Hà Giang: Đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào trường học

Những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh, Huyện và sự giúp đỡ trực tiếp của các sở, ngành chuyên môn, công tác phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Xí Mần (Hà Giang) được duy trì và bảo tồn.



Ảnh minh họa

Đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các trường học nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ nhận thức và hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa truyền thống các dân tộc. Giúp bổ xung thêm kỹ năng sống, nâng cao ý thức, tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn huyện Xín Mần (Hà Giang) đã tổ chức những buổi học ngoại khóa để giới thiệu về phong tục tập quán, các lễ hội truyền thống… Học sinh được tham gia vào trò chơi dân gian, các lễ hội, các điệu dân ca, điệu múa… của các dân tộc trên địa bàn và do chính các nghệ nhân tại địa phương truyền dạy, giúp cho các em nhận thức nhanh hơn, hiểu sâu hơn về bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Thời gian tới, các cấp chính quyền huyện, phòng chuyên môn và các trường học tiếp tục tăng cường vai trò lãnh chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tạo ra sự thống nhất từ huyện đến cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc bảo tồn giá trị và phát huy truyền thống văn hóa tại địa phương; đề cao vai trò của các nghệ nhân dân gian, người có uy tín trong cộng đồng để họ tham gia với vai trò làm then chốt….Qua đó, đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong trường học để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Xín mần nói riêng và tỉnh Hà giang nói chung.

TH
Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ha-giang-dua-van-hoa-truyen-thong-cac-dan-toc-thieu-so-vao-truong-hoc-a1576.html