tôn vinh các nghệ nhân, nghệ sỹ có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy nghệ thuật diễn xướng Then. Thông qua Liên quan còn nhằm từng bước tạo cơ sở chuẩn bị tiến tới lập hồ sơ trình UNESCO công nhận hát Then - đàn Tính là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Việc tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ V, năm 2015, có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ khẳng định giá trị của hát Then, đàn Tính mà còn là dịp để các nghệ nhân, các tỉnh trao đổi về những kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của hát Then.

Được biết, trong thời gian tới của Tuyên Quang là thực hiện vai trò đầu mối, phối hợp với các tỉnh trong khu vực có hát then lập hồ sơ quốc gia về Nghệ thuật hát Then trình UNESCO ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cùng với đó là chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ V năm 2015, gắn với Lễ hội thành Tuyên.

TH
Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/lien-hoan-nghe-thuat-hat-then-dan-tinh-cac-dan-toc-tay-nung-thai-toan-quoc-nam-2015-a1577.html