Du lịch Mũi Cà Mau “chờ”... cất cánh

Xã Đất Mũi, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau ở cực Nam Tổ quốc. Chính vị trí địa lý đặc biệt của Mũi Cà Mau đã tạo tiềm năng thu hút du lịch rất triển vọng, bởi được đông đảo du khách quan tâm...

Thu hút khách, nhưng...

Sau gần 1 giờ xuất phát từ thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau), chiếc ca nô đưa nhóm du khách cập bến tại Công viên Văn hóa du lịch Mũi Cà Mau. Anh Lê Nguyễn Quang Định (du khách đến từ Hà Nội) cùng gia đình mua vé vào cổng. Sau khi nhờ cô nhân viên hướng dẫn, anh Định và gia đình đi một mạch đến cột mốc tọa độ quốc gia đặt tại mũi Cà Mau. Chia sẻ với chúng tôi cảm giác lần đầu đặt chân đến vùng đất cực Nam Tổ quốc, anh Định nói: “Tôi đã nhiều lần dự định đến đây nhưng chưa đi được, nay mới có dịp đặt chân đến điểm cuối của Tổ quốc. Tôi rất hạnh phúc”.

Hơn 1 giờ sau, chúng tôi cũng gặp lại anh Định và gia đình tại Nhà hàng Công đoàn Đất Mũi, cũng với câu hỏi cũ, anh Định nói: “Sau khi tham quan mốc tọa độ quốc gia, tôi đi xem rừng ngập mặn, biểu tượng hình con tàu, lên vọng gác trên cao nhìn phong cảnh... rồi hết vì không còn chỗ nào để tham quan nữa”. Thực tế, nhiều du khách đến Mũi Cà Mau khi được hỏi cũng có cảm giác “chưa được thỏa thích” khi đến đây. Chị Lương Mỹ Anh (du khách đến từ tỉnh Bình Dương) tâm sự: “Vùng đất này đã đi vào thơ ca rất đẹp. Tuy nhiên, chưa được “tạo cơ hội” khám phá nhiều nét đẹp nơi mũi đất hàng năm lấn dần ra biển, muốn đi xem khu ramsar đất ngập nước thế giới như thế nào? Tại đây, khai thác du lịch còn đơn điệu quá”.




Du khách đến Mũi Cà Mau chưa có nhiều điểm tham quan

Mũi Cà Mau được xác định là một trong những điểm du lịch trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng. Hiện tại, hạ tầng khu du lịch nơi đây đã xuống cấp nghiêm trọng; đường sá sạt lở chưa được nâng cấp sửa chữa, các trạm dừng chân chỉ còn phế tích, sản phẩm và đồ lưu niệm đơn điệu. Ngoài ra, khi du khách đến đây muốn tìm một chỗ lưu trú cũng khó... Ông Trương Văn Sệ, Phó Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, cho biết: “Hiện xã Đất Mũi chỉ có 4 nhà trọ với khoảng 20 phòng. Các phòng ở đây không có “sao” nào. Vì vậy, khách du lịch ít lưu trú lại, chủ yếu về ngay trong ngày”.

Cơ hội... cất cánh

Ông Trần Xuân Trường, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau), nhìn nhận: “Mũi Cà Mau có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, những tiềm năng này chưa được phát huy hết. Nguyên nhân, du khách muốn đến Mũi Cà Mau chỉ có phương tiện duy nhất là đường thủy, chứ chưa có đường bộ. Đi lại đường thủy mất nhiều thời gian và tốn kém”. Một trong những điểm nghẽn mà doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư vào mũi Cà Mau do nằm trong khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Do đất nằm trong khu bảo vệ nghiêm ngặt nên không được tác động đến cây rừng và không thể giao đất cho doanh nghiệp.

Trước vấn đề này, UBND tỉnh Cà Mau đã giao cho các cơ quan tham mưu đề xuất tách khu Công viên Văn hóa du lịch Mũi Cà Mau (diện tích gần 160ha) ra khỏi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, để có cơ sở kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Theo Sở VH-TT-DL Cà Mau, thời gian qua có 8 doanh nghiệp xin được đầu tư vào Công viên Văn hóa du lịch Mũi Cà Mau. Vì vậy, nếu sớm giải quyết được vấn đề trên thì bộ mặt của Mũi Cà Mau sẽ thay đổi tích cực. Thêm một thuận lợi là cuối năm 2015 này, tuyến đường Hồ Chí Minh về xã Đất Mũi dự kiến hoàn thành. Như vậy, khó khăn lớn nhất về giao thông sẽ được giải quyết. Ông Trương Văn Sệ, Phó Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, cho biết: “Hiện nay, nhiều người dân đang học cách làm du lịch. Trong đó, có 4 hộ dân ở ấp Cồn Mũi triển khai mô hình du lịch cộng đồng và đạt hiệu quả khá tốt. Khi tuyến đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi được thông thương, tôi tin chắc khách đến tham quan nhiều hơn, du lịch mũi Cà Mau sẽ phát triển. Đây là cơ hội để du lịch Mũi Cà Mau cất cánh…”.

Ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhìn nhận: “Mũi Cà Mau có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là vị trí địa lý của vùng đất này. Mặc dù thời gian qua, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo phát triển du lịch nhưng chuyển biến rất chậm, nhất là khâu tổ chức quản lý, khai thác xúc tiến đầu tư còn yếu, chưa thu hút khách đến tham quan, lưu trú… nên hiệu quả mang lại chưa cao. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở VH-TT-DL xây dựng đề án phát triển du lịch, xác định danh mục công trình đầu tư để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, đẩy mạnh phát triển du lịch Mũi Cà Mau cho xứng tầm…”.

NGỌC CHÁNH
Theo sggp.org.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/du-lich-mui-ca-mau-cho-cat-canh-a1553.html