Phường Đông Vĩnh (TP Vinh - Nghệ An): Chủ tịch UBND phường biết sai nhưng vẫn cho xây dựng Trạm BTS

Dù chưa được đơn vị có chức năng cấp phép xây dựng nhưng ông Lê Trường Thành - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) vẫn ký hợp đồng và cho một đơn vị viễn thông xây dựng Trạm thu phát sóng điện thoại di động (gọi là Trạm BTS) trên công trình trụ sở phường này.



Bất chấp “lệnh” của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Chủ tịch phường Đông Vĩnh vẫn cho xây Trạm BTS khi chưa có giấy phép xây dựng

Tỉnh giao có lộ trình tháo dỡ

Trước thực trạng các Trạm BTS được xây dựng một cách ồ ạt khi chưa được cấp phép xây dựng theo quy định, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chủ trì buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công an tỉnh, Viễn thông Nghệ An, Viettel Chi nhánh Nghệ An và một số đơn vị hoạt động mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sau đó ngày 2/4/2013, địa phương này đã có Thông báo kết luận số 132/TB.UBND. Theo văn bản này thì, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có khoảng 3.670 Trạm BTS, đặt tại 1.807 vị trí (số liệu tại thời điểm Thông báo 132 ban hành).

Các trạm đã lắp dựng chủ yếu ở vùng nông thôn, miền núi nên cơ bản đảm bảo yêu cầu về kiến trúc cảnh quan, công trình được thiết kế lắp dựng ổn định và chưa có phản ảnh về sự cố công trình. Tuy nhiên công tác quản lý nhà nước về xây dựng hệ thống trạm BTS trên địa bàn còn nhiều hạn chế, bất cập, mạng lưới quy hoạch phát triển chưa được phê duyệt.
 
Trong tổng số Trạm BTS nêu trên chỉ có 115 trạm được cấp giấy phép xây dựng. Các trạm còn lại thi công không có giấy phép, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; Quy mô xây dựng các trạm chủ yếu nhỏ nhưng quy trình thủ tục tương đối phức tạp, gây trở ngại cho các nhà đầu tư mạng di động trong quá trình thực hiện. 
 
Vì thế tỉnh Nghệ An cho rằng, việc xây dựng lắp đặt các Trạm BTS trong mọi trường hợp phải đảm bảo an toàn cho công trình, công trình lân cận; đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, không gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe cộng đồng; đảm bảo tuân thủ quy hoạch xây dựng, kiến trúc cảnh quan đô thị.
 
Do việc lắp dựng các trạm BTS không có giấy phép xây dựng do đó các chủ Trạm BTS phải tự bỏ kinh phí để tháo dỡ, di dời nếu không đảm bảo các điều kiện như đã nêu trên.
 
Đặc biệt, tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Trạm BTS lắp dựng trong khuôn viên đất xây dựng trụ sở cơ quan hành chính sự nghiệp, công trình sự nghiệp thì giao các chủ Trạm BTS có lộ trình để tháo dỡ, di dời, đảm bảo tuân thủ quy định tại Điều 88 Luật Đất đai. 
 
Đối với các Trạm BTS chưa triển khai xây dựng: yêu cầu tuân thủ quy định tại Nghị định số 64/2012/NĐ - CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ về cấp phép xây dựng và các quy định, hướng dẫn của UBND tỉnh Nghệ An. 
 


Trạm BTS được lắp đặt trên toà nhà trụ sở phường Đông Vĩnh khiến người dân lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ 
 
Chủ tịch phường “chống lệnh”
 
Mới đây người dân ở phường Đông Vĩnh phản ánh với PhuongNam.Net.Vn rằng: Năm 2013 tỉnh Nghệ An đã kết luận đối với các Trạm BTS chưa triển khai xây dựng thì muốn “khai sinh” thì phải được cấp giấy phép nhưng bất chấp “lệnh” năm 2014 lãnh đạo phường Đông Vĩnh vẫn cho đơn vị thuê xây dựng Trạm BTS trong khuôn viên trụ sở.
 
Qua tìm hiểu được biết, ngày 25/7/2014 ông Lê Trường Thành - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh đã ký hợp đồng với ông Đinh Nho Thuần - Giám đốc Trung tâm viễn thông Vinh (thuộc Viễn thông Nghệ An). Theo đó UBND phường Đông Vĩnh đã đồng ý cho đơn vị này đặt Trạm BTS Vinaphone, Mobiphone tại trụ sở làm việc của phường Đông Vĩnh.
 
Thời hạn hợp đồng này 5 năm, một tháng bên Trung tâm viễn thông Vinh trả cho phường Đông Vĩnh 4,5 triệu đồng. “Chúng tôi được biết các cơ quan, công sở không được lắp Trạm BTS khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. Vậy việc phường Đông Vĩnh ký hợp đồng như thế có phải là bất chấp quy định”, một người dân bức xúc.
 
Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, ông Lê Trường Thành – Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh thừa nhận đúng là đã ký hợp đồng cho Trung tâm viễn thông Vinh xây dựng Trạm BTS. Sau sau đó đơn vị này triển khai lắp đặt nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

(Còn nữa)
 
Sơn Lĩnh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phuong-dong-vinh-tp-vinh-nghe-an-chu-tich-ubnd-phuong-biet-sai-nhung-van-cho-xay-dung-tram-bts-a1496.html