Thừa Thiên Huế: Nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với Ủy ban Dân tộc về công tác và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn.



Dân tộc Tà Ôi (Thừa Thiên Huế). Ảnh: Internet

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh, đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tập trung theo cộng đồng xã, thôn, bản, chủ yếu ở 2 huyện miền núi (Nam Đông, A Lưới) và một số ít ở 3 huyện, thị xã (thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc, huyện Phong Điền). Toàn tỉnh, 34 xã có đồng bào dân tộc thiểu số, 46 xã miền núi, 12 xã biên giới, 10 xã đặc biệt khó khăn và 19 thôn đặc biệt khó khăn được đầu tư Chương trình 135 giai đoạn 2014-2015. Hiện nay, đời sống nhân dân đã từng bước ổn định khi được hưởng các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cải thiện đời sống của đồng bào vùng dân tộc và miền núi. Thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 17,4 triệu đồng/người/năm. Tình hình xóa đói giảm nghèo đối với vùng đồng bào DTTS cũng đã có chuyển biến.

Đặc biệt, công tác chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách và các hộ gia đình nghèo có thu nhập thấp luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội quan tâm, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết.

Trong năm 2015, tổng nguồn vốn cho các chương trình, chính sách, dự án vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh hơn 48,7 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cũng như địa phương. Nhìn chung, những chính sách này là nguồn động viên, hỗ trợ tích cực cho nhân dân người DTTS trong việc ổn định đời sống...

Tại buổi làm việc, Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề xuất, kiến nghị đầu tư thêm mô hình bình đẳng giới, tăng vốn các dự án định canh, định cư, giải quyết đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ các điểm trung tâm cụm xã, mở rộng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo miền núi, kinh phí bảo tồn, phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ xã, thôn, bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc - Giàng Seo Phử ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong công tác dân tộc và tình hình thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đồng thời ấn tượng với sự đổi thay nhanh chóng về mọi mặt của huyện Nam Đông, vượt xa so với các địa phương khác trong toàn quốc. Nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư ở Nam Đông và A Lưới; đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh không ngừng nâng lên.

Trước những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Giàng Seo Phử đã chỉ đạo các vụ tổng hợp lại để tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

TH
Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thua-thien-hue-nhieu-chinh-sach-ho-tro-dong-bao-dan-toc-thieu-so-a1484.html